Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:15 GMT+7

Đồng Nai tiết kiệm 131 triệu kWh điện

21/07/2023

Đồng Nai là địa phương có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất cả nước, khoảng 14 tỷ kWh/năm, trung bình mỗi năm tăng trưởng hơn 7%. Trong đó có 75% sản lượng điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp và xây dựng, 17% cho sinh hoạt, gần 4% cho tưới tiêu.

Để đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng, góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, hằng năm, PC Đồng Nai xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch, phương án cung cấp điện. Trong đó có đầu tư cải tạo và xây dựng mới các công trình đường lưới điện 110kV, nâng cấp các trạm biến áp; xây dựng phương án vận hành, hoán chuyển các máy biến áp để hạn chế tình trạng quá tải gây mất điện; phối hợp với Sở Công Thương, các đoàn thể và địa phương tuyên truyền người dân bảo vệ hành lang lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Từ những giải pháp trên, mỗi năm có hàng trăm triệu kWh điện được tiết kiệm. 
PC Đồng Nai đặt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ. (Ảnh minh hoạ)
Vừa qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) phối hợp với Sở Công thương tổ chức hội thảo Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tại hội thảo, đại diện PC Đồng Nai đã báo cáo tình hình cung cấp điện và tiết kiệm điện trong giai đoạn cao điểm mùa khô.  Từ đầu năm đến nay, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả tiết kiệm điện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua đó, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 131 triệu kWh điện, đạt tỷ lệ 2,16% so với tổng sản lượng điện tiêu thụ. Góp phần giúp Công ty đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
PC Đồng Nai cũng cho biết, hiện tại sản xuất và cung ứng điện đã được cải thiện nhưng vẫn còn khó khăn. Ngành điện rất mong người dân, doanh nghiệp tiếp tục đồng hành thực hiện tiết kiệm điện, thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) có yêu cầu.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp sản xuất, công ty kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và đơn vị cung ứng dịch vụ đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp đã và đang thực hiện để tiết kiệm điện hiệu quả. Nhân dịp này, PC Đồng Nai đã tổ chức khen thưởng 38 khách hàng thực hiện tốt tiết kiệm điện và chương trình điều chỉnh phụ tải từ đầu năm 2023 đến nay.
PC Đồng Nai đã tổ chức khen thưởng 38 khách hàng thực hiện tốt tiết kiệm điện và chương trình điều chỉnh phụ tải (Ảnh: PC Đồng Nai)
Để đạt được mục tiêu của UBND tỉnh đề ra trong năm 2023 tiết kiệm 5% điện năng trong các cơ quan đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước, tiết kiệm 2% điện năng trong tất cả các đối tượng dùng điện, PC Đồng Nai đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án chi tiết điều hành cung cấp điện, tương ứng với các kịch bản phương án điều hành cung cấp điện ứng phó với trường hợp xảy ra mất cân đối cung - cầu hệ thống điện miền Nam, vừa đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho người dân và khách hàng.
Ngoài ra, PC Đồng Nai chỉ đạo điện lực các huyện và thành phố phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị điện hợp lý, giảm công suất vào giờ cao điểm. Đồng thời, yêu cầu toàn thể CBCBV trong Công ty thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm điện tại công sở. Đào tạo, tập huấn về tiết kiệm điện trong toàn Công ty để mỗi CBCNV là một tuyên truyền viên về tiết kiệm điện tại gia đình và cộng đồng.
Năm 2022, toàn tỉnh Đồng Nai tiết kiệm được khoảng 338 triệu kWh điện năng trên tổng mức điện thương phẩm là 15,2 tỷ kWh, đạt tỷ lệ hơn 2%. Trong đó, sản lượng điện tiết kiệm nhiều nhất ở lĩnh sản xuất công nghiệp với hơn 250 triệu kWh, kế đến là lĩnh vực sinh hoạt hơn 53 triệu kWh, cơ quan và chiếu sáng khoảng 13 triệu kWh.
Mai Anh