Thứ sáu, 26/04/2024 | 19:55 GMT+7

Tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện tại khu vực miền núi

31/05/2023

Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết, bên cạnh việc chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định cho khách hàng, Điện lực Nghệ An luôn chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, đặc biệt là tại các huyện miền núi.

Trong bối cảnh hiện nay khủng hoảng kinh tế và năng lượng toàn cầu đã gây biến động lớn về giá nhiên liệu đầu vào dẫn đến chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng cao. Cùng với đó, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino khiến tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã khiến mực nước tại các hồ thuỷ điện trên cả nước hầu hết trong tình trạng thấp hoặc dưới mực nước chết nên việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp điện và phục vụ sinh hoạt dân sinh.
Riêng tại địa bàn tỉnh Nghệ An mức tăng trưởng phụ tải điện bắt đầu tăng cao. Sản lượng điện thương phẩm tháng 4/2023 ước tính khoảng 345 triệu kWh, tăng 5,5% so với tháng trước. Do đó, Công ty Điện lực Nghệ An đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường các giải pháp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đến khách hàng.

Tại huyện miền núi Anh Sơn, Công ty Điện lực đã phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn phát triển Công Thương Nghệ An và Hội phụ nữ Xã Cẩm sơn tổ chức Hội thi “Tiết kiệm năng lượng trong gia đình”.

Sở Công Thương phối hợp với Điện lực Anh Sơn, Hội phụ nữ xã Cẩm Sơn tổ chức hội thi “tiết kiệm năng lượng trong gia đình” (Ảnh: PC Nghệ An)

Hội thi là cơ hội giúp người dân địa phương cập nhật những chủ trương của Bộ Công Thương trong việc sử dụng các thiết bị một cách tiết kiệm, có hiệu quả. Đồng thời, tuyên truyền cho bà con, nhân dân, hiểu biết và cùng chung tay đồng hành cùng EVN sử dụng điện an toàn tiết kiệm trong mỗi một gia đình, góp phần vào đảm bảo nguồn điện để phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của nhân dân.

Kết thúc Hội thi, ngành điện huyện Anh Sơn không chỉ giúp người dân tại xã Cẩm Sơn nắm bắt được vai trò quan trọng của điện mà còn nâng cao nhận thức và ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hình thành nên thói quen tự giác tiết kiệm không những của bản thân mà còn của mỗi thành viên trong gia đình và lan tỏa trong cộng đồng.

Còn tại huyện Tương Dương, ngành điện địa phương cũng đã phối hợp với Sở Công thương, UBND huyện và Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tương Dương tổ chức tập huấn “Tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình và an toàn điện năm 2023” tại Bản Me, xã Tam Thái, huyện Tương Dương.
Phát tài liệu “Sử dụng điện tiết kiệm và tuyên Truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân” (Ảnh: PC Nghệ An)
Tại đây, các học viên đã được nghe cán bộ Điện lực Tương Dương và Sở Công thương truyền đạt các kiến thức cơ bản về: Các chủ trương chính sách của nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm ở Việt Nam hiện nay; Hướng dẫn về các kỹ năng sử dụng các phương tiện thiết bị tiết kiệm năng lượng trong gia đình; Nhãn tiết kiệm năng lượng và cách nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng; Công tác bảo vệ hành lang lưới điện cao áp và đảm bảo an toàn điện trong nhân dân.
Ngoài ra, các học viên cũng được phát sổ tay hướng dẫn chi tiết việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tập huấn kỹ năng chọn mua và sử dụng các phương tiện, thiết bị cơ bản trong gia đình; cũng như bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn.
Thông qua buổi tập huấn, các hộ gia đình đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và ý nghĩa của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong gia đình, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo an toàn điện trong nhân dân. Từ đó vận dụng những kiến thức đã được trang bị ứng dụng vào thực tiễn, đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến các hộ gia đình khác.
Không chỉ dừng lại ở quy mô gia đình, nhiệm vụ tiết kiệm điện còn được Điện lực Tương Dương lan tỏa và tuyên truyền đến các em học sinh tại các trường trên địa bàn huyện. Trường Tiểu Học Thạch Giám 1 được chọn làm điểm để thực hiện đầu tiên trên địa bàn huyện Tương Dương.
Những thông điệp nhỏ mang ý nghĩa lớn từ các bạn nhỏ tham gia hội thi (Ảnh: PC Nghệ An)
Cách thức tuyên truyền được thực hiện thông qua Hội thi “Tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023”, giúp các thầy cô cũng như các em học sinh trang bị những kiến thức cơ bản về năng lượng, cách sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mối quan hệ mật thiết giữa năng lượng với môi trường.
Hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, học mà chơi chơi mà học, từ đó nâng cao khả năng sáng tạo của mỗi em học sinh trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong nhà trường cũng như ở gia đình. Từ đó, giúp các em nâng cao nhận thức và ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hình thành nên thói quen tự giác tiết kiệm không những của bản thân mà còn của mỗi thành viên trong gia đình và lan tỏa trong cộng đồng.
Năm 2023 với dự báo thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt sẽ kéo dài ở các tỉnh miền Trung trong đó có tỉnh Nghệ An. Công ty Điện lực Nghệ An khuyến cáo quý khách hàng tăng cường sử dụng điện tiết kiệm để tránh nguy cơ sự cố về điện. Theo đó, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình. Đặc biệt lưu ý: Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.
Minh Khuê