Chủ nhật, 28/04/2024 | 01:47 GMT+7

Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175 ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng

29/01/2024

Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175 đã đạt mức tiết kiệm năng lượng tổng thể từ 20-30%.

Viện Chấn thương chỉnh hình thuộc bệnh viện Quân Y 175, ra đời theo đề án 125 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 2.200 tỉ đồng và quy mô trên 500 giường bệnh. Hiện nay, Viện Chấn thương chỉnh hình là đơn vị trực thuộc bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có sân đáp trực thăng, đáp ứng khả năng cấp cứu trong mọi tình huống khẩn cấp,
Tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình được thiết kế gồm: 01 tầng hầm và 09 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng 66.000 m2. Viện được xây dựng với 15 khoa đặc thù và khu chức năng.
Với thiết kế hướng về người bệnh, Viện Chấn thương chỉnh hình có trang thiết bị tiên tiến, đồng bộ, hợp chuẩn theo quy định hiện hành giúp bệnh nhân và người nhà được tận hưởng cảm giác thoải mái, thư giãn trong suốt quá trình khám, điều trị.
Ngay từ khi xây dưng, Viện đã đã thực hiện rất nhiều các giải pháp để tiết kiệm năng lượng như: sử dụng kính có hai lớp cách nhiệt của Eurowindows, giữa là lớp chân không để giảm tổn thất nhiệt nhưng vẫn tận dụng được ánh sáng tự nhiên; tối ưu hóa môi trường trong nhà với việc chắn nắng và thông gió tự nhiên, bố trí các khoảng thông tầng để thông khí tự nhiên, lấy sáng tự nhiên. 
Viện Chấn thương chỉnh hình ưu tiên sử dụng hệ thống đèn LED cho chiếu sáng. Thiết bị chiếu sáng tại các phòng lắp đặt phù hợp với mục đích sử dụng và được chia nhỏ ra khi sử dụng để dễ dàng tắt khi không cần thiết nhằm tiết kiệm tối đa nguồn năng lượng. Giải pháp này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận hành mà còn giúp tiết kiệm 50% chi phí năng lượng mỗi năm.
Để tính toán năng lượng, giám sát hệ thống điện trong toàn toà nhà, Viện Chấn thương chỉnh hình đã sử dụng phần mềm quản lý điện năng PMS của Siemens. Hệ thống điều hoà không khí sử dụng biến tần, điều khiển theo tải thực tế; có hệ thống HRU để thu hồi và tái sử dụng lại một phần luồng không khí lạnh nhằm tiết kiệm năng lượng. Toàn bộ hệ thống vận hành MEP đều có phần mền BMS giám sát và điều khiển bật tắt từ xa, cài đặt lịch sử dụng khi thấp điểm, không sử dụng.
Hệ thống quản lý năng lượng PMS Bệnh viện Quân y 175
Toà nhà Viện Chấn thương chỉnh hình còn sử dụng hệ thống điểu khiển tự động IBS. IBS (Intelligent Building System) là hệ thống tích hợp (SI) các hệ thống chính như hệ thống tự động tòa nhà (BA), thông tin liên lạc (TC), tự động hóa văn phòng (OA)... một cách chặt chẽ và nối kết với môi trường, hạ tầng xung quanh. Qua đó áp dụng chương trình tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị bệnh viện và hệ thống cấu tạo theo mô đun dễ bảo dưỡng và mở rộng.
Đặc biệt, Bệnh viện đầu tư hệ thống quản lý tiện ích (FMS) và hệ thống tích hợp tiện ích để nâng cao và thúc đẩy hiệu qủa quản lý bằng các phản ứng nhanh chóng khi tai nạn xảy ra và giảm tiêu hao năng lượng bằng vận hành liên động giữa các hệ thống. 
Song song với các giải pháp công nghệ đòi hỏi chi phí đầu tư lớn việc thành lập ban quản lý năng lượng cũng được Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175 thực hiện nhằm: Kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sử dụng nhiên liệu, điện năng; tổ chức và thực hiện các hoạt động kiểm toán năng lượng; xác định các giải pháp cải tiến hiệu suất năng lượng; đào tạo và nâng cao nhận thực về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và hệ thống quản lý năng lượng; báo cáo và đề xuất với giám đốc bệnh viện các biện pháp nhằm sử dụng có hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí nhiên liệu và điện năng.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, thời gian tới Viện Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Quân y 175 tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực tìm kiếm các giải pháp nâng cao tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175 đạt được giải Nhì hạng mục công trình Xây dựng mới giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023" cho những nỗ lực trong công tác tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Giải thưởng được trao bởi Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA).
Đại diện Viện Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Quân y 175 nhận giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023". 
Anh Thư