Thứ ba, 16/04/2024 | 23:02 GMT+7

Điện lực Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao

08/05/2023

Chuẩn bị bước vào cao điểm mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) đã chủ động khuyến cáo tới người dân sử dụng điện tiết kiệm để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao và giảm nguy cơ quá tải cho hệ thống điện.

Theo đó, PC Hà Tĩnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Việc làm này không chỉ hình thành thói quen tiết kiệm điện mà còn giúp người dân giảm chi phí thanh toán tiền điện do đã có sự kiểm soát và cân đối trong quá trình sử dụng.
Bà Trần Thị Hồng - Tổ dân phố 8, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Mùa nắng nóng, gia đình tôi sử dụng khá nhiều thiết bị làm mát, trong nhà lại có các cháu nhỏ nên chưa ý thức được việc tiết kiệm điện… vì vậy, trước đây tiền điện có khi tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần trong các tháng hè nắng nóng.
Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, nhân viên ngành Điện, gia đình tôi đã kiểm soát được sản lượng điện tiêu thụ bằng cách: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay hệ thống chiếu sáng bằng bóng đèn Led, sử dụng điều hoà ở nhiệt độ từ 26 độ trở lên… nhờ đó, chi phí tiền điện hằng tháng đã giảm từ 10 đến 20% so với trước".
Cũng như gia đình bà Hồng, cơ sở sản xuất nước đá của ông Nguyễn Văn Hà, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh trước đây mỗi tháng chi trả từ 15 đến 20 triệu tiền điện. Giờ đây, nhờ kiểm soát hiệu quả sản lượng điện tiêu thụ, đồng thời thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, ông đã tiết kiệm được chi phí từ 2-3 triệu đồng mỗi tháng.
Ông Hà cho biết: “Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng đá phục vụ giải khát tăng cao, vì thế các thiết bị, máy móc làm đá sẽ vận hành liên tục. Để giảm chi phí sản xuất và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, bên cạnh việc lựa chọn khung giờ sản xuất vào giờ thấp điểm và lắp thêm hệ thống tháp giải nhiệt để rút ngắn thời gian đông đá… tôi đã áp dụng các biện pháp sử dụng điện qua sự tư vấn của các cán bộ điện lực, ví dụ như hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị có công suất lớn… nhờ đó chi phí tiền điện của gia đình tôi giảm trong khi số lượng thành phẩm sản xuất lại tăng hơn so với trước”.
CBCNV PC Hà Tĩnh tuyên truyền, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.
Không chỉ bà Hồng, ông Hà mà nhiều người dân khác đã dần thấy rõ lợi ích từ việc thực hành tiết kiệm điện. Để hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm và đưa phong trào tiết kiệm điện đi vào cuộc sống của người dân như hiện tại, PC Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó hoạt động tuyên truyền luôn được CBCNV Công ty đổi mới, sáng tạo và kiên trì thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc chủ động triển khai công tác truyền thông mùa nắng nóng, Công ty đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân chủ động điều tiết phụ tải và có giải pháp sử dựng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, phát hành hoá đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng...
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các đơn vị báo, đài tổ chức tuyên truyền, chia sẻ công khai minh bạch những thông tin liên quan đến giá điện và hướng dẫn khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đồng thời chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để người dân nắm biết thực hiện.
Ngành Điện khuyến cáo, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những ngày nắng nóng, trong đó nguyên nhân chính đó là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát và số lượng các thiết bị này vào các ngày nắng nóng nhiều hơn so với ngày thường. Hơn nữa, các thiết bị điện đã cũ hoặc không được bảo dưỡng thường xuyên, dây dẫn hở… cũng sẽ dẫn đến hao hụt, phát sinh tiêu hao điện năng
Vì vậy, để kiểm soát chặt chẽ tình hình sử dụng điện, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng làm ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, PC Hà Tĩnh khuyến nghị khách hàng cần quan tâm và thực hành sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Theo đó, khách hàng nên tắt các thiết bị điện khi công cần thiết; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn như: điều hòa, máy bơm nước, bếp điện, bàn là, tủ lạnh, bình siêu tốc….
Cùng với đó, khách hàng cũng nên trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên. Đặc biệt, khi thời tiết nắng nóng, khách hàng cài đặt máy lạnh ở mức 26 độ trở lên; Dùng quạt điện thay thế cho máy lạnh khi không quá nóng; kết hợp sử dụng quạt với máy lạnh để tăng hiệu quả làm mát thay vì điều chỉnh nhiệt độ làm mát của máy lạnh xuống dưới mức 26 độ C; tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên.
Theo: EVN