Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:01 GMT+7

Lan tỏa ý thức, kỹ năng tiết kiệm điện cho học sinh

14/08/2023

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở nước ta ngày càng tăng cao, đặc biệt là vào thời điểm nắng nóng trên diện rộng, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với học sinh tại các trường học đang được ngành Điện lực chú trọng thực hiện.


Sôi nổi các cuộc thi tiết kiệm điện
Những năm gần đây, nhiều trường học phối hợp với ngành Điện lực trên cả nước tích cực tuyên truyền việc tiết kiệm điện qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các tiết học, giúp trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng về sử dụng điện trong trường học, gia đình. Đồng thời, qua chương trình, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến bạn bè, gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công Thương và Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phối hợp tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023” tại Trường THCS Xuân Diệu, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Mỗi câu chuyện được các em học sinh mang đến hội thi đều có hàm ý nhắc nhở mỗi người phải có trách nhiệm chung tay với cộng đồng, với xã hội nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vì lợi ích của mỗi gia đình và của quốc gia. Các đội đã tham gia 3 phần thi gồm: khởi động, kiến thức, chung sức.
Theo đó, ở phần thi khởi động, các đội thể hiện theo nội dung phù hợp với chủ đề cuộc thi. Có thể sử dụng hình thức tấu, vè, tiểu phẩm… Các câu hỏi liên quan đến sử dụng tiết kiệm năng lượng, sơ cứu người bị điện giật… Ngoài ra, mỗi đội triển khai vẽ tranh về chủ đề “Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Mỗi bức tranh là một thông điệp ý nghĩa về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, bảo vệ môi trường…
Phần thi hùng biện đạt giải Nhất trong Hội thi Học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện tại Trường Tiểu học Lý Công Uẩn.
Trước đó, Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã tổ chức trao giải Cuộc thi “Sinh viên chung tay tiết kiệm điện” do nhà trường phối hợp Tổng Công ty Điện lực TP HCM tổ chức. Cuộc thi đã thu hút 224 sinh viên tham gia thiết kế các sản phẩm infographic và video dự thi với 1.782 lượt sinh viên tham gia trải nghiệm “Mô hình đối chứng tiêu thụ điện của máy lạnh trong các điều kiện khác nhau”. Hầu hết nội dung các bài dự thi nêu lên được thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng: đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Kèm theo đó là một số giải pháp tiết kiệm điện như cùng truyền thông để thay đổi hành vi khi sử dụng điện như: tắt thiết bị khi không sử dụng, ra vào phòng phải đóng cửa khi sử dụng máy lạnh.
Trường THCS Trưng Vương và Trường Tiểu học Lý Công Uẩn phối hợp với Điện lực Hải Châu (Đà Nẵng) tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện” với nhiều phần thi phong phú, được đông đảo giáo viên, học sinh ủng hộ, tham gia. Hội thi diễn ra gồm 3 phần: thi rung chuông vàng, tìm hiểu kiến thức chung về an toàn, tiết kiệm điện; thi vẽ tranh theo chủ đề “Tiết kiệm điện”; thi hùng biện với chủ đề “Trường học chung tay tiết kiệm điện” lồng ghép với các tiểu phẩm.
Ngày 15/4/2023, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) phối hợp với Phòng GĐ&ĐT quận Liên Chiểu tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện” năm học 2022 - 2023 với sự tham gia của 08 trường THCS trên địa bàn quận. Ông Bùi Đỗ Quốc Huy, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, Hội thi không chỉ giúp truyền tải những kiến thức về tiết kiệm điện đến các em một cách tự nhiên, gần gũi hơn, không nặng về mặt hình thức, mà còn giúp các em trở thành một “tuyên truyền viên nhí” để cùng lan tỏa, vận động người thân, bạn bè thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, hợp lý, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Điện lực Liên Chiểu phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho thầy cô và học sinh. Ảnh: PC Đà Nẵng
Hào hứng các hoạt động ngoại khóa
Ngoài việc thực hành tiết kiệm nhằm giảm chi phí tiền điện hàng tháng, nhiều trường học còn tăng cường giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh bằng cách lồng ghép vào chương trình giảng dạy.
Trường THPT số 1 Bát Xát (Lào Cai) phối hợp với Điện lực Bát Xát tổ chức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn cho học sinh nhà trường. Học sinh Nguyễn Thị Thảo hào hứng chia sẻ: “Buổi ngoại khóa này giúp em cũng như các bạn hiểu thêm về cách sử dụng các thiết bị điện. Chúng em có ý thức hơn khi giờ ra chơi phải tắt điện, tắt quạt; khi sử dụng thì mở quạt số nhỏ; tận dụng các nguồn chiếu sáng tự nhiên, tạo sự thoáng mát, trong lành của môi trường lớp học, trường học, giảm thiểu sử dụng điện trong học tập, sinh hoạt; chỉ mở đèn, quạt khi thấy thật sự cần thiết, các thiết bị dạy học có sử dụng điện phải thực hiện hợp lý, hiệu quả. Ở gia đình, tivi, bàn là, điều hòa phải tắt nguồn khi không sử dụng, chỉ dùng các loại bóng đèn tiết kiệm năng lượng theo khuyến cáo của ngành Điện lực”…
Trường THCS Kỳ Bá (Thái Bình) với gần 1.800 học sinh là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào tiết kiệm điện. Cô giáo Nguyễn Thị Việt Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Bá (Thái Bình) cho biết, các phòng làm việc, phòng học đều trang bị điều hòa, quạt, điện thắp sáng... nên điện năng tiêu thụ tại trường học hàng tháng rất lớn. Đối với mỗi giáo viên, ngoài việc gương mẫu sử dụng điện hợp lý còn có trách nhiệm là những tuyên truyền viên trong từng buổi họp lớp, ngoại khóa để giáo dục và rèn luyện học sinh về ý thức tiết kiệm điện tại trường cũng như ở gia đình. Những kiến thức về tiết kiệm điện sẽ giúp các em hình thành thói quen tốt như ra khỏi phòng thì tắt điện, biết lựa chọn những thiết bị tiêu tốn ít điện năng phục vụ cuộc sống.
Những phần tranh tài sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, hội thi đã thật sự thu hút sự quan tâm của mọi người. Qua đó, nhiều thông điệp ý nghĩa được truyền tải một cách nhẹ nhàng như: Sử dụng điện một cách hợp lý, tắt các thiết bị khi không sử dụng, lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng… đã giúp học sinh nâng cao nhận thức và có hành động tốt hơn trong vấn đề tiết kiệm năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu.
Theo số liệu thống kê, cả nước có trên 23 triệu học sinh, sinh viên. Giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh nghĩa là làm cho gần 25% dân số hiểu biết các vấn đề về năng lượng và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Con số này sẽ nhân lên nhiều lần nếu học sinh thực hiện tốt việc tuyên truyền về tiết kiệm điện trong cộng đồng. Điều này góp phần hình thành nên một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, giai đoạn 2010 - 2021 cả nước đã tiết kiệm được 37,1 tỷ kWh điện, tương ứng với 66.781 tỷ đồng tiền điện. Kết quả tiết kiệm điện năm sau cao hơn năm trước, mức tiết kiệm bình quân/năm, tương ứng 2% điện thương phẩm.
Theo: Pháp luật Việt Nam