Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:17 GMT+7

Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đặt mục tiêu giảm cường độ tiêu thụ năng lượng từ 2%/năm trở lên

22/02/2024

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp mà Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đã và đang triển khai nhằm góp phần tiết kiệm chi phí vận hành, giảm phát thải khí nhà kính.

Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc là trung tâm dữ liệu thuộc Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) chính thức đi vào hoạt động năm 2012. Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đáp ứng các tiêu chí của tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 tiêu chuẩn quốc tế cho trung tâm dữ liệu theo các khía cạnh bao gồm hệ thống viễn thông, kiến trúc, hệ thống điện, hệ thống lạnh, vị trí địa lý.
Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc nằm trong tòa nhà Viettel với diện tích 5.000 m2, sức chứa 1.000 Rack, được bố trí tầng 1 phòng trực, tầng 3, 4, 7 tổ hợp phòng máy và phòng nguồn. Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các đơn vị sử dụng, từ chính phủ, ngân hàng cho đến các tổ chức tài chính, các công ty đa quốc gia cũng như các đơn vị cung cấp dịch vụ số.
Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đặt mục tiêu giảm cường độ tiêu thụ năng lượng từ 2%/năm trở lên
Là một doanh nghiệp trong nhóm doanh nghiệp tiêu thụ năng lượng trọng điểm, Viettel IDC chủ động áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001. Ngay từ giai đoạn thiết kế Viettel IDC luôn ưu tiên việc ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị có hiệu suất năng lượng cao. Công tác vận hành khuyến khích các sáng kiến ý tưởng tiết kiệm năng lượng và có chính sách khen thưởng phù hợp.
Anh Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng phòng kỹ thuật Viettel IDC cho biết: Nhằm thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm năng lượng Công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng để định hướng, điều hành và liên kết các bộ phận trong công ty duy trì hoạt động quản lý năng lượng, kiểm soát các chỉ số, tình hình đạt mục tiêu chỉ tiêu cũng như thúc đẩy các hoạt động tiết kiệm/ giảm thiểu năng lượng.
Theo đó, Ban quản lý năng lượng có chức năng quản lý, tổ chức các hoạt động nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và năm năm; Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các hoạt động sửdụng tiết kiệm năng lượng cho nhân viên; Xem xét và phê duyệt phương án đầu tư, liên kết, hiện đại hóa trang thiết bị, đổi mới công nghệ... hướng đến mục tiêu giảm cường độ tiêu thụ 2%/ năm trở lên.
Đề nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân sự quản lý năng lượng, Công ty đã cử kỹ sư tham gia đào tạo khóa huấn luyện cán bộ quản lý năng lượng do Bộ Công Thương tổ chức. 
Hệ thống phần mềm DCIM kết hợp với các thiết bị cảm biến, đo đếm năng lượng
Nhận thức được tầm quan trọng của quá trình vận hành khai thác, Viettel IDC đã áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018. Việc áp dụng hệ thống quản lý năng lượng này giúp đưa ra các cách thức đo đạc đánh giá, giám sát để có các biện pháp tối ưu, nâng cao hiệu suất sử dụng, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng thiết bị định kỳ, thường xuyên để đảm bảo tình trạng hoạt động, hiệu suất thiết bị ở mức tốt nhất.
Bên cạnh đó, việc đầu tư hệ thống phần mềm DCIM (hệ thống quản lý trung tâm dữ liệu) kết hợp với các thiết bị cảm biến, đo đếm năng lượng, giám sát hệ thống (IoT) đã đóng vai trò là một công cụ đắc lực, giúp theo dõi, giám sát trực tiếp quá trình vận hành trong toàn phòng máy chủ… đảm bảo nhân viên vận hành khai thác phát hiện và xử lý kịp thời những dấu hiệu bất thường, ngăn chặn sự cố cũng như các lỗi vận hành có thể gây giảm hiểu quả sử dụng năng lượng.
Sử dụng lồng ngăn lạnh cho phòng máy chủ
Để tối ưu hoạt động hệ thống điều hoà không khí, đơn vị đã thực hiện cải tạo hệ thống phân phối đường cấp gió lạnh. Cụ thể, điều chỉnh gạch sàn lỗ ngay trước mặt tủ Rack với độ mở thích hợp để đảm bảo lượng gió; sử dụng lồng ngăn lạnh cho phòng máy chủ; sử dụng blanking panel để hạn chế khí nóng bị trộn lẫn khí lạnh làm giảm hiệu quả làm mát.
Việc sử dụng hệ thống chiếu sáng đèn Led hiệu suất cao cũng được Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc áp dụng. Ước tính tiết kiệm 30% điện năng tiêu thụ so với sử dụng đèn huỳnh quang.
Hệ thống chiếu sáng đèn led hiệu suất cao
Ngoài ra, Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc cũng áp dụng một số giải pháp tiết kiệm năng lượng như: Dán phim cách nhiệt lên vách ngăn ở khu vực nhiệt độ thấp 14oC -20oC nhằm tối ưu việc thất thoát nhiệt qua các vách ngăn,sàn của tòa nhà; Lắp đặt hệ thống lọc song hài để tối ưu hoạt động và tổn hao điện năng trên hệ thống thiết bị điện; Nâng cao hiệu suất hệ thống bơm nước lạnh Chiller...
Đại diện tòa nhà cũng nhấn mạnh, việc đầu tư vào các giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng còn giúp Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc giảm được chi phí bảo trì, bảo dưỡng các thiết bịViettel IDC sẽ liên tục cải tiến, ứng dụng mạnh mẽ những công nghệ mới để tối ưu nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường, hướng tới phát triển bền vững để từng bước mang đến cho khách hàng những dịch vụ với trải nghiệm tốt hơn.
Mới đây, Tòa nhà Trung tâm dữ liệu Hòa Lạc đã đạt giải Nhất hạng mục công trình cải tạo thuộc Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Anh Thư