Thứ hai, 29/04/2024 | 13:11 GMT+7

Gần 4000 khách hàng được Điện lực Sơn La tuyên truyền tiết kiệm điện trực tiếp

21/07/2023

Công ty Điện lực (PC) Sơn La đã triển khai linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện.

Ông Trần Duy Trinh - Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết, Công ty đang quản lý, kinh doanh bán điện cho 342.297 khách hàng; Quản lý vận hành 07 Trạm biến áp 110kV; 2.879 trạm biến áp phân phối; 557,24km đường dây cao thế; 5.288,3km đường dây trung thế; 5.138,38 km đường dây hạ thế; Đến 30/6/2023, tỷ lệ số hộ có điện trên toàn tỉnh đạt  98,59%; Kết quả, sản lượng điện thương phẩm lũy kế đạt 397,18 triệu kWh, tăng 14,05% so với cùng kỳ; Công ty đã ký hợp đồng hợp tác với 08 ngân hàng và 09 tổ chức trung gian để cung cấp dịch vụ thu hộ tiền điện. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tháng 6/2023 đạt 63,64%;
Bên cạnh công tác kinh doanh, PC Sơn La chú trọng tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến người dân trên địa bàn. Nhờ đó, nhiều gia đình, doanh nghiệp đã có ý thức trong việc sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm. Công ty đã phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện với thông điệp “tiết kiệm điện - thành thói quen”. Lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty đã thực hiện truyên truyền trên truyền hình: 100 lượt; Loa truyền thanh: 2.688 lượt; trên báo giấy, báo điện tử: 76 lượt; Qua mạng xã hội: 132 lượt; Tận dụng tối đa các kênh trực tiếp giao dịch với khách hàng để tuyên truyền như: Các phòng giao dịch khách hàng, tổ cụm điện lực, các quầy thu tiền điện, đoàn kiểm tra cao điểm tối: 3.907 lượt. 
Công nhân Điện lực khu vực Phù Yên - Bắc Yên tuyên truyền nhân dân sử dụng điện tiết kiệm. (Ảnh: báo Sơn La)
Nhà máy gạch Mường Bon do Công ty cổ phần gạch Mai Sơn đầu tư xây dựng, sản xuất 26 triệu viên gạch/năm. Điện được sử dụng chủ yếu trong các khâu sản xuất, nên trung bình mỗi tháng doanh nghiệp phải chi trả khoảng 500 triệu đồng tiền điện.
Ông Đặng Xuân Phúc, Giám đốc Nhà máy gạch Mường Bon, cho biết: Toàn bộ dây chuyền sản xuất của nhà máy được thiết kế tự động hóa hoàn toàn từ nghiền nguyên liệu đến ép tạo hình. Trong đó, có 2 rô bốt nhập khẩu từ Nhật Bản và các thiết bị khác nhập khẩu từ Cộng hòa liên bang Đức. Đặc biệt, lò nung có thiết kế dài 150 m, gồm khoang sấy, lò đốt 1.000 độ C và khay làm nguội, dùng ngay nhiệt của gạch đã nung trong lò để sấy gạch mộc, rút ngắn thời gian nung, tiết kiệm chi phí.
Thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, nhà máy đã lựa chọn giải pháp công nghệ “Ứng dụng biến tần cho quạt hút điều khiển tự động” tác động vào các khâu sản xuất có mức tiêu hao năng lượng lớn nhằm nâng cao hiệu suất làm việc của động cơ điện. Áp dụng phương pháp này, các kỹ thuật viên dễ dàng điều chỉnh lưu lượng gió và giám sát tốc độ quạt gió nhờ biến trở và màn hình điều khiển. Bên cạnh đó, thời gian hoạt động sản xuất tránh vào những khung giờ cao điểm, như buổi sáng sản xuất từ 6h đến 9h30; buổi chiều từ 12h30 đến 17h.
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, những hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng tìm mọi cách để giảm chi phí từ điện. Anh Nguyễn Đức Tới, chủ chuỗi cửa hàng Lâm Tới, tại phường Chiềng Cơi, Tp Sơn La cho biết: Hiện nay, tôi có 4 cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đại bàn Thành phố. Ngay từ khi thiết kế nhà hàng, tôi đã tính toán kỹ, bố trí không gian thoáng mát để hạn chế việc sử dụng điều hòa, hệ thống điện chiếu sáng trong quá trình phục vụ khách hàng. Đồng thời, yêu cầu tất cả nhân viên nhà hàng ý thức tiết kiệm điện tối đa, nhờ vậy, các cửa hàng luôn kiểm soát được mức tiền điện hằng tháng.
PC Sơn La tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả (Ảnh: PC Sơn La)
Nhiều hộ gia đình cũng đã có các phương án tiết kiệm điện hơn trước, bằng cách sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, đêm đến tận dụng không khí mát, hạn chế sử dụng máy lạnh, quạt máy… Chị Nhữ Hồng Nhung, tổ 2, phường Chiềng Lề, cho biết: Vào thời điểm nắng nóng, cùng với kỳ nghỉ hè của các con nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như điều hoà, quạt điện, tivi... đều tăng lên. Thực hiện tiết kiệm điện và hạn chế việc các cháu xem tivi, sử dụng máy tính, tôi đã mua thêm các cuốn sách, đồ chơi giúp các con phát triển tư duy, tăng vốn hiểu biết trong dịp hè. Đồng thời, tôi luôn nhắc nhở cả gia đình tiết giảm điện đến mức có thể và áp dụng nguyên tác “sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tắt khi không sử dụng” đối với các thiết bị sử dụng điện; sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết, điều chỉnh ở nhiệt độ 27oC trở lên và cài đặt chế độ hẹn giờ tắt... tạo thói quen tiết kiệm điện các thành viên trong gia đình.
Nhờ đa dạng các hình thức tuyên truyền, ý thức tiết kiệm điện trong sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có những chuyển biến tích cực. Thời gian tới, PC Sơn La tiếp tục truyền thông rộng rãi trong cộng đồng về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tăng cường quản lý việc thực hiện tiết kiệm điện của tất cả các đối tượng khách hàng sử dụng điện để chương trình ngày càng lan rộng.
Hương Linh