Thứ hai, 29/04/2024 | 15:59 GMT+7

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer

29/08/2023

Tắt nguồn tivi ngay khi không sử dụng là cách làm tiết kiệm điện được bà con Khmer ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn áp dụng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày.

Lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể tại các địa phương tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền sâu sát với thực tế, giúp đồng bào Khmer dễ hiểu và dễ thực hành các cách làm tiết kiệm điện hay trong sinh hoạt hằng ngày. Qua đó, xây dựng thói quen tiết kiệm điện, lan tỏa thông điệp "Tiết kiệm điện - thành thói quen" trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn thành phố.
Tắt nguồn tivi ngay khi không sử dụng là cách làm tiết kiệm điện được bà con Khmer ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn áp dụng phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày.
Những tháng đầu năm 2023, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với Sở Công Thương và Hội LHPN TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phát động cao điểm tiết kiệm điện; kết hợp triển khai tuyên truyền, thực hiện các mục tiêu "Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030"; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Theo đó, khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC, Zalo page của ngành điện để nắm bắt được các khuyến cáo hữu ích trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại hộ gia đình; đồng thời, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ở các quận, huyện tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện vừa sát thực tế, vừa phù hợp với yêu cầu của địa phương, như cấp phát cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; kết hợp phổ biến các cách làm tiết kiệm điện, như chú ý sử dụng "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu"; cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và không quá chênh lệch so với nhiệt độ ngoài trời; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày... Qua đó, nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm đã được chuyển tải kịp thời tới cộng đồng dân cư.
Linh hoạt trong công tác phối hợp giữa ngành điện với các cấp hội phụ nữ thành phố, đã phát huy tốt vai trò của cán bộ chi hội trưởng, tổ trưởng, tổ phó của hội phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn triển khai các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện cho đồng bào dân tộc Khmer tham gia. Chị Nguyễn Thị Xuân, Chi hội trưởng Hội phụ nữ khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: Khu vực Bình Lợi có trên 70% đồng bào dân tộc Khmer, đời sống kinh tế khá ổn định và trong nhà đều trang bị khá đầy đủ các trang thiết bị điện, như tủ lạnh, tivi, quạt điện, nồi cơm điện… phục vụ cho  sinh hoạt hằng ngày. Do đó, để bà con Khmer biết cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, Chi hội Hội phụ nữ khu vực đã lồng ghép, chuyển tải các nội dung tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hành các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong gia đình ngay trong các buổi họp chi hội hay sinh hoạt cộng đồng Khmer. Cùng đó, điện lực địa phương phối hợp với nhiều chi hội hội phụ nữ ở các khu vực cấp phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho bà con dân tộc Khmer. Nhờ đó, đã tạo được hiệu ứng kép trong công tác tuyên truyền, vận động bà con Khmer tham gia tiết kiệm điện. Và còn nhiều cách làm tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; chọn mua và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng; sử dụng quạt điện để làm mát không gian sống thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; chú ý vệ sinh tủ lạnh thường xuyên và bảo quản đồ ăn, thức uống vừa phù hợp với cầu của gia đình, vừa đảm bảo hiệu suất hoạt động của máy lạnh; nấu cơm cách bữa ăn 30 phút... đã được bà con dân tộc Khmer trong khu vực truyền tai nhau áp dụng tốt vào cuộc sống thường nhật.
Cách thức chuyển tải thông điệp "Tiết kiệm điện - Thành thói quen" của cán bộ ngành điện và chị em hội phụ nữ ở các địa phương, đã giúp bà con dân tộc Khmer thấy được lợi ích, ý nghĩa của việc tiết kiệm điện và ngày càng chú ý, áp dụng tốt các cách làm tiết kiệm tiền điện trong sinh hoạt gia đình. Ông Danh Lam ở khu vực Bình Lợi, phường Trường Lạc, quận Ô Môn, cho biết: Qua những lần tham gia sinh hoạt cộng đồng Khmer, được cán bộ ở khu vực chia sẻ các cách làm tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày và tôi nhận thấy việc sử dụng điện tiết kiệm dễ làm. Chẳng hạn như chỉ cần chú ý tắt tivi, bóng đèn khi không cần sử dụng; bật quạt điện với chế độ làm mát vừa phải, phù hợp với nhu cầu; vào ban ngày nên mở cửa nhà để lấy ánh sáng và gió tự nhiên để hạn chế bật đèn hay quạt điện; bảo quản đồ ăn, thức uống phù hợp với công suất của tủ lạnh… Sau một vài tháng thực hiện thuần thục các cách làm này, số tiền điện sinh hoạt của gia đình tôi đã giảm từ 250.000 đồng còn 220.000 đồng/tháng, ngay cả những tháng nắng nóng, tiền điện sinh hoạt trong nhà cũng không tăng.
Chị Sơn Thị Lang, ấp Thới Hòa B, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Nhờ tham gia các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ tại địa phương, tôi được chị em cán bộ hội hướng dẫn các cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Nhờ đó, tôi ngày càng chú ý thực hành tiết kiệm nhiều hơn  Không chỉ có vậy, tôi còn kêu gọi các thành viên trong gia đình chú ý tắt tivi, đèn chiếu sáng, quạt điện ngay khi không có nhu cầu sử dụng… Nhờ thực hiện thường xuyên các cách làm này, nên gia đình tôi đã tiết kiệm chi phí tiền điện, từ 30.000-50.000 đồng/tháng và điều quan trọng hơn là đã tạo thói quen tiết kiệm điện cho các thành viên trong gia đình.
Để nâng chất đưa chương trình tiết kiệm điện đi vào cuộc sống, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp cùng với các sở, ngành hữu quan thành phố triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới các hộ gia đình, cơ quan công sở và cộng đồng doanh nghiệp. Đặc biệt, để lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện trong đồng bào dân tộc Khmer, ngành điện tiếp tục phối hợp cũng các hội, đoàn thể thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện cho đồng bào dân tộc Khmer bằng nhiều hoạt động phong phú cả về nội dung và hình thức, từng bước thu hút đông đảo đồng bào dân tộc Khmer tham gia nhiều chương trình tiết kiệm điện do thành phố phát động… Qua đó, sẽ đưa phong trào tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng trên địa bàn thành phố, góp phần thực hiện tốt các chủ trương của "Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030" cũng như việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn thành phố.
Bài, ảnh: MỸ HOA