Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44 GMT+7

Điện lực Quảng Nam phấn đấu giảm tổn thất điện năng xuống 3,59%

20/08/2023

Giảm tỷ lệ tổn thất điện năng (TTĐN) trên lưới điện là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị trong ngành Điện lực. Bởi vậy, từ nhiều năm qua, Công ty Điện lực (PC) Quảng Nan đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả để hiện thực hóa các chỉ tiêu giảm TTĐN theo đúng lộ trình mà Tổng công ty Điện lực miền Trung giao.

Để giải quyết bài toán giảm tổn thất điện năng (TTĐN), Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã và đang áp dụng chặt chẽ quy trình quản lý và tích cực đầu tư chống quá tải trên hệ thống lưới điện.
Chú trọng đầu tư cải tạo lưới điện (Ảnh: Báo Quảng Nam)
Hằng năm, bằng nguồn vốn do Tổng Công ty Điện lực miền Trung phân bổ, PC Quảng Nam tập trung ưu tiên cho việc mở rộng, nâng cấp lưới điện trên địa bàn của tỉnh. Với lưới điện nông thôn , mỗi năm PC Quảng Nam đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, xử lý các điểm, khu vực xung yếu, mất an toàn kỹ thuật để bảo đảm lưới điện vận hành liên tục và thông suốt.
PC Quảng Nam đã hoán chuyển tụ bù hạ áp, chuyển các máy biến áp phụ tải trên địa bàn quản lý để khắc phục tình trạng non, quá tải cục bộ; kết cấu lại lưới điện hạ áp để giảm bán kính cấp điện; các đơn vị đã tích cực chủ động sử dụng dây dẫn thu hồi để kẹp bổ lưới điện hiện trạng và đã đem lại hiệu quả đáng kể, cải thiện điện áp cuối nguồn, giảm TTĐN.
PC Quảng Nam cũng chú trong việc ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại trong công tác quản lý vận hành lưới điện để giảm TTĐN. Các công nghệ mới được ứng dụng mang lại hiệu quả cao, như công nghệ vệ sinh bằng nước áp lực cao; công nghệ kiểm tra lưới điện bằng thiết bị hiện đại flycam, camera nhiệt... để ghi hình các mối nối, đồng thời phát hiện sớm và xử lý ngay các vị trí có nhiệt độ tăng cao, gây TTĐN trên lưới điện.
Trong đầu tư xây dựng, PC Quảng Nam ưu tiên các công trình khai thác đấu nối sau các TBA 110kV; các công trình quá tải nhằm đảm bảo cấp đủ điện cho nhu cầu phụ tải tăng mạnh. Công ty cũng đã đưa ra nhiều biện pháp giảm tỷ lệ TTĐN trong công tác sản xuất kinh doanh.
Trong công tác ghi chỉ số công tơ, đơn vị đã thường xuyên chấn chỉnh và xử lý kịp thời các trường hợp ghi sai, ghi độ, nhờ vậy chất lượng công tác ghi chỉ số ngày càng được nâng cao, đảm bảo ghi đúng lộ trình, chu kỳ theo quy định của công ty, đảm bảo chính xác đối với kết quả ghi chỉ số công tơ và kết quả sản lượng tính toán TTĐN.
Nhờ đó, đến nay tỷ lệ TTĐN đang có chiều hướng giảm dần theo mỗi năm. Nếu như năm 2010, tỷ lệ TTĐN của công ty chiếm 8,4% thì đến 6 tháng đầu năm 2023 xuống còn 4,49% và mục tiêu đặt ra của năm 2023 sẽ đạt 3,59% theo kế hoạch tổng công ty giao.
Tăng cường áp dụng công nghệ hotline để giảm mạnh thời gian mất điện. (Ảnh: PC Quảng Nam
Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, 6 tháng cuối năm 2023, PC Quảng Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các giải pháp để nhằm hạn chế tổn thất điện năng trên lưới điện. Trong đó, yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra, xử lý tồn tại, nguy cơ khiếm khuyết của các đường dây, thiết bị, đặc biệt lưu ý các trạm biến áp phân phối, đường dây quá tải hoặc có nguy cơ đầy tải trong mùa nắng nóng 2023 để hoán chuyển nâng công suất, cân pha, san tải kịp thời. 
Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra các điểm tiếp xúc trên lưới điện bằng camera nhiệt độ; bảo dưỡng đường dây, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phụ tải; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thi công sửa chữa điện nóng, rửa sứ cách điện bằng nước áp lực cao, liên kết mạch vòng trung thế, sử dụng máy phát điện, máy biến áp lưu động… để không làm gián đoạn cấp điện và giảm thiểu đến mức thấp nhất tổn thất điện năng.
Hương Linh