Thứ ba, 19/03/2024 | 16:42 GMT+7

Điện lực miền Nam quyết liệt tiết kiệm điện

06/06/2023

Tất cả các công ty điện lực thành viên của thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đều đẩy mạnh tiết kiệm điện và mang lại những hiệu quả tích cực, giúp tổng công ty cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

21 tỉnh thành thực hiện tiết kiệm điện
Thời gian qua, EVNSPC đã chủ động áp dụng hàng loạt các giải pháp để tiết kiệm điện tối đa. Cụ thể, ngành điện đã tổ chức làm việc với UBND 21 tỉnh, thành phố phía Nam ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm điện tại địa phương, khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện, góp phần đảm bảo cung ứng điện ngay trên địa bàn.
Bên cạnh đó, EVNSPC cũng yêu cầu các đơn vị điện lực 21 tỉnh thành phía Nam, tăng cường công tác truyền thông đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26°C. Đồng thời thường xuyên theo dõi trang web https://sudungdien.evn.com.vn để cập nhật thông tin về tình hình tiêu thụ điện/tháng/năm của các cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng và cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm để điều hành công tác tiết kiệm điện trên địa bàn...
UBND phường Vĩnh Phú (TP Thuận An, Bình Dương) tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hạn chế dùng điện để tiết kiệm điện. (Ảnh EVNSPC)
Ông Lâm Xuân Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam - cho biết: Ban chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện năm 2023 của Tổng công ty đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên khẩn trương triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả điều hành cung cấp điện khẩn cấp để đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023.
Các đơn vị điện lực 21 tỉnh thành phía Nam kịp thời bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Trong đó, đặt mục tiêu đảm bảo cung ứng điện làm mục tiêu ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất.
Tất cả các công việc có liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện triệt để, sử dụng điện hiệu quả tại đơn vị, tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng thiết bị tiêu thụ nhiều điện, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Nhờ nỗ lực thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR) đối với khách hàng, từ ngày 15-31/5, trên địa bàn 21 tỉnh phía Nam đã có khoảng 3.700 khách hàng tự nguyện tham gia thực hiện điều chỉnh với công suất tiết giảm gần 750 MW, tương đương sản lượng điện tiết kiệm trên 2,2 triệu kWh. Đối với các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm… đã tiết kiệm được gần 30 triệu kWh. Các mức tiết kiệm này đang có xu hướng sẽ tăng thêm trong thời gian tới khi khách hàng, người dân sử dụng điện thay đổi được nhận thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm điện.
Thay đổi thói quen để tiết kiệm điện
Cùng với việc kêu gọi các cơ quan ban ngành địa phương, người dân, khách hàng tích cực tham gia tiết kiệm điện, EVNSPC đã đưa ra các hướng dẫn để tăng cường tiết kiệm điện như hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm từ 9h30 - 11h30 sáng và 17h - 20h tối; chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.
Khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
EVNSPC khuyến cáo khách hàng nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…
Bên cạnh đó, ngành điện cũng khuyến nghị, người dân tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đồng thời, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để tiết kiệm điện.
Hương Linh