Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:43 GMT+7

Nghệ An tuyên truyền, nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

01/06/2023

UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 3934/UBND-CN về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện trong mùa khô và năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo cung cấp điện ổn định và tin cậy trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 672/KH-UBND ngày 24/11/2020 về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đồng thời nghiêm túc thực hiện Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan về việc nâng cao nhận thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; đưa nội dung tiết kiệm điện vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hằng năm của đơn vị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện và đánh giá kết quả thực hiện quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại cơ quan, đơn vị. Thúc đẩy các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (gồm: Sản xuất, chế tạo, cải tạo, chuyển đổi thị trường phương tiện, trang thiết bị, máy móc, dây chuyền sản xuất, chiếu sáng công cộng...).
Hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả và bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (Ảnh: PC Nghệ An)
Đối với Sở Công Thương, UBND tỉnh yêu cầu chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; tham mưu xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc sử dụng điện. Đồng thời, phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An làm việc với các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn để triển khai hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR). 
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó, tập trung chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh việc tuyên truyền về tình hình khó khăn trong cung ứng điện năm 2023 để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức về tình hình khó khăn trong cung cấp điện hiện nay, tạo sự đồng thuận trong nhân dân về chủ trương tiết kiệm điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng để đảm bảo an toàn, ổn định trong cung ứng điện. Trong đó, tuyên truyền cho các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, cơ sở lưu trú và tòa nhà chung cư trên địa bàn giảm công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời, thiết bị điện có tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm.
Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo đúng quy định; xử lý nghiêm đối với các khách hàng vi phạm trong việc sử dụng điện trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng điều chỉnh thời gian bật/tắc hệ thống điện chiếu sáng phù hợp để đảm bảo tiết kiệm điện. Phối hợp với Điện lực địa phương để thông báo với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn việc cắt giảm nhu cầu sử dụng điện trong trường hợp xảy ra thiếu điện theo đúng quy định.
Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng ở các tuyến phố chính TP. Vinh được cắt giảm 50% (Ảnh: Báo Công Thương)
Riêng đối với Công ty Điện lực Nghệ An, UBND tỉnh yêu cầu triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và các quy định liên quan để xây dựng, thực hiện có hiệu quả kế hoạch tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện, chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR) phù hợp với từng đối tượng cụ thể (đơn vị hành chính sự nghiệp; trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá; đơn vị chiếu sáng công cộng; nhà hàng, khách sạn; khách hàng sản xuất; hộ gia đình,...).
Cùng với đó, xây dựng phương án vận hành, cung cấp điện đảm bảo an toàn, tin cậy trong mùa nắng nóng; phương án để thực hiện kiểm tra, giám sát các khách hàng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và báo cáo với sở, ban, ngành, cơ quan liên quan để được hỗ trợ và chỉ đạo nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng điện mùa nắng nóng.
Đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn tỉnh theo thứ tự ưu tiên. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện khách hàng trên địa bàn Công ty Điện lực Nghệ An phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.
Xem chi tiết Công văn số 3934/UBND-CN tại đây
Minh Khuê