Thứ tư, 16/10/2024 | 17:40 GMT+7

Vĩnh Phúc tiết kiệm gần 80 triệu kWh điện

16/10/2024

Nhờ việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, 9 tháng đầu năm 2024 Công ty Điện lưc (PC) Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được 78,25 triệu kWh.

Lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - thành thói quen”

Xác định việc sử dụng điện tiết kiệm là giải pháp quan trọng hàng đầu để giảm bớt khó khăn trong cung ứng điện, PC Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg về Tiết kiệm điện với nhiều hình thức và nội dung đa dạng nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen sử dụng điện của người dân.
Theo đó, Công ty đã chủ động kiến nghị, tham mưu UBND, Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các văn bản chỉ đạo trong công tác tiết kiệm điện; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền tiết kiệm điện; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức qua các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các trường học, các ngành, nghề... với thông điệp “Tiết kiệm điện – thành thói quen”.
Nhân viên Trung tâm Viễn thông thành phố Vĩnh Yên (VNPT Vĩnh Phúc) tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng làm việc để tiết kiệm điện. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
Công ty cũng chủ động triển khai truyền thông trực tiếp tới khách hàng như: truyền thông ở các hội/nhóm dân cư, tổ dân phố, truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh công cộng, sử dụng loa phát thanh di động, bảng tin hoặc các màn hình ở thang máy các khu chung cư, các màn hình led các nhà hàng, khách sạn, các nơi tập trung đông người…) với nội dung tuyên truyền về tình hình cung ứng điện và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm làm giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng. 
Cụ thể, PC Vĩnh Phúc khuyến nghị các hộ gia đình, nên lựa chọn mua các thiết bị có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương. Sử dụng các thiết bị điện thông minh để tự động tắt khi không sử dụng; sử dụng đèn LED; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm; rút phích cắm khi không sử dụng…
Nhờ việc triển khai các giải pháp, tháng 9/2024, PC Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được 9,13 triệu kWh đạt 2,37% thương phẩm; 9 tháng đầu năm 2024 tiết kiệm được 78,25 triệu kWh.

Khách hàng đồng hành tiết kiệm điện

Phát huy vai trò tiên phong, nêu gương của cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh việc nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm điện, sử dụng điện đúng mục đích, hiệu quả.
Tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lập Thạch, thực hành tiết kiệm điện đã trở thành thói quen của cán bộ, người lao động trong toàn đơn vị.
Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lập Thạch Hoàng Văn Thiết cho biết: “Để nâng cao ý thức của cán bộ, nhân viên trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, chi cục thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị, cuộc họp giao ban. Chi cục cũng theo dõi sản lượng điện tiêu thụ và lập biểu đồ so sánh để giám sát và kịp thời điều chỉnh việc sử dụng điện.
Việc tiết kiệm điện được cán bộ, người lao động của chi cục thực hiện từ những hành động nhỏ nhất như tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng, tận dụng các nguồn năng lượng tự nhiên như gió, ánh sáng…”.
Trung tâm GDNN - GDTX huyện Yên Lạc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cung cấp điện cho dãy nhà điều hành. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
Để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lượng phát thải CO2, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng tự động hóa vào quá trình sản xuất; mạnh dạn đầu tư, thay thế các thiết bị, công nghệ lạc hậu, tốn nhiều điện năng bằng các thiết bị hiện đại và tiêu thụ ít điện năng hơn...
Điển hình là Công ty TNHH Vtech Co (xã Duy Phiên, Tam Dương) đã đầu tư mua mới 1 máy cắt laser fiber, vận hành tự động thông qua phần mềm trên máy tính. Với tốc độ cắt nhanh, độ chính xác cao, máy cắt laser fiber có thể cắt được các chi tiết phức tạp với độ sai lệch rất thấp. Bên cạnh đó, máy sử dụng chùm tia laser kín, không tạo ra tia lửa điện hay khói bụi, không thải ra khí độc hại nên độ an toàn cao hơn so với các loại máy cắt khác, góp phần bảo vệ môi trường”.
 Anh Lê Quốc Khánh, Giám đốc công ty cho biết: “Máy cắt laser fiber có hiệu suất chuyển đổi quang điện và bộ nguồn có tuổi thọ lên đến 100.000 giờ, cao hơn nhiều so với máy cắt laser CO2, giúp tiết kiệm điện năng và giảm chi phí vận hành, bảo dưỡng".
Cùng với việc tích cực ứng dụng máy móc, thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất, Công ty chủ động tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích người lao động sử dụng tiết kiệm điện năng trong quá trình vận hành máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất.
Công ty TNHH Vtech Co đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất, giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện làm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi sử dụng điện của khách hàng, góp phần vào thành công chung của Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, PC Vĩnh Phúc rất mong sự hợp tác, chia sẻ và đồng hành từ các cấp chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn bằng hành động thiết thực sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Hương Linh