Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:40 GMT+7

Chấm giải Hiệu quả năng lượng năm 2023

27/11/2023

Ngày 27/11, tại trụ sở Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA), Ban tổ chức Giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2023 đã có cuộc họp để thống nhất sơ bộ các sản phẩm, doanh nghiệp và toà nhà đạt giải.

Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức 3 giải thưởng: Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2023, Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2023.
Giải thưởng nhằm ghi nhận, tôn vinh những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, những công trình xây dựng tiêu biểu trong việc thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao, tiết kiệm năng lượng.
Ban tổ chức và hội đồng giám khảo Giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2023 họp thống nhất sơ bộ các sản phẩm, doanh nghiệp và toà nhà đạt giải.
Ông Nguyễn Văn Long - Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Hội VECEA cho biết: “Năm 2023 là năm thứ 5 Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam được Bộ Công Thương giao tổ chức các giải thưởng Hiệu quả năng lượng. Các giải thưởng không chỉ hấp dẫn với các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp FDI cũng đã biết tới giải thưởng và tham gia tranh giải với những giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng ấn tượng."
Theo thống kê từ Ban tổ chức, Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2023 đã nhận được 34 hồ sơ tham gia giải công nghiệp từ các doanh nghiệp với đa dạng lĩnh vực như sản xuất bia, xi măng, hoá chất, thép, thực phẩm, điện tử,...; 25 hồ sơ tham gia giải công trình xây dựng đến từ các khách sạn, bệnh viện, trung tâm thương mại, trường học,...; 257 sản phẩm thuộc 14 nhãn hàng tham gia giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất trong các lĩnh vực như điều hoà, máy giặt, tủ lạnh, quạt điện, động cơ điện, đèn led, nồi hơi.
Ban giám khảo là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về năng lượng và hiệu quả năng lượng.
Hội đồng giám khảo các Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2023 có đại diện Bộ Công Thương; đại diện Hội VECEA; đại diện một số hội, hiệp hội, viện nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng...
PGS.TS Đặng Đình Thống, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: Giải thưởng thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nhìn chung hồ sơ được doanh nghiệp chuẩn bị chi tiết, rõ ràng với nhiều bằng chứng chứng minh cụ thể. Có những đơn vị đầu tư nhiều thời gian và công sức, chuẩn bị hồ sơ rất đầy đủ và chi tiết. Điều đó chứng tỏ các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
"Với đội ngũ Ban Giám khảo là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về năng lượng và hiệu quả năng lượng, mỗi hồ sơ được chấm ít nhất hai lần và bám sát các tiêu chí của giải thưởng, đảm bảo sự công bằng và khách quan cho giải thưởng.”PGS.TS Đặng Đình Thống nhấn mạnh. 
PGS.TS Đặng Đình Thống, Chủ tịch Hội đồng giám khảo.
Sau khi chấm chung khảo để lựa chọn được doanh nghiệp, sản phẩm đạt giải cao. Đại diện Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo sẽ bố trí 2 đoàn kiểm tra ở phía Bắc và phía Nam để tổ chức xác minh tại doanh nghiệp, đảm bảo tính xác thực, công tâm, minh bạch, công bằng cho các doanh nghiệp.
 Dự kiến lễ trao Giải Hiệu quả năng lượng năm 2023 sẽ được tổ chức vào trung tuần tháng 12 năm 2023 tại Hà Nội.
Ban tổ chức