Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:24 GMT+7

Điện lực Lâm Đồng tiết kiệm 2,26% sản lượng điện thương phẩm

21/07/2023

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện, 5 tháng đầu năm, Điện lực Lâm Đồng tiết kiệm được 17,427 triệu kWh; tăng 22,82% với cùng kỳ năm 2022 và đạt 2,26% sản lượng điện thương phẩm.

Công ty Điện lực (PC) Lâm Đồng đang quản lý vận hành hơn 340.000 km tuyến đường dây 110 kV, 9 trạm 110/22 kV, hơn 4.300 km đường dây trung thế, hơn 4.700 km đường dây hạ thế và hơn 8.000 trạm biến áp.
Trước tác động của hiện tượng El Nino cùng với nhu cầu sử dụng điện của người dân có xu hướng tăng cao, cùng với cả nước, tỉnh Lâm Đồng cũng đang gấp rút triển khai các phương án nhằm tiết kiệm điện. Theo ông Thái Minh Cương – Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng, để đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, liên tục, chất lượng, không xảy ra tình trạng quá tải, PC Lâm Đồng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện và năng lượng. Cụ thể, công ty đã ký kết thỏa thuận phối hợp công tác tuyên truyền tiết kiệm điện với Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.
PC Lâm Đồng mong muốn người dân, doanh nghiệp đồng hành tiết kiệm điện. (Ảnh: Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng)
Là địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp, những thời điểm mùa khô, lượng điện năng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng rất lớn. Thời gian qua, PC Lâm Đồng luôn quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng nguồn điện một cách an toàn, tiết kiệm, bằng các hình thức, biện pháp phổ biến như: Sử dụng các thiết bị, công nghệ sản xuất hiện đại thay thế công nghệ cũ tiêu tốn nhiều điện năng, sử dụng các bóng đèn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Cùng với đó hình thành thói quen không sử dụng điện vào các thời gian cao điểm nhằm giảm bớt chi phí sản xuất, góp phần chống quá tải cục bộ vào thời điểm mùa khô.
“Các đơn vị trực thuộc Công ty luôn tận dụng các cách thức để tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm như phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân, mỗi cán bộ công nhân viên là một tuyên truyền viên tiết kiệm điện. Tận dụng mạng xã hội để chuyển tải thông tin, hình ảnh, các clip để hướng dẫn người dân tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp để tư vấn, hướng dẫn tiết kiệm điện. Chúng tôi xem đây là một trong những hành động thiết thực, có ý nghĩa” - ông Thái Minh Cương cho biết
Tuyên truyền tiết kiệm điện tại cơ sở sản xuất rau sạch thủy canh Kim Hùng  (Ảnh: PC Lâm Đồng)
Về phía ngành điện, PC Lâm Đồng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc về việc giao chỉ tiêu tiết kiệm điện giảm ít nhất 10% so với cùng kỳ; riêng các tháng 5, 6, 7/2023 tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2022 và thực hiện báo cáo hàng tháng. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện ngay các biện pháp tăng cường sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm; điều chỉnh máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26oC trở lên; mở điều hòa trễ 30 phút và tắt máy điều hòa sớm 30 phút so với giờ bắt đầu và giờ kết thúc làm việc; tắt hoặc giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên tại phòng làm việc; tắt hoặc giảm 50% số thang máy; khuyến khích di chuyển bằng cầu thang bộ giữa các tầng gần nhau.
Nhờ triển khai tích cực các giải pháp, trong tháng 5/2023, Công ty Điện lực (PC) Lâm Đồng thực hiện đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, sản lượng điện tiết kiệm tháng 5/2023 là 4,652 triệu kWh; tăng 33,96% so với tháng trước và tăng 73,53% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 5 tháng đầu năm, tiết kiệm được 17,427 triệu kWh; tăng 22,82% với cùng kỳ năm 2022 và đạt 2,26% sản lượng điện thương phẩm.
Lâm Đồng hiện có trên 340.000 khách hàng sử dụng điện, với sản lượng điện thương phẩm ước đạt trên 1,4 tỷ kWh. Cùng với nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng khác, nguồn năng lượng điện đóng vai trò then chốt trong mọi lĩnh vực, hoạt động đời sống xã hội. Những thời điểm mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Do đó, cùng với các giải pháp tiết kiệm điện, hình thành thói quen trong sử dụng tiết kiệm điện không chỉ đảm bảo hiệu quả sử dụng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, sinh hoạt mà còn trực tiếp góp phần chung tay bảo vệ nguồn năng lượng bền vững.
Mai Anh