Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:58 GMT+7

Gia Lai tiết kiệm ước đạt hơn 12,6 triệu kWh điện trong quý 1/2024

26/03/2024

Theo thông tin từ Sở Công thương Gia Lai, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh trong quý 1/2024 ước đạt hơn 12,6 triệu kWh so với cùng kỳ năm 2023, tương đương khoảng 25,3 tỷ đồng.

Theo đó, sản lượng điện tiết kiệm cao là nhờ sự phối hợp tích cực giữa ngành chức năng, Công ty Điện lực Gia Lai, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các giải pháp về tiết kiệm điện tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị chiếu sáng công cộng, các cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn...
Công ty Điện lực Gia Lai sửa chữa và thay thế thiết bị điện miễn phí cho người dân. (Ảnh: Báo Gia Lai)
Để triển khai công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Điện lực Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả với hình thức đa dạng, phong phú, qua đó đã nâng cao ý thức tiết kiệm điện của người dân, doanh nghiệp.
Đặc biệt, ngành điện đã triển khai các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, bệnh viện, đơn vị chiếu sáng công cộng, cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn; trong 1 tiếng đồng hồ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 (diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 23-3), sản lượng điện tiết kiệm được trên địa bàn tỉnh là 3.780 kWh.
Để tiết kiệm chi phí về năng lượng điện trong sản xuất, đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Đó là đầu tư thay đổi công nghệ sản xuất, loại bỏ các thiết bị lạc hậu vận hành không hiệu quả, thay đổi công tác quản lý, bố trí lại thời gian vận hành nhà máy...
Ngành điện hướng dẫn các hộ sản xuất sử dụng điện tiết kiệm, an toàn trong mùa nắng nóng. (Ảnh: PC Gia Lai)
Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao là một trong những doanh nghiệp lớn có lượng điện tiêu thụ trung bình khá cao. Ông Trịnh Ngọc Ánh – Phó Giám đốc công ty cho hay: "Ngày 9/9/2019, Công ty cổ phần Xuất khẩu Đồng Giao tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Gia Lai tại huyện Mang Yang, Gia Lai. Nhà máy có công suất 52.000 tấn sản phẩm/năm. Đây là tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại với 3 dây chuyền sản xuất tự động hóa gồm: Dây chuyền sản xuất nước quả cô đặc và nước quả tự nhiên, công suất 20.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền sản xuất rau quả đông lạnh, công suất 22.000 tấn sản phẩm/năm; dây chuyền sản xuất rau quả đồ hộp, công suất 10.000 tấn sản phẩm/năm".
Theo ông Ánh, với ngành nghề kinh doanh là chế biến nông sản, hàng năm công ty phải thanh toán số tiền điện trên 15 tỷ đồng, kèm theo đó là hệ thống mô tơ điện công suất lớn, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn bảo vệ bố trí khắp các nhà máy phân xưởng…
"Chính vì vậy, công ty chúng tôi luôn cho rằng đầu tư, thay thế các thiết bị tiết kiệm điện là một sự đầu tư không có rủi ro và sinh lợi ngay tại chỗ. Là doanh nghiệp nên việc tìm mọi giải pháp để giảm thiểu chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm làm ra là yêu cầu tất yếu nhằm tăng doanh thu và tăng lợi nhuận. Nhờ đó, hàng tháng công ty chúng tôi tiết kiệm được khoảng 5.000-7.000 kWh, đây cũng là chi phí tiết kiệm không hề nhỏ" - ông Trịnh Ngọc Ánh cho biết thêm.
Bên cạnh ý thức của người dân và doanh nghiệp, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) cũng gương mẫu đi đầu thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiết kiệm điện; yêu cầu CBCNV tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023 sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh Gia Lai ước đạt 35 triệu kWh, tương đương số tiền 74 tỷ đồng.
Hương Linh