Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:34 GMT+7

Chung tay tiết kiệm điện

13/07/2023

Việc sử dụng điện tiết kiệm không chỉ mang lợi ích rất lớn cho ngành Điện, giảm áp lực chi phí đầu tư mà còn mang lại hiệu quả cho chính người sử dụng và toàn xã hội. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững ngành năng lượng nói chung, năng lượng điện nói riêng trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Thay đổi thói quen sử dụng điện
Công tác tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam đã được đưa vào quy định pháp luật như Luật Điện lực; Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, Nghị quyết số 55-NQ/TW, ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị đã nêu rõ, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội.
Ngành Điện tuyên truyền, khuyến cáo khách hàng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả
Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn, trong bối cảnh nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao do việc sản xuất ngày càng được hiện đại hóa, thiết bị, máy móc thay thế lao động phổ thông; mức sống của người dân ngày càng được nâng lên; khí hậu cực đoan, mùa khô kéo dài, nắng nóng cục bộ, việc đầu tư nguồn điện, lưới điện để phục vụ rất khó đáp ứng kịp. Vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường cũng như giúp phát triển bền vững ngành năng lượng nói chung và năng lượng điện nói riêng.
Thực hiện theo chỉ đạo từ cấp trên, ngành Điện của tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, ổn định, liên tục. Công tác tiết kiệm điện (TKĐ) cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Công ty Điện lực Long An vừa hỗ trợ tối đa các dự án điện khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo, vừa đẩy mạnh các chương trình TKĐ, sử dụng điện hiệu quả. Qua đó, từng bước thay đổi nhận thức, thói quen sử dụng điện của khách hàng.
Cài đặt máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26oC trở lên theo khuyến cáo của ngành Điện để tiết kiệm điện
Anh Phạm Thanh Bình (ấp Bình Điện, xã Bình Tịnh, huyện Tân Trụ) cho biết: “Từ những tuyên truyền, hướng dẫn của ngành Điện, gia đình tôi hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm. Tôi kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, thay thế các thiết bị tiêu hao nhiều điện năng bằng các sản phẩm tiết kiệm hơn. Đặc biệt, gia đình tôi thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn led, tắt thiết bị điện khi không sử dụng và cài đặt máy điều hòa từ 26oC trở lên theo khuyến cáo. Chỉ với những thao tác đơn giản nhưng mang lại hiệu quả. Đợt cao điểm nắng nóng vừa qua, tiền điện hàng tháng của gia đình tôi không tăng, thậm chí còn giảm 10% so với trước”.
Ngành Điện của tỉnh cũng đã triển khai đến khách hàng, nhất là các khách hàng trọng điểm trong phối hợp thực hiện Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại (DR) nhằm khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện tại các khung giờ nhất định được thông báo trước, giảm công suất sử dụng cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện. Chương trình đã giúp các doanh nghiệp, Công ty nâng cao ý thức, tạo thói quen TKĐ, giảm chi phí đầu tư sản xuất cũng như góp phần giảm áp lực cung ứng điện của hệ thống điện. Năm 2022, tỉnh có 102 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm có tổng mức tiêu thụ 1.758 triệu kWh, chiếm 26,09% tổng tiêu thụ điện năng toàn tỉnh. Nếu các cơ sở này thực hành tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ hàng năm, bình quân mỗi năm, toàn tỉnh tiết kiệm được 35,16 triệu kWh (tương đương 63,56 tỉ đồng).
Chung tay tiết kiệm điện
Công ty TNHH Le Long Việt Nam (huyện Đức Hòa) là một trong những doanh nghiệp tiên phong thực hành TKĐ. Công ty áp dụng các biện pháp vừa bảo đảm TKĐ, vừa hoạt động sản xuất ổn định. Đại diện Công ty TNHH Le Long Việt Nam - Nguyễn Hoàng Tâm chia sẻ: Nhà máy có quy mô 35ha với 2.500 công nhân làm việc 2 ca, sản xuất 24/24 giờ. Đặc thù của Công ty là sử dụng điện rất nhiều, tiền điện phải trả dao động từ 14-16 tỉ đồng/tháng, sản lượng điện sử dụng hàng năm khoảng 100 triệu kWh. Thế nên, Công ty triệt để thực hành TKĐ nhằm giảm chi phí sản xuất, trong đó, giải pháp kỹ thuật đang được áp dụng là giảm tiêu thụ điện cho máy khí nén; thay đèn led có công suất sử dụng điện thấp hơn nhưng độ sáng vẫn bảo đảm; lắp đặt hệ thống lọc sóng hài PQC; lắp công nghệ xả sạc ắc-quy mới.
Ngoài ra, Công ty còn áp dụng các giải pháp: Kiểm toán năng lượng định kỳ, phát hiện vấn đề lãng phí để cải tiến; tuyên truyền, phổ biến ý thức tiết kiệm năng lượng đến toàn bộ nhân viên nhà máy, các giải pháp theo hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Việc thay đổi thói quen, đầu tư thực hiện các giải pháp không chỉ TKĐ mà về lâu dài còn góp phần quan trọng tối ưu hóa trong sản xuất, kinh doanh. Sự thay đổi cần thời gian để chứng minh hiệu quả về mặt kinh tế, có lợi mới đầu tư nhưng kết quả rõ nhất là lượng điện tiêu thụ giảm, tiền điện đã giảm so với thông thường.
Nhân viên Công ty TNHH Le Long Việt Nam (huyện Đức Hòa) dùng thiết bị dò Fluke ii900 kiểm tra, xử lý điểm rò trong giải pháp kỹ thuật giảm tiêu thụ điện cho máy khí nén
Không chỉ người dân, doanh nghiệp mà các cơ quan hành chính nhà nước cũng tham gia vào quá trình thực hành TKĐ. Thông tin từ UBND TP.Tân An, thành phố đang thực hiện thí điểm dự án điều hành quản lý chiếu sáng thông minh. Thành phố đã thay thế đèn hiện hữu bằng đèn led tiết kiệm điện năng, quản lý chiếu sáng thông minh (iLCS) và lắp đặt 2.729 bộ đèn led cho 78 tuyến đường trên địa bàn. Vào ban đêm, khi lưu lượng giao thông giảm dần từ khung giờ cao điểm sang thấp điểm, mật độ chiếu sáng sẽ được tự động điều chỉnh theo, góp phần TKĐ và tiết kiệm chi phí. Cụ thể, tháng 12/2022, tiền điện chiếu sáng trên hệ thống đèn hiện hữu gần 1,5 tỉ đồng, sau khi thí điểm thực hiện dự án, tháng 3/2023, tiền điện phải trả chỉ còn gần 600 triệu đồng.
Nhân viên Công ty TNHH Le Long Việt Nam bảo dưỡng định kỳ cho máy khí nén nhằm giảm tiêu thụ điện
Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh thông tin: Sở chỉ đạo ngành Điện triển khai hiệu quả các chương trình TKĐ, tham mưu tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương chung tay TKĐ theo tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Sở phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn các nội dung, hướng dẫn giải pháp đẩy mạnh TKĐ và chấp hành TKĐ theo đúng quy định. Đồng thời, Sở tăng cường phối hợp ngành Điện thường xuyên kiểm tra, rà soát việc tổ chức thực hiện để bảo đảm sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần vào thành công chung của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Thông tin từ Sở Công Thương, TKĐ tháng 6/2023 trong lĩnh vực hành chính sự nghiệp được 11,43%, lĩnh vực chiếu sáng công cộng được 19,29%, lĩnh vực sinh hoạt và kinh doanh dịch vụ được 2,26%, lĩnh vực sản xuất được 2,23% so cùng kỳ tháng 6/2022.
Theo: Báo Long An