Thứ hai, 29/04/2024 | 21:44 GMT+7

Sản lượng điện tiết kiệm tại TP. Hồ Chí Minh tăng 14,3% so với năm 2022

11/01/2024

Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) cho biết sản lượng điện tiết kiệm được trong năm 2023 đạt 634,36 triệu kWh, tương ứng với 2,22% điện thương phẩm và tăng 14,3% so với năm 2022.

Theo EVNHCMC để đạt được kết quả này, từ đầu năm 2023 Công ty đã có báo cáo gửi đến lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh và Sở Công Thương về các khó khăn trong công tác cung ứng điện và đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, bảo đảm ổn định cung ứng điện.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 -2025,với 4 mục tiêu và 5 giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng, đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm điện hiệu quả. EVNHCMC cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hội nghị về tiết kiệm điện, tham gia hưởng ứng giờ trái đất hay các cuộc thi tiết kiệm điện... Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 theo quyết định số 58/QĐ-HĐTV ngày 16/5/2023 và có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải; phối hợp với các Công ty Điện lực thành viên, làm việc với lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố để có những giải pháp cụ thể trong việc thực hiện tiết kiệm điện.
Điện lực TP. Hồ Chí Minh kiểm tra vận động khách hàng giảm công suất. (Ảnh: EVNHCMC)
EVNHCMC đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động để vận động khách hàng thực hiện tiết kiệm điện như: Phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức các hội nghị “Người tiêu dùng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”, “Các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023”; tổ chức hưởng ứng sự kiện “Giờ Trái đất”; kết hợp cùng các khách hàng lớn phát động phong trào cung ứng và tiết kiệm điện 2023… bên cạnh đó, công tác truyền thông về tiết kiệm điện, phổ biến chủ trương, chính sách, kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trên trên các phương tiện truyền thông đại chúng và Web, App CSKH cũng được Công ty đẩy mạnh.
Theo EVNHCMC, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến và kiểm tra việc thực hiện. Cụ thể, vào ban đêm, có các nhóm công tác đi kiểm tra và vận động khách hàng thực hiện việc giảm công suất hoặc tắt các hệ thống chiếu sáng quảng cáo, trang trí. Làm việc ngay với Ủy ban nhân dân quận/huyện, TP.Thủ Đức và các phường, xã tại địa phương để đề nghị phối hợp triển khai các giải pháp cấp bách tăng cường tiết kiệm điện theo công văn số 1993/UBND-KT.
Nhân viên ngành điện hướng dẫn khách hàng sử dụng Ứng dụng EVNHCMC CSKH để theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày. (Ảnh: Báo Công Thương)
TP. Hồ Chí Minh xác định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong đời sống xã hội trên địa bàn thành phố; hình thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các hoạt động xã hội và đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.
Cùng với nỗ lực của ngành Điện, EVNHCMC mong muốn nhận được sự hưởng ứng và phối hợp của đông đảo khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố trong việc chung tay tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường.
Năm 2024, EVNHCM phấn đấu tiết kiệm điện đạt mức ≥ 2% điện thương phẩm. Tổn thất điện năng đo đếm đạt kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao là ≤ 3,16%.
Anh Thư