Chủ nhật, 28/04/2024 | 00:12 GMT+7

Giải pháp đầu tư tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp

20/06/2023

Ngày 20/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy đầu tư tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam" nhằm giới thiệu các giải pháp đầu tư tiết kiệm năng lượng và mô hình tài chính và bảo lãnh tín dụng trong khuôn khổ Dự án thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam - Dự án VSUEE.

Hội thảo có sự tham dự của đại điện Bộ Công Thương, Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), đại diện các ngân hàng thương mại, các tập đoàn, tổng công ty, các hiệp hội ngành công nghiệp và các doanh nghiệp công nghiệp, các công ty dịch vụ năng lượng, các nhà cung cấp thiết bị tiết kiệm năng lượng cùng các cơ quan thông tấn, báo chí đến đưa tin về sự kiện.
Hội thảo nhằm giới thiệu các giải pháp đầu tư tiết kiệm năng lượng và mô hình tài chính và bảo lãnh tín dụng trong khuôn khổ Dự án VSUEE
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương cho biết: Hội thảo cung cấp đầy đủ các thông tin về giải pháp đầu tư tiết kiệm năng lượng trong các ngành công nghiệp Việt Nam tới các doanh nghiệp công nghiệp, ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính  và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Chúng tôi tin rằng việc triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt các chương trình, dự án này sẽ giúp cung cấp các nguồn tài chính tin cậy và ổn định, giúp xóa bỏ các rào cản về mặt kỹ thuật và tài chính tới các tổ chức tài chính, doanh nghiệp công nghiệp và các công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) để thực hiện các dự án đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng.”, ông Trịnh Quốc Vũ cho biết thêm.
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Bộ Công Thương giới thiệu những mô hình tài chính trong khuôn khổ Dự án VSUEE.
Ông Chu Bá Thi - đại điện Ngân hàng Thế giới chia sẻ, nhiều năm qua, Ngân hàng Thế giới đã đồng hành cùng với Bộ Công Thương và các bên liên quan trong lĩnh vực năng lượng và tài chính với mong muốn thúc đẩy phát triển bền vững các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên với những  hạn chế về chuyên môn kỹ thuật cần thiết để thẩm định các dự án tiết kiệm năng lượng của hầu hết các ngân hàng thương mại dẫn đến thị trường cho vay đầu tư tiết kiệm năng lượng trong những năm vừa qua chưa thực sự khởi sắc.
Ông Chu Bá Thi chia sẻ những khó khăn trong quá trình thẩm định các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng
Với vai trò là Đơn vị quản lý Quỹ chia sẻ rủi ro (RSF) của Dự án, SHB đã có những chia sẻ về cơ chế quản lý dự án, quy trình phát hành bảo lãnh RSF, điều kiện cấp bảo lãnh RSF, quy trình thực hiện, nghĩa vụ bảo lãnh, điều kiện thanh toán nghĩa vụ bảo lãnh, điều kiện thanh toán nghĩa vụ bảo lãnh, quy trình hoàn vốn… SHB cũng cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho các ngân hàng thương mại tham gia (PFI) trong việc xác định các tiểu dự án hợp lệ, xây dựng và phát triển danh mục các khoản bảo lãnh tiềm năng, cũng như quản lý khoản vay trong suốt thời gian triển khai Dự án.
Đại điện ngân hàng SHB giới thiệu quỹ chia sẻ rủi ro trong khuôn khổ Dự án
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được lắng nghe các bài tham luận về kinh nghiệm triển khai chương trình bảo lãnh đầu tư tiết kiệm năng lượng tại Ấn Độ, các giải pháp tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, kinh nghiệm cho vay các dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng và kinh nghiệm thực tiễn về việc áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong doanh nghiệp công nghiệp.
Bộ Công Thương tin rằng, hội thảo là cơ hội tốt để tháo gỡ các rào cản về mặt kỹ thuật và tài chính giữa các tổ chức tài chính, doanh nghiệp công nghiệp và các công ty dịch vụ năng lượng để có thể thúc đẩy thị trường đầu tư vào các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Dự án Thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong các ngành Công nghiệp Việt Nam (Vietnam Scaling up Energy Efficiency for Industrial Enterprises  Project - VSUEE) do quỹ  khí hậu Xanh tài trợ ủy thác qua Ngân hàng Thế giới quản lý và Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản. 
Dự án VSUEE ra đời với mục tiêu Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, góp phần đạt mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng, đảm an ninh năng lượng, và thực hiện triển khai các nhiệm vụ, muc tiêu giảm phát thải nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu. 
Minh Khuê