Thứ ba, 30/04/2024 | 04:03 GMT+7

Điện lực Quảng Bình tiết kiệm 22,6 tỷ đồng tiền điện

25/07/2023

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Công ty điện lực (PC) Quảng Bình tiết kiệm được 11,7 triệu kWh, tương đương 2,25% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 22,6 tỷ đồng

Ðể giảm bớt khó khăn trong việc cung ứng điện trong mùa khô năm 2023, tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện. Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc việc thực hiện tiết kiệm điện đối với các cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh.  Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, khách hàng cùng tham gia tiết kiệm trong sử dụng điện và sử dụng các loại thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất. Điều này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong cộng đồng mà trên thực tế, các Chỉ thị, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm giai đoạn 2019-2030 đang dần đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, PC Quảng Bình tăng cường cập nhật để thông báo mức tiêu thụ hằng ngày để các đơn vị nắm và xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; theo dõi sản lượng sử dụng của từng cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh, công khai số liệu tiết kiệm điện của các cơ quan, đơn vị.
Nhân viên Điện lực Quảng Trạch kiểm tra hệ thống đo đếm khách hàng (Ảnh: PC Quảng Bình)
Để nâng cao hơn nữa ý thức tiết kiệm điện cho khách hàng, PC Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm tuyên truyền tiết kiệm điện mùa khô năm 2023 bằng các hình thức: treo băng rôn, pano, phướn tuyên truyền trên các tuyến đường chính, phát tờ rơi cho khách hàng, đồng thời tuyên truyền bằng xe lưu động cũng như loa phát thanh các khu dân cư.
Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc PC Quảng Bình cho biết: “Trong thời gian qua, PC Quảng Bình chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan phổ biến, hướng dẫn công tác tiết kiệm điện tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Công ty thực hiện báo cáo bằng văn bản cho Chủ tịch UBND tỉnh và Sở Công thương các trường hợp không thực hiện tốt hoặc không tuân thủ các chỉ đạo của UBND tỉnh về tiết kiệm điện để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời để công tác tiết kiệm điện hiệu quả hơn trong thời gian tới”.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, nhiều khách hàng đã nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Bà Trần Thị Duyên, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận các thông tin tuyên truyền tiết kiệm điện, gia đình tôi sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, cắt nguồn điện tivi, quạt máy khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, sử dụng điều hòa trên 28 độ C và bảo dưỡng thường xuyên... nên tiền điện gia đình giảm khoảng 20% so với trước”.
Đặc biệt, PC Quảng Bình chú trọng hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp. Điển hình như Công ty cổ phần Thủy sản Năm Sao có địa chỉ tại xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch hiện có các dây chuyển chế biến các sản phẩm thủy hải sản, nhu cầu sử dụng điện là khá lớn. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và tuyên truyền của điện lực, doanh nghiệp này đã xây dựng và thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Ông Phạm Văn Quyết - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Năm Sao cho biết: “Công ty quán triệt thực hiện tiết kiệm điện, đặt điều hòa trên 26oC , tận dụng ánh sáng tự nhiên. Các dây chuyền sản xuất được điều chỉnh thời gian làm việc hợp lý để tránh giờ cao điểm hoặc tập trung nhiều máy móc hoạt động vào một thời điểm.”
Điện lực tuyên truyền đến khách hàng  điều chỉnh dây chuyền sản xuất hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm (Ảnh: PC Quảng Bình)
Đối với chiếu sáng công cộng, tại Quảng Bình với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương, hiện nay, toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng trên địa bàn đã triển khai việc điều chỉnh thời gian mở đèn trễ và tắt đèn sớm 30 phút. Toàn tỉnh tiết kiệm được 27,7% (gần 30%) so với tuần cơ sở, địa bàn Đồng Hới thực hiện tiết kiệm chiếu sáng công cộng tốt nhất với 40,7% (hơn 40%). Với chiếu sáng quảng cáo vượt kế hoạch, tiết kiệm được 58,6% (kế hoạch tiết kiệm >50%).
Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, lũy kế  6 tháng đầu năm 2023, Công ty Điện lực Quảng Bình tiết kiệm được 11,7 triệu kWh, tương đương 2,25% điện thương phẩm, tương ứng tiết kiệm 22,6 tỷ đồng. 
Trong thời gian tới, để công tác tiết kiệm điện đi vào thực chất, có hiệu quả, ngành điện rất cần sự tiếp tục ủng hộ từ các cấp, các ngành và đặc biệt là từ phía người dân, doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện. Mỗi gia đình, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt thường ngày, tạo thói quen tốt để vừa có lợi cho kinh tế gia đình vừa góp phần chia sẻ với khó khăn chung hiện nay. 
Mai Anh