Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:26 GMT+7

Hội thi tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học tại Nghệ An

29/11/2023

Sáng 27/11, tại thị xã Cửa Lò, Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển công thương - Sở Công Thương phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An, Trường THPT Cửa Lò tổ chức Hội thi tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại trường học.

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông thuộc Chương trình Quốc gia của tỉnh Nghệ An về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hội thi là hình thức truyền đạt đến đông đảo học sinh một số giải pháp cơ bản về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các câu hỏi trắc nghiệm, các tiểu phẩm có tính trực quan, sinh động do chính các em dàn dựng và trình bày.
Toàn cảnh hội thi tại Trường THPT Cửa Lò sáng 27/11. Ảnh: Quang An
Đây cũng là cơ hội để các em học sinh Trường THPT Cửa Lò thể hiện các kỹ năng giao tiếp, năng khiếu văn nghệ, kỹ năng hùng biện thông qua các phần thi, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình thành lối sống xanh, bền vững.
Hội thi gồm 3 đội thi: Bay đi xa, Chắp cánh ước mơ và Sứ giả xanh đại diện cho 3 khối của nhà trường. Các đội tranh tài ở 3 phần thi bao gồm: Chào hỏi, Thi trắc nghiệm và Thi năng khiếu. Kết thúc Hội thi, đội Chắp cánh ước mơ đại diện cho khối 12 đã xuất sắc giành giải Nhất chung cuộc.
Lãnh đạo Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn phát triển công thương cho biết, những năm qua, ngành Năng lượng nói chung và ngành Điện lực nói riêng đã có bước phát triển nhanh, tương đối đồng bộ trong tất cả các phân ngành, lĩnh vực. Tuy vậy, mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia còn nhiều thách thức; các nguồn cung trong nước không đủ đáp ứng yêu cầu, phải nhập khẩu năng lượng ngày càng lớn; nhiều dự án điện bị chậm so với quy hoạch, kế hoạch; hiệu quả khai thác, sử dụng năng lượng còn thấp...; trong khi đó, các nguồn năng lượng như: than, xăng, dầu, khí tự nhiên... dần cạn kiệt.
Các tiểu phẩm tuyên truyền sôi nổi, hấp dẫn. Ảnh: Quang An
Việc tuyên truyền tiết kiệm năng lượng cho các em học sinh là sự đầu tư lâu dài, những kiến thức về tiết kiệm năng lượng ngày hôm nay sẽ góp phần hình thành nhận thức cho các em về mục tiêu bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nói chung trong tương lai.
UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 32/QĐ-ngày 07/01/2021 phê duyệt kế hoạch chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu nhằm huy động mọi nguồn lực thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý Nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm, chuyển đổi thị trường, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực… để đạt mức tiết kiệm năng lượng 5 - 7% tổng tiêu thụ năng lượng giai đoạn 2021 - 2025.
Theo: Báo Nghệ An