Thứ hai, 29/04/2024 | 11:57 GMT+7

Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững

30/08/2023

Sáng 30/8/2023 tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao tuyên truyền về sử dụng hiệu quả năng lượng cho phát triển bền vững”.

Tại Diễn dàn, rất nhiều tham luận đến từ các cơ quan nhà nước, Hiệp Hội, địa phương  và các doanh nghiệp đã được chia sẻ. Theo đó, các cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên đã được tiếp cận thêm nhiều nguồn thông  tin đa dạng, tin cậy trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn
Tham dự Diễn dàn, ông Hoàng Việt Dũng, Ông Hoàng Việt Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương chia sẻ chính sách, hoạt động và những kết quả triển khai trong lĩnh vực sử dụng năng lượng và hiệu quả. 

Ông Hoàng Việt Dũng, Ông Hoàng Việt Dũng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương chia sẻ chính sách, hoạt động và những kết quả triển khai trong lĩnh vực sử dụng năng lượng và hiệu quả. 
Hưởng ứng cuộc vận động tiết kiệm năng lượng, tiến tới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Diễn đàn được tổ chức nhằm phát huy, nâng cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, góp phần cho sự phát triển bền vững của đất nước. 
Năng lượng đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang được coi là một trong những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng cũng như giúp cho ngành năng lượng phát triển bền vững. 

Ông Nguyễn Văn Long, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký - Hội KHCN sử dụng năng lượng TK&HQ Việt Nam chia sẻ nội dung Xu hướng sử dụng năng lượng hiệu quả trên thế giới và bức tranh sử dụng năng lượng tại VN hiện nay
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, hệ thống báo chí đã không ngừng nâng cao chất lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương tiện kỹ thuật, công nghệ làm báo trong thời đại “số hóa”. Nhờ vậy, tính hiệu quả trong tuyên truyền được nâng cao. Đã có rất nhiều tác phẩm báo chí tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giảm tiêu hao năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; khuyến khích tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Diễn đàn là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả.
 TS.Nguyễn Minh Phong, Nguyên Phó vụ trưởng-Phó Ban tuyên truyền lý luận, Thư ký Hội đồng khoa học nghiệp vụBáo Nhân Dân nhận định "Sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng, thực hiện sự phát triển bền vững trong điều kiện mới là yêu cầu và xu hướng thời đại trên phạm vi toàn cầu.Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là cần thiết và là xu hướng thời đại. Đây cũng là thước đo đánh giá trình độ phát triển cả về nhận thức và hành động thực tiễn, trình độ công nghệ và hiệu quả quản lý vĩ mô và vi mô, cả sản xuất và tiêu dùng nói chung, trong hiện tại cũng như trong tương lai". 
Với đa dạng loại hình: Báo in, Báo điện tử, Phát Thanh và Truyền hình, các tác phẩm đã phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm, cách làm có hiệu quả ở các địa phương trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; các cơ sở, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tại Diễn dàn, rất nhiều tham luận đến từ các cơ quan nhà nước, Hiệp Hội, địa phương  và các doanh nghiệp đã được chia sẻ.
Các phóng viên trên toàn quốc, với nhiều đề tài mới, thể hiện chi tiết những vấn đề, giải pháp tiết kiệm năng lượng có tính sáng tạo cao, thu hút độc giả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng, tiết kiệm năng lượng.
Theo Nhà báo, TS: Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Ban Thư ký biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV): "Để  làm tốt các hoạt động này thì người làm truyền  thông cần được  trang bị  kiễn thức và kỹ năng. Trước hết, ngành điện  phối hợp với các cơ quan báo chí để tập huấn để các nhà báo và những người làm truyền thông nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng,  họ phải là người đầu  tiên hiểu và hiểu kỹ về các chủ  trương của Đảng và Nhà nước, về lợi ích của việc sử dụng năng lượng  tiết kiệm cũng như những hệ lụy mà việc sử  dụng lãnh phí  năng lượng gây ra. Việc đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng, cung cấp kiến thức cho đội  ngũ cán bộ, phóng viên chuyên viết về ngành điện rất cần thiết, chỉ khi đội ngũ này có đủ nhận thức, kỹ năng thì mới  có những sản phẩm đạt cả về nội dung và hình thức  phục vụ công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng. Ngay cả những cán bộ của  ngành điện lực cũng cần  được tập huấn kỹ năng tuyên truyền về TLNL,  để mỗi cán bộ và công nhân viên ngành điện lực sẽ là những tuyên truyền viên về sử dụng  năng lượng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng".
Diễn đàn là một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, lợi ích của người dân, doanh nghiệp trong việc sử dụng năng lượng hiệu quả. Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cùng trao đổi, thảo luận về thực trạng, tiềm năng phát triển ngành năng lượng, những mô hình công nghệ tiết kiệm năng lượng, những chiến lược tuyên truyền sáng tạo, hiệu quả cho sự phát triển ngành năng lượng Việt Nam trong thời gian tới. 
Hùng Linh - Phương Loan