Thứ sáu, 03/05/2024 | 01:11 GMT+7

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực tiết kiệm điện

27/12/2023

Ước tính hết năm 2023, sản lượng tiết kiệm điện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 627,56 triệu kWh, chiếm 2,20% sản lượng điện thương phẩm toàn Thành phố, cao hơn 0,21% so với chỉ tiêu EVN giao là 2%.

​Để có được kết quả đó, từ đầu năm 2023, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã có báo cáo gửi dến lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Công thương về các khó khăn trong công tác cung ứng điện và đề xuất các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, bảo đảm ổn định cung ứng điện.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 -2025,với 4 mục tiêu và 5 giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng, đẩy mạnh giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm điện hiệu quả. EVNHCMC cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các hội nghị về tiết kiệm điện, tham gia hưởng ứng giờ trái đất hay các cuộc thi tiết kiệm điện...
Đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 theo quyết định số 58/QĐ-HĐTV ngày 16/5/2023 và có nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải; phối hợp với các Công ty Điện lực thành viên, làm việc với lãnh đạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố để có những giải pháp cụ thể trong việc thực hiện tiết kiệm điện.
Doanh nghiệp tại TP.HCM tận dụng ánh sáng tự nhiên để tiết kiệm điện - Ảnh: EVNHCMC
Một trong những kết quả nổi bật từ quá trình thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn, theo đại diện lãnh đạo EVNHCMC đó là tác dụng từ công tác truyền thông. Cụ thể, EVNHCMC đã đẩy mạnh thực hiện truyền thông tiết kiệm điện tới từng phường, xã, khu phố, tổ dân phố được EVNHCMC và các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan, nhờ đó ý thức sử dụng tiết kiệm điện của người dân được nâng cao; các doanh nghiệp các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đã chung sức trong triển khai thực hiện. Đồng thời, EVNHCMC cũng đã sử dụng dữ liệu đo xa hàng ngày để giám sát việc thực hiện của từng khách hàng; tổng hợp báo cáo số liệu hàng ngày; đi kiểm tra hàng đêm, tập trung vào nhóm chiếu sáng quảng cáo để yêu cầu tắt đèn sau 22h.
Công tác phối hợp với các Công ty Điện lực và lãnh đạo các quận, huyện, TP Thủ Đức được triển khai bài bản, đúng nội dung, đúng việc thông qua các công văn về việc tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn; gửi văn bản đến Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP Hồ Chí Minh, Ban quản lý khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh đề nghị thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất hoạt động trên địa bàn quản lý triển khai ngay các giải pháp cấp bách về tiết kiệm điện theo chỉ đạo của UBND TP; văn bản đề nghị hỗ trợ triển khai ngay việc hiệu chỉnh thời gian mở tắt hệ thống đèn chiếu sáng so với kế hoạch hiện nay (mở đèn trễ 30 phút và tắt đèn sớm 30 phút); giảm 50% công suất hệ thống đèn chiếu sáng từ 22h tại các tuyến đường có lưu lượng giao thông ít; chỉ thị quán triệt thực hành tiết kiệm điện trong tất cả các trụ sở của các đơn vị trực thuộc EVNHCMC)...
Ngoài ra, EVNHCMC cũng đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh triển khai truyền thông về tiết kiệm điện vào các buổi giao ban báo chí định kỳ; Tham gia buổi giao lưu trực tuyến trên các cơ quan báo, đài thông tin đến nhân dân về tình hình cung cấp điện và sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
EVNHCMC cũng đã thực hiện chương trình tiết kiệm điện vì an sinh xã hội như: Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đã thực hiện 41 điểm tuyên truyền cho 6.570 em học sinh trên địa bàn thành phố; Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội đã thực hiện giúp 204 hộ gia đình khó khăn. Hay chương trình tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm đã thực hiện 37 tuyến hẻm; tlắp đặt 03 hệ thống ĐMT với công suất 11 kWp cho 3 trường mầm non.
Bằng việc thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND TP Hồ Chí Minh và sự hưởng ứng tham gia của mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng vào công cuộc tiết kiệm điện. Dự ước tính hết năm 2023, sản lượng tiết kiệm điện trên địa bàn TP. HCM đạt 627,56 triệu kWh, chiếm 2,20% sản lượng điện thương phẩm toàn Thành phố.
Theo đánh giá của ngành điện TP.Hồ Chí Minh, quá trình triển khai, ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của người dân và doanh nghiệp đã từng bước được nâng cao.
Để đảm cung cấp điện đầy đủ cho năm 2024 theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNHCMC đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về tình hình cung ứng điện cho TP. Hồ Chí Minh, vận động cộng đồng doanh nghiệp và người dân tiếp tục chung tay thực hiện "Tiết kiệm điện thành thói quen" theo tinh thần chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8-6-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025.
Hương Linh