Thứ năm, 02/05/2024 | 13:58 GMT+7

Tiết kiệm điện, trách nhiệm không của riêng ai

20/06/2023

Hiện nay, cả nước đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của các đơn vị, doanh nghiệp và người dân tăng cao. Các hồ thủy điện trên cả nước đang ở mực nước “chết” hoặc sát gần mực nước “chết”. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tiết kiệm điện.

Theo báo cáo của ngành Điện, do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino, nền nhiệt năm nay tăng cao hơn trung bình nhiều năm, dự báo công suất tiêu thụ điện trong tháng 5 đến tháng 7 tại Tuyên Quang sẽ tăng mạnh, trong khi công suất nguồn điện còn hạn chế.
Vừa qua, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, tỉnh Tuyên Quang luôn chia sẻ với những khó khăn của ngành Điện. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, ban, ngành đẩy mạnh tiết kiệm điện. Để tiếp tục thực hiện công tác này, tỉnh sẽ phê duyệt các phương án cụ thể, tăng cường công tác tuyên truyền, giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị hành chính, sự nghiệp tiết kiệm sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng 10%.
Các đơn vị chiếu sáng công cộng tiết kiệm 50% lượng điện tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ. Trong đó, điều chỉnh giờ đóng điện chiếu sáng, buổi chiều từ 18h 30 phút lên 19h, buổi sáng đang từ 5h xuống 4h 30 phút. Cắt toàn bộ điện trang trí được bật vào buổi tối thứ 6 và tối thứ 7 hàng tuần trên địa bàn thành phố. Hệ thống điện trang trí dọc theo 2 bờ sông Lô đóng từ 19h đến 23h cùng ngày. Khu vực công viên hồ Tân Quang cắt bớt 2 hệ thống chiếu sáng trang trí hàng ngày. Các nhà hàng, khách sạn giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí; tăng cường vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân thực hành tiết kiệm, cùng chia sẻ khó khăn với ngành Điện.
Công nhân Điện lực Na Hang tuyên truyền cho người dân sử dụng tiết kiệm điện
Trong khi hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn gặp không ít khó khăn, doanh nghiệp lại phải đối mặt với áp lực về tăng giá điện. Bởi vậy, đổi mới công nghệ, sử dụng các thiết bị tiêu hao điện năng ít, sản xuất trong giờ thấp điểm là hướng đi của nhiều khách hàng sử dụng điện lớn trong tỉnh nhằm tiết giảm tối đa chi phí.
Ông Vũ Hà Tuyên, Phó Giám đốc Nhà máy Gạch Tuynel chất lượng cao Tuyên Quang cho biết, đây là giai đoạn cao điểm công ty đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Công ty đang áp dụng những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm năng lượng và đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trong đó công ty đã đầu tư mới dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động đóng ngắt thiết bị khi không vận hành, điều chỉnh thời gian sản xuất, không sản xuất trong giờ cao điểm. Nhờ đó, chi phí thanh toán hàng tháng về tiêu thụ điện năng của công ty đã giảm.
Anh Đàm Quang Sơn, quản lý kỹ thuật Trung tâm sự kiện Royal Plaza Center Tuyên Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, đơn vị đã cắt giảm một phần hệ thống chiếu sáng ban đêm trong khuôn viên của trung tâm. Đồng thời thường xuyên nhắc nhở người lao động tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng tối đa nguồn năng lượng tự nhiên như ánh sáng, gió.
Nhà máy gạch Tuynel chất lượng cao Tuyên Quang, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) đầu tư máy móc hiện đại nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ trong sản xuất
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh đã thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện tại công sở. Đồng chí Ngô Tuấn Dũng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện. Trong cơ quan đã triển khai tới toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động về công tác tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức sử dụng điện, sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, trong quá trình sử dụng thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng các thiết bị để tiêu hao lượng điện thấp nhất. Đồng thời, tuyên truyền cho cán bộ, viên chức hàng ngày sử dụng tiết kiệm điện, thời gian buổi sáng thì mở hết các cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên, dùng quạt để thay thế điều hòa...
Không những cơ quan, đơn vị thực hành tiết kiệm điện, các hộ gia đình cũng coi tiết kiệm điện là giải pháp để giảm thiểu chi phí trong cuộc sống. Chị Nguyễn Thu Hà, tổ 13, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, các thiết bị điện trong nhà chị đều tìm mua loại có dán nhãn tiết kiệm điện. Nhà có máy điều hòa, song gia đình chị Hà vẫn ưu tiên mở cửa lấy gió tự nhiên kết hợp thêm quạt, chỉ thực sự cần thiết thì mới dùng đến điều hòa, có chăng khi dùng thì chị cũng để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 28oC.
Để thực hiện hiệu quả tiết kiệm điện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, mỗi người cần thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện để giảm chi phí sinh hoạt gia đình cũng như chi phí sản xuất, kinh doanh.       
Nguồn: Báo Tuyên Quang