Thứ ba, 30/04/2024 | 04:32 GMT+7

Đồng Nai hỗ trợ cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho doanh nghiệp sản xuất nhựa

13/11/2023

Sáng 9/11/2023, Sở Công Thương Đồng Nai tổ chức Hội thảo tổng kết dự án Hỗ trợ cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho các doanh nghiệp ngành sản xuất nhựa trên địa bàn Đồng Nai năm 2023 (Dự án).

Tại hội thảo, đại diện Sở Công Thương, đơn vị tư vấn, chuyên gia đã trình bày các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 của UBND tỉnh. Kết quả thực hiện dự án Khảo sát về tình hình thực hiện định mức tiêu thụ năng lượng cho các DN trong ngành nhựa trên địa bàn Đồng Nai và các giải pháp giúp cải thiện suất tiêu hao năng lượng…
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó phòng Kỹ thuật và Quản lý năng lượng, Đại diện Sở Công Thương Đồng Nai chủ trì hội thảo.
Trình bày tại Hội thảo, ông Lê Trung Hiếu - Chuyên viên Phòng Kỹ thuật và Quản lý năng lượng, Sở Công Thương Đồng Nai cho biết: Mục tiêu về hiệu suất sử dụng năng lượng trong ngành sản xuất nhựa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là đến năm 2025 sẽ tiết giảm 5,9% tổng năng lượng tiêu thụ. Để đạt được mục tiêu này thì giải pháp được đặt ra là mô hình ESCO trong công nghiệp và tích hợp các nguồn năng lượng tái tạo vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp. 
Tại Hội thảo, Tiến sỹ Hà Anh Tùng - Trưởng khoa cơ khí Trường Đại học Bách khoa TP.HCM - Đơn vị tư vấn Dự án đã có bài trình bày kết quả thực hiện khảo sát về tình hình thực hiện định mức tiêu thụ năng lượng cho các doanh nghiệp trong ngành nhựa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và đề xuất các giải pháp giúp cải thiện suất tiêu hao năng lượng cho doanh nghiệp ngành nhựa.
Về kết quả thực hiện dự án khảo sát, đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát sơ bộ hiện trạng, tình hình tiêu thụ năng lượng tại 22 doanh nghiệp ngành nhựa thuộc cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Kết quả cho thấy, việc tiêu thụ năng lượng của các doanh nghiệp có thay đổi qua từng năm phụ thuộc vào kế hoạch sản xuất; hầu hết  doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Có 33% DN khảo sát đạt định mức hiệu suất tiết kiệm năng lượng theo quy định và 67% DN không đạt định mức hiệu suất tiết kiệm năng lượng.
Theo đó, để đạt mục tiêu đến năm 2025 tiết giảm 5,9% tổng năng lượng tiêu thụ toàn ngành nhựa theo kế hoạch của tỉnh, về phía Sở Công Thương cần có nhiều các chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp như tổ chức tập huấn, đào tạo về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2018,…; Về phía các doanh nghiệp cần có sự đầu tư cho các cán bộ công tác tại doanh nghiệp được đào tạo để nâng cao nhận thức, năng lực về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, triển khai các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để quy trình sản xuất tinh gọn, rõ ràng, dễ theo dõi giám sát và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng. 
TS Hà Anh Tùng, đơn vị tư vấn báo cáo kết quả thực hiện dự án Hỗ trợ cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng cho các doanh nghiệp ngành sản xuất nhựa trên địa bàn Đồng Nai năm 2023
Hội thảo cũng dành thời gian cho đại diện doanh nghiệp ngành nhựa  chia sẻ về mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và đơn  Chuyên gia tư vấn về TKNL của Công ty CP Giải pháp Công nghệ Việt Nam trình bày về các giải pháp tiêu biểu giúp tiết kiệm năng lượng cũng như giới thiệu các mô hình quản lý năng lượng tiến tiết về tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp.
Bên cạnh đó, hội nghị cũng dành nhiều thời gian cho các các doanh nghiệp trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai thực hiện tiết kiệm năng lượng.
 Một số hình ảnh tại Hội thảo:
 Các đại biểu tham dự Hội thảo
Ông Lê Trung Hiếu - Chuyên viên phòng Kỹ thuật và Quản lý năng lượng – Sở Công Thương Đồng Nai trình bày về Kế hoạch Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giao đoạn 2021-2025.
Đại diện Công ty TNHH Mainetti - doanh nghiệp ngành nhựa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai chia sẻ về mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại doanh nghiệp.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Mai Anh