Thứ hai, 29/04/2024 | 06:37 GMT+7

Sản lượng điện tiết kiệm tại Thái Bình tăng 25,75% so với cùng kỳ năm 2022

21/06/2023

Lũy kế đến tháng 5/2023, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 27,10 triệu kWh, tăng 25,75% so với cùng kỳ năm 2022 (21,55 triệu kWh), so với tổng sản lượng điện thương phẩm tiết kiệm 2,13%.

Công ty Điện lực Thái Bình đang quản lý 736.725 khách hàng. Những ngày qua, nắng nóng kéo dài đã xảy ra tình trạng mất điện trên địa bàn tỉnh do thiếu nguồn.
Trong thời gian tới, tình trạng xảy ra thiếu nguồn điện trên địa bàn vẫn có khả năng tiếp diễn. Để hạn chế tới mức thấp nhất những nguy cơ gây sự cố cục bộ trên hệ thống điện, Công ty Điện lực (PC) Thái Bình mong muốn khách hàng chia sẻ, chung tay, thay đổi ý thức sử dụng điện tiết kiệm và đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để tiết giảm chi phí, tối ưu hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, áp dụng đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện: giảm công suất quảng cáo trang trí ngoài trời, chiếu sáng công cộng, trang trí; tắt hoặc giảm công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng; tắt toàn bộ hệ thống chiếu sáng trang trí quảng cáo, bảng hiệu sau 22 giờ. Khuyến khích sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Tất cả các cơ quan hành chính sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước tiết kiệm điện. Lĩnh vực dân dụng và hộ gia đình tiết kiệm hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn, ưu tiên sử dụng các thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng. 
Các doanh nghiệp bảo đảm cung cấp đủ lượng xăng dầu, gas phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Báo Thái Bình)
Từ đầu năm 2023, PC Thái Bình đã triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh 27 lượt; hỗ trợ các công trình chiếu sáng tiết kiệm điện 30 bóng đèn chiếu sáng công cộng sử dụng năng lượng mặt trời cho khách hàng. Bên cạnh đó, để duy trì cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Thái Bình đã và đang thực hiện công tác đầu tư xây dựng mới, sửa chữa nâng cấp cải tạo lưới trạm để phục vụ nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, đồng thời tập trung tuyên truyền, phổ biến nhiều hình thức tiết kiệm điện đến khách hàng và hộ sử dụng điện.
Thực hiện tiết kiệm điện, đến ngày 1/6 trên địa bàn tỉnh đã có 141 khách hàng là các doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ lớn trên 1 triệu kWh/năm ký thỏa thuận tham gia điều chỉnh phụ tải (DR) với Công ty Điện lực Thái Bình. Các doanh nghiệp đã phối hợp cùng Công ty thực hiện điều chỉnh phụ tải (DR) tiết giảm công suất và sản lượng với tổng công suất tiết giảm là 191,66MW và sản lượng tiết giảm là 1.993,63MWh.
Ông Phạm Quốc Khánh, Phó Giám đốc nhà máy nước sạch Thủy Long cho biết: Công ty đã đầu tư thay thế thiết bị công nghệ cũ bằng thiết bị tiên tiến mới nhằm giảm tối đa tiêu hao năng lượng điện, thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng văn phòng, khuôn viên bằng đèn led. Chủ động điều chỉnh sử dụng điện sang khung giờ thấp điểm. Trong những ngày nắng nóng, việc điều chỉnh phụ tải ở những doanh nghiệp lớn như thế này cũng góp phần không nhỏ vào việc giữ an toàn lưới điện. 
Ông Phạm Thái Học, xã Đông Động, huyện Đông Hưng chia sẻ: Chúng tôi rất chia sẻ với ngành điện về cung cấp điện trong những ngày nắng nóng vừa qua. Mỗi hộ gia đình chúng tôi đều ý thức được việc tiết kiệm điện, ngoài tắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, tôi thường chọn mua thiết bị có dán nhãn tiết kiệm điện, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đơn cử, chỉ cần hành động nhỏ rút phích các thiết bị điện không sử dụng trong gia đình đã góp phần chung tay cùng ngành điện tiết kiệm điện, vì thiết bị dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5 - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.
Điện lực Thái Bình hướng dẫn khác hàng kiểm tra lượng điện tiêu thụ. (Ảnh: PC Thái Bình)
Nhờ đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, lũy kế đến tháng 5/2023, toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm được 27,10 triệu kWh, tăng 25,75% so với cùng kỳ năm 2022 (21,55 triệu kWh), so với tổng sản lượng điện thương phẩm tiết kiệm 2,13%. Toàn tỉnh có 454 dự án điện mặt trời mái nhà đã ký kết hợp đồng mua bán điện với Công ty Điện lực Thái Bình, công suất đạt 11,87MWp. Sản lượng phát lên lưới lũy kế đến tháng 5/2023 là 3,18 triệu kWh. Trong đó có 18 khách hàng là doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái.
Để bảo đảm cung cấp điện được an toàn, không để xảy ra sự cố lưới điện do quá tải, PC Thái Bình tiếp tục cần sự đồng hành của các doanh nghiệp và người dân, để việc sử dụng điện tiết kiệm trở thành thói quen của mỗi người, mỗi gia đình và cả cộng đồng.
Hương Linh