Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:38 GMT+7

Gạch Granit Nam Định tiết kiệm 30% chi phí năng lượng nhờ đổi mới công nghệ

24/07/2023

Công ty cổ phần Gạch Granit Nam Định (Công ty VID) là một điển hình trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Các giải pháp được Công ty áp dụng mang lại hiệu quả bao gồm: đầu tư dây chuyền công nghệ lò nung mới, thu hồi nhiệt thải để tận dụng cho lò sấy, quản lý nội vi, tận dụng ánh sáng tự nhiên...

Công ty VID là đơn vị chuyên sản xuất dòng sản phẩm Gạch Granite cao cấp trên dây chuyền thiết bị công nghệ đồng bộ tiên tiến của Italia như: hệ thống lò nung, máy ép công suất lớn, máy in kỹ thuật số thế hệ mới, hệ thống máy mài công nghệ Nano hiện đại… Sản phẩm của Công ty VID đã được các nhà tư vấn, thiết kế công trình nổi tiếng trên thế giới và trong nước ưu tiên lựa chọn, bởi tính độc đáo; độ bền cao; mẫu mã đa dạng; mầu sắc tự nhiên, thân thiện môi trường, dễ tạo ra điểm nhấn nổi bật, sang trọng, khác biệt trong thiết kế.
Hơn 20 năm xây dựng và phát triển Công ty VID đã không ngừng sáng tạo, tiếp thu cải tiến, đột phá trong công nghệ tạo ra những sản phẩm mới với những tính năng ưu việt đáp ứng mọi thị hiếu của khách hàng. Sản phẩm Gạch Granite VID ngày càng được khẳng định sự vượt trội, phục vụ nhu cầu ngày càng cao, đa dạng của khách hàng trong nước và thị trường toàn cầu như: Vương Quốc Anh, Pháp, Thụy Điển, Malaysia, Đài Loan, Hàn Quốc…
Công ty VID là một điển hình trong việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng nhằm giảm giá thành sản phẩm và tăng sức cạnh tranh. Các giải pháp được Công ty áp dụng mang lại hiệu quả bao gồm: đầu tư dây chuyền công nghệ lò nung mới, thu hồi nhiệt thải để tận dụng cho lò sấy, quản lý nội vi, tận dụng ánh sáng tự nhiên...
Ông Nguyễn Kim Túc - Tổng giám đốc VID chia sẻ: Ngành vật liệu xây dựng, đặc biệt là gạch tấm lớn và gạch granite thì nhiên liệu sử dụng trong sản xuất để cấu thành lên giá sản phẩm chiếm tỉ trọng rất cao. Do đó việc quan tâm và chú trọng đến tiết kiệm năng lượng trong đầu tư thiết bị, công nghệ cũng như vận hành là nhiệm vụ số 1 được Công ty VID đặt ra. Công ty luôn sẵn sàng đầu tư điều kiện tối ưu nhất để công tác tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đạt hiệu quả.
Công ty VID đã đầu tư dây chuyền lò nung tiết kiệm nhiên liệu, dùng vòi đốt titanium có khả năng đốt triệt để không để khí dư ra môi trường bởi có tính tự thu khí thải dư đốt lại lần 2. Với hệ thống này đã tiết kiệm được gần 30% năng lượng so với lò nung sử dụng công nghệ cũ. "Hiện nhà máy đang sử dụng 2 lò nung. Nếu so sánh với lò cũ đã đầu tư cách đây 10 năm thì sẽ sử dụng khoảng 1,35 kg gas cho 1msản phẩm gạch nung 600*600 nhưng với lò nung công nghệ mới này thì chỉ sử dụng khoảng 0,92 – 0,95 kg gas" - ông Túc cho biết.
Dây truyền sản xuất hiện đại bậc nhất của VID.
Để sử dụng năng lượng một cách hợp lý, hàng loạt các dự án và giải pháp đã được Công ty đưa ra. Trong đó tiêu biểu như việc áp dụng công nghệ biến tần để giảm tiêu hao điện. Theo tính toán của Công ty đối với các động cơ được đầu tư biến tần sẽ giảm được từ 10-20% tiêu hao.
Đặc biệt với bài phối liệu xương, công ty luôn nghiên cứu tăng được chu kỳ ép nhanh, thời gian nung ngắn để giảm tiêu hao điện trên đơn vị sản phẩm. Đối với dây chuyền thiết bị sử dụng trước đây có phần vận chuyển và lưu trữ tương đối tốn điện, vì thế công ty đã lắp thiết bị chạy thẳng để xử lý trực tiếp không cần qua hệ lưu trữ.
Việc tận dụng nhiệt trong quá trình sản xuất để sử dụng cho quá trình sấy cũng được áp dụng triệt để. Anh Hoàng Trần Trung - Giám đốc Nhà máy gạch VID cho biết: "Nhà máy đã nghiên cứu để đưa ra giải pháp tiết kiệm nhiên liệu như lò than xích được chuyển về sát tháp sấy để giảm tổn hao năng lương trên đường ống giúp tiết giảm lượng than cho quá trình sấy. Hay nhà máy đã đầu tư hệ thống ống thu hồi nhiệt của lò nung để sử dụng cho lò sấy. Hệ thống này giúp bên lò sấy gần như không cần sử dụng nhiên liệu đốt."
Hệ thống nhà xưởng đã lắp tấm chiếu sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên thay việc sử dụng nhiều bóng đèn giúp tiết kiệm điện năng.
Hệ thống nhà xưởng lắp tấm chiếu sáng để tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Bên cạnh các giải pháp triển khai mang lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao thì Công ty VID luôn chú trọng đến các vấn đề bảo vệ môi trường. Là doanh nghiệp sản xuất lớn với lượng xả thải cao, Công ty đầu tư hệ thống giúp thu hồi, xử lý 100% phế thải, bụi, nước thải để tái sử dụng. Cụ thể, tái sử dụng lại nước 100%, thu hồi được 13-17% vật liệu mài, gạch vỡ, bột... đều được tái sử dụng, đảm bảo an toàn tuyệt đối với môi trường.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong 5 năm tới, ông Nguyễn Kim Túc cho biết: "Công ty đã có kế hoạch đầu tư cở sở sản xuất mới và sẽ lựa chọn đầu tư những thiết bị tiết kiệm điện nhất. Nếu như hiện nay sử dụng 0,95 kg gas/mgạch nung thì thời gian tới phấn đấu xuống dưới 0,5kg nhưng vấn đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đưa công suất nhà máy từ 4 triệu lên đến 20-25 triệu m2 gạch/năm.
Với việc đầu tư dây chuyền mới, năng lực sản xuất gạch granite của VID đã tăng gấp 04 lần (từ 1 triệu lên 4 triệu m2 mỗi năm).
Có thể thấy, việc Nhà máy mạnh dạn đầu tư, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao mà còn hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đây là được xem là một trong những hướng đầu tư đúng đắn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Anh Thư