Thứ hai, 29/04/2024 | 21:04 GMT+7

Điện lực Hậu Giang lan toả văn hoá tiết kiệm điện đến cộng đồng

21/07/2023

Hành động tiết kiệm điện của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm ô nhiễm môi trường không chỉ trong thời gian cao điểm hè mà trong suốt cả năm 2023

Nắng nóng dẫn đến nhu cầu cầu sử dụng điện cũng tăng đáng kể, do đó tiết kiệm điện là việc làm hết sức cần thiết, đây được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu, vừa cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường, tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Xác định mục tiêu tiết kiệm điện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngay từ đầu năm, Công ty điện lực (PC) Hậu Giang đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tại địa phương tăng cường tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô và năm 2023. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị Điện lực thành viên chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, qua đó góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh.
Ông Trần Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết: Công ty Điện lực Hậu Giang đã chủ động phối hợp với các các cơ quan và địa phương, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, điển hình như các hoạt động: Gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm điện trong trường học và doanh nghiệp, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất... Theo dõi biểu đồ phụ tải, vận động các cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh dịch vụ,… thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện; vận động, khuyến khích sử dụng máy phát điện dự phòng nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện (nếu có). 
Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, phổ biến, tuyên truyền các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, các doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cơ sở doanh nghiệp, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để góp phần đảm bảo cung ứng đủ điện, ổn định trên địa bàn tỉnh. 
Để việc thực hành tiết kiệm điện thực sự có hiệu quả, PC Hậu Giang cũng tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tiết kiệm điện tại tất cả cơ quan, doanh nghiệp và các đơn vị trực thuộc.
Một trong những giải pháp tiết kiệm điện là sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng. (Ảnh: Báo Hậu Giang)
Gia đình ông Trần Văn Lộc, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, dù có nhiều thế hệ chung sống, nhà có sử dụng điều hòa và các thiết bị điện khác nhưng mỗi tháng gia đình ông chỉ phải chi trả khoảng 400.000 đồng tiền điện. Đó là nhờ gia đình có thói quen tiết kiệm điện, cần sử dụng thiết bị nào mới bật công tắc, rút phích cắm khi không sử dụng và ưu tiên dùng đồ tiết kiệm điện.
“Các thành viên trong gia đình đều có thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, như rút ổ cắm, tắt công tắc khi không sử dụng; trong nhà sử dụng bóng đèn LED để thắp sáng, ngoài ra gia đình cũng tận dụng củi ngoài vườn để nấu ăn, đun nước. Mỗi hành động nhỏ này không chỉ giúp gia đình tôi giảm chi phí hàng tháng mà còn góp phần tiết kiệm điện”, ông Lộc bày tỏ.
Tắt các thiết bị không cần thiết là giải pháp mà gia đình ông Trần Văn Lộc thực hiện để tiết kiệm điện. (Ảnh: Báo Hậu Giang)
Chia sẻ áp lực với ngành Điện, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, doanh nghiệp sản xuất đã tăng cường đầu tư, cải tạo phương tiện, thiết bị, công trình sử dụng năng lượng; nghiên cứu ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát sử dụng năng lượng tại cơ sở tiêu thụ năng lượng.
Là một trong những công ty có quy mô lớn tại Hậu Giang, Công ty CP Dược Hậu Giang - Chi nhánh Nhà máy Dược phẩm DHG tại Hậu Giang (Dược Hậu Giang), với dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục để cung ứng sản phẩm cho khách hàng nên lượng điện cần cho việc vận hành mỗi ngày rất lớn. Do vậy, việc tiết kiệm điện được doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Ông Lương Hoàng Quân, Phụ trách điện Dược Hậu Giang, cho biết: Công ty đã áp dụng công nghệ mới, hiện đại cho các thiết bị, nhờ đó mà cũng tiết kiệm điện. Riêng năm nay, đơn vị triển khai các dự án lắp điện mặt trời áp mái. Dự kiến khoảng tháng 8 tới đưa vào sử dụng, công suất khoảng 1,8MW.
Cũng theo ông Quân, Dược Hậu Giang tăng sử dụng điện do sản lượng sản xuất hàng năm tăng nên chỉ tăng theo quy mô sản xuất chứ mức tiêu hao điện/đơn vị sản phẩm thì không thay đổi. Những thiết bị mới nhập về sử dụng công nghệ mới. Nhà máy cũ chưa đầu tư về giám sát tự động, công ty đang xây dựng nhà máy mới Betalactam đạt tiêu chuẩn Japan/Eu-GMP, đưa hệ thống giám sát vào. Qua đó, có thể phân tích những nơi nào, những phụ tải sử dụng không hiệu quả, không phù hợp sẽ có sự điều chỉnh lại. Ông Quân cho rằng giám sát cũng là quan trọng trong tiết kiệm điện.
“Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền công nhân về tiết kiệm điện. Nhà máy hay công đoàn cũng tổ chức các chương trình có lồng ghép về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng nhà máy đang sử dụng”, ông Quân thông tin thêm.
Để hoạt động hiệu quả, Dược Hậu Giang đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững
Có thể khẳng định, cùng với sự nỗ lực của PC Hậu Giang và các cấp, ngành địa phương trong suốt những năm qua đã tạo ra bước đột phá, đồng thời tạo sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm đối với người dân. Thông qua những chương trình cụ thể, thiết thực, thông điệp tiết kiệm đã và đang có sự lan tỏa sâu rộng hơn tới cộng đồng. Đặc biệt, mỗi hành động tiết kiệm điện của từng người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện năng, giảm khí thải ô nhiễm ra môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.
Khánh An