Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:37 GMT+7

Thái Bình chú trọng tuyên truyền chương trình tiết kiệm năng lượng

16/01/2024

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không những mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp mà còn giúp người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm chất lượng với mức giá cạnh tranh hơn.

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Năm 2023, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương đã được UBND tỉnh Thái Bình và Sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Bình đã phối hợp với phòng Kinh tế & Hạ tầng các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Hưng Hà, Kiến Xương tổ chức 5 Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách hỗ trợ, quy trình thực hiện sản xuất sạch hơn trong công nghiệp và chương trình tiết kiệm năng lượng tại một số xã làng nghề trên địa bàn các huyện. Các hội nghị đã thu hút được hơn 600 đại biểu là các hộ sản xuất kinh doanh cá thể đang hoạt động trong các xã làng nghề trên địa bàn các huyện tham dự. 
Tại các buổi tuyên truyền, hướng dẫn, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh của các làng nghề được phổ biến một số nội dung cơ bản của chính sách và hướng dẫn thực hiện quy trình sản xuất sạch hơn lĩnh vực hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của làng nghề. Bên cạnh đó, được phổ biến Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; những giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng năng lượng tái tạo thay thế năng lượng có nguồn gốc hóa thạch nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, bảo vệ môi trường.
Bà Trần Thị Diễn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng ho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp. (Ảnh: Tạp chí Công Thương)
Ngoài ra, Trung tâm đã phối hợp với phòng Quản lý Năng lượng của Sở Công Thương, Công ty Điện lực Thái Bình tổ chức 02 “Hội nghị tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về an toàn điện năm 2023” cho các cán bộ, nhân viên hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Đồng thời, từ nguồn kinh phí của chương trình khuyến công quốc gia năm 2023, Trung tâm cũng đã hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến cho 08 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Xây dựng kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2024; Phối hợp với Trung tâm Khuyến công vùng 1 (Bộ Công Thương) hỗ trợ 02 cơ sở công nghiệp nông thôn phòng trưng bày sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp khu vực và số hóa các sản phẩm để quảng bá trên môi trường không gian mạng.
Bên cạnh đó, chương trình tiết kiệm năng lượng Trung tâm triển khai đã đạt được một số kết quả như: tổ chức 02 “Khoá đào tạo Người quản lý năng lượng” cho 45 học viên là cán bộ của 39 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Đông Hưng và huyện Kiến Xương; Hỗ trợ cơ sở sử dụng năng lượng có mức tiêu thụ năng lượng dưới 1.000 TOE thuộc ngành công nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho Công ty cổ phần Quốc tế Bảo Hưng, Cụm công nghiệp Tân Minh, xã Tự Tân, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Bình hướng dẫn người dân sử dụng thiết bị tiết kiệm điện và hiệu quả.
Năm 2024, để đẩy mạnh các chương trình dự án khuyến công, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp Thái Bình sẽ tích cực, chủ động tổ chức và triển khai các chương trình, dự án trên cơ sở tranh thủ sự giúp đỡ, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự giúp đỡ về chuyên môn của Cục Công Thương địa phương, Sở Công Thương. Tăng cường sự phối hợp với UBND các huyện, thành phố và phòng Kinh tế & Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế thành phố để triển khai các chương trình, kế hoạch đề ra. Chủ động phối hợp với doanh nghiệp trong việc thực hiện các đề án, xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư công nghệ mới, sản phẩm mới.
Hương Linh