Thứ hai, 29/04/2024 | 04:22 GMT+7

Trường Mầm non Hoa Sen tiết kiệm năng lượng để bảo vệ môi trường

08/01/2024

Việc xây dựng và áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng giúp Trường Mầm non Hoa Sen tiết kiệm 35-40% chi phí năng lượng.

Với diện tích 5.089m2 và tổng mức đầu tư gần 150 tỷ đồng, Trường Mầm non Hoa Sen (số 3 Nguyễn Văn Linh, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) là trường mầm non công lập hiện đại bậc nhất trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Trường gồm 18 phòng học, diện tích 150 - 170m2 với hệ thống đồ dùng, đồ chơi đồng bộ theo các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.
Trường Mầm non Hoa Sen được thiết kế hiện đại hình cánh buồm cho phép tất cả các phòng học đều đón ánh sáng và thông gió tự nhiên
Cô Nguyễn Thị Thu Huyền – Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Sen cho biết: Trường được thiết kế hiện đại hình cánh buồm cho phép tất cả các phòng học đều đón ánh sáng và thông gió tự nhiên. Để giảm hấp thụ nhiệt hiệu quả nhất tường bao quanh được xây sử dụng gạch không nung; kính sử dụng là kính Low – E có hệ số truyền nhiệt thấp. Hành lang được trang bị louver che nắng giúp hạn chế ánh nắng. Phần mái trường được trồng cây giúp tăng cường việc cách nhiệt.
Hệ thống kính Low – E có hệ số truyền nhiệt thấp
Bên cạnh khâu thiết kế thì việc đầu tư trang thiết bị tiết kiệm năng lượng cũng được chú trọng. Cụ  thể, hệ thống điều hoà không khí được trang bị với 2 hệ điều hoà: Hệ VRV sử dụng cho không gian phòng hội thảo và phòng họp, các điều hoà cục bộ cho các lớp học và phòng làm việc. Tất cả các thiết bị đều sử dung biến tần giúp vận hành êm và tiết kiệm năng lượng.
“Với hệ điều hoà VRV, hệ thống được thiết kế hồi trần nên hoàn toàn kiểm soát được lượng nhiệt tổn thất. COP thiết bị cao hơn yêu cầu về COP tối thiểu đối với điều hoà không khí. Điều hoà cục bộ có biến tần được dán nhãn năng lượng 5 sao với chỉ số hiệu suất năng lượng (SCPF) cao từ 5.2 đến 6.4” - Cô Nguyễn Thị Thu Huyền thông tin thêm.
Hệ thống điều hoà không khí sử dụng trong trường
Ngay từ khi đi vào hoạt động, hệ nước nóng vệ sinh của Trường Mầm non Hoa Sen sử dụng kết hợp giữa bình Thái dương năng và heatpump. Vào những ngày trời nắng, nước nóng vệ sinh cho trẻ gần như không cần sử dụng đến heatpump, giúp giảm năng lương để duy trì nước nóng. Giải pháp này giúp tiết kiệm 70% năng lương.
Trường được trang bị hệ thống đèn hiện đại với 100% thiết bị chiếu sáng là đèn led. Bên cạnh đó Trường sắp xếp lịch chơi bể vầy một cách khoa hoc để giảm thời gian sử dụng bơm nhiệt làm nóng nước, giúp tiết giảm năng lượng duy trì nhiệt độ nước cho bể vầy.
Hệ Thái dương năng kết hợp bơm nhiệt đun nước vệ sinh
Để thể hiện trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu... Trường Mầm non Hoa Sen còn kêu gọi tập thể nhà trường thực hành tiết kiệm điện hưởng hứng chiến dịch Giờ Trái đất. Thông qua hoạt động này đã giúp 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nâng cao nhận thức về việc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; sử dụng hợp lý các thiết bị điện tại trường và gia đình, tăng cường sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng; rút phích cắm khi không sử dụng...
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, thời gian tới Trường Mầm Non Hoa Sen tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực trồng nhiều cây xanh xung quanh trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của học sinh, giáo viên nhà trường trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Bằng việc nỗ lực trong công tác tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, Trường Mầm Non Hoa Sen đã đạt giải Ba hạng mục công trình xây dựng mới giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2023" do Bộ Công Thương và Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Anh Thư