Thứ hai, 29/04/2024 | 23:33 GMT+7

Techcombank Tower tiết kiệm năng lượng ngay từ khâu thiết kế

22/01/2024

Nhờ áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, Techcombank Tower có mức tiết kiệm năng lượng tổng thể đạt 35-40% so với những giải pháp công nghệ cũ.

Toà nhà Techcombank Tower có diện tích 36,355 m2 gốm 22 tầng nổi và 5 tầng hầm toạ lạc tại đường Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội . Toà nhà do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) làm chủ đầu tư gồm phức hợp trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng.
Ngay từ khi đi vào xây dựng, Toà nhà Techcombank Tower ​sử dụng vật liệu không nung (bê tông nhẹ cùng lớp EPS cách nhiệt) và kính hộp hai lớp có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt hơn so với các loại vật liệu thông thường. Việc sử dụng những vật liệu này giúp hạn chế bức xạ mặt trời xâm nhập vào bên trong tòa nhà cũng như quá trình trao đổi nhiệt giữa không gian bên trong (có sử dụng điều hòa không khí) với bên ngoài gây tổn thất nhiệt.
Bà Hồ Thị Diệu Thảo - Quản trị viên toà nhà cho biết: Kết quả đo kiểm độ bức xạ nhiệt của hệ thống kính cho thấy hệ kính hộp của tòa nhà chỉ cho xuyên qua 6% tia UV, 5% tia hồng ngoại (những loại ánh sáng không tốt cho sức khỏe và làm nóng không gian nội vi công trình), 52% lượng ánh sáng đi qua giúp làm giảm độ chói khi ngắm cảnh bên ngoài, và đặc biệt hệ số hấp thụ nhiệt của kính SHGC=0,30 giúp hạn chế lượng nhiệt trao đổi giữa không gian bên trong và bên ngoài.
Hệ thống kính tại toà nhà
Hệ thống điều hoà không khí của toà nhà sử dụng Chiller mới nhất của Daikin, trong  đó có 1 chiếc chạy ở chế độ có thu hồi nhiệt để sản xuất nước nóng. Ngoài ra, toà nhà còn sử dụng hệ VRV chạy độc lập làm mát cho 2 tầng mái  khu vực nhà ăn và nhà hàng.
Khác với hầu hết các tòa nhà loại hình văn phòng khác, Techcombank Tower trang bị hệ thống nước nóng dùng để sấy kính, tránh kính bị hơi nước bám vào bề mặt làm mờ và giảm đi sự sang trọng của tòa nhà. “Nước nóng được sản xuất thông qua nhiệt thu hồi từ 1 chiller Daikin bên hệ thống điều hòa không khí, nên không cần phải cung năng lượng cho hệ thống nước nóng này. Hệ thống vận hành tự động và được cài đặt các tham số trên hệ BMS cũng như giao diện HMI của Chiller.” - Bà Hồ Thị Diệu Thảo cho hay.
Các trang thiết bị khác của toà nhà được đầu tư đều hiện đại, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Cụ thể, toàn bộ đèn chiếu sáng của toà nhà đều sử dụng đèn LED, hệ thống thang máy hiện đại có biến tần với bộ điều khiển thông minh AI có thể tự động nhận biết và điều chỉnh tốc độ di chuyển, tránh ùn tắc, tiết kiệm điện năng.
Hệ thống thang máy hiện đại có biến tần với bộ điều khiển thông minh AI
Ngoài ra, Techcombank Tower đưa vào hệ thống BMS nhằm quản lý – giám sát – điều khiển gần như tất cả các hệ thống cơ điện vận hành trong tòa nhà. Hệ thống sẽ tự cảnh báo mỗi khi thông số vận hành đạt đến ngưỡng giá trị cài đặt, tần suất... và cảnh báo trên hệ thống cùng tự động xuất báo cáo gửi tới người quản lý. Việc giám sát, điều khiển từ xa giúp tăng cường hiệu quả công việc vận hành các hệ thống cơ điện trong tòa nhà, giảm thiểu tối đa việc lãng phí năng lượng, dự báo thời điểm cần bảo trì hay bảo dưỡng các thiết bị... Qua đó, hệ thống sẽ thay thế con người làm các công việc chi tiết, tỉ mỉ, không mệt mỏi, giúp cho việc vận hành các hệ thống ngày càng hiệu quả hơn.
Các hệ thống được tích hợp vào hệ thống BMS trong tòa nhà Techcombank Tower gồm: Hệ thống cung cấp điện với trạng thái các thiết bị đóng cắt; Hệ thống phát điện; Hệ thống thang máy; Hệ thống điều hòa không khí và FCU, AHU; Hệ thống thông gió, tăng áp, hút khói; Hệ thống xử lý nước thải; Hệ thống bơm nước; Hệ thống chiếu sáng; Hệ thống báo cháy.
Nhờ áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả, toà nhà Techcombank Tower có mức tiết kiệm năng lượng tổng thể đạt 35-40% so với những giải pháp công nghệ cũ.
Bên cạnh vấn đề tiết kiệm năng lượng, toà nhà Techcombank Tower còn rất chú trọng đến giải pháp bảo vệ môi trường. Cụ thể, toà nhà thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa, tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm dùng 1 lần. Đặc biệt, để giảm phát thải CO2, giảm thiểu sự nóng lên của toàn cầu trong tương lai gần toà nhà sẽ lắp hệ pin năng lượng mặt trời áp mái.
Có thể thấy, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của toà Techcombank Tower không chỉ tiết giảm chi phí vận hành, mà còn góp phần vào nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thải carbon.
Toà nhà Techcombank Tower được đánh giá và trao giải Ba hạng mục công trình xây dựng mới thuộc Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của ban lãnh đạo toà nhà trong việc đưa ra các sáng kiến, giải pháp nhằm giảm thiểu mức tiêu thụ năng lượng góp phần bảo vệ môi trường.
Anh Thư