Thứ ba, 16/04/2024 | 15:02 GMT+7

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên tiết kiệm năng lượng

25/04/2023

Gần 600 học sinh Trường THCS Xuân Diệu (Can Lộc, Hà Tĩnh) được tìm hiểu kiến thức về cách lựa chọn thiết bị điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Sáng 24/4, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Công thương và Công ty Điện lực Hà Tĩnh phối hợp tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023” tại Trường THCS Xuân Diệu, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.
Mỗi câu chuyện được các em học sinh mang đến hội thi đều có hàm ý nhắc nhở mỗi người phải có trách nhiệm chung tay với cộng đồng, với xã hội nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả vì lợi ích của mỗi gia đình và của quốc gia.
Tham gia hội thi có 3 đội: Năng lượng mặt trời, Năng lượng gió, Năng lượng nước.(Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Các đội đã tham gia 3 phần thi gồm: khởi động, kiến thức, chung sức. Theo đó, ở phần thi khởi động, các đội thể hiện theo nội dung phù hợp với chủ đề cuộc thi. Có thể sử dụng hình thức tấu, vè, tiểu phẩm… Phần kiến thức chia làm hai lượt thi. Lượt thứ nhất, mỗi đội lựa chọn gói 3 câu hỏi trắc nghiệm và trả lời. Lượt thứ hai, các đội nhanh tay bấm chuông trả lời câu hỏi do Ban Tổ chức đưa ra. Các câu hỏi liên quan đến sử dụng tiết kiệm năng lượng, sơ cứu người bị điện giật…
Phần thi chung sức, mỗi đội triển khai vẽ tranh về chủ đề “Giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”.  Mỗi bức tranh là một thông điệp ý nghĩa về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, bảo vệ môi trường…
Ban tổ chức trao giải cho đội Năng lượng mặt trời. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Những phần tranh tài sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng và phong phú, hội thi đã thật sự thu hút sự quan tâm của khán giả. Qua đó, nhiều thông điệp ý nghĩa được truyền tải một cách nhẹ nhàng như: Sử dụng điện một cách hợp lý, tắt các thiết bị khi không sử dụng, lựa chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng… đã giúp mọi người nâng cao nhận thức và có hành động tốt hơn trong vấn đề tiết kiệm năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu.
Bên cạnh phần thi của các đội, khán giả cũng được tham gia trả lời các câu hỏi liên quan đến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và được nhận các tờ rơi tuyên truyền nội dung về sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng từ Ban tổ chức.
Hội thi đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao khả năng sáng tạo, đoàn kết và thi đua thực hành tiết kiệm. Kết thúc hội thi, đội Năng lượng mặt trời xuất sắc giành giải nhất, đội Năng lượng nước giành giải nhì và đội Năng lượng gió giành giải ba. 
Từ ngày 24-25/4, hội thi "Tìm hiểu kiến thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong trường học năm 2023" tại các trường học THCS trên địa bàn huyện Can Lộc được tổ chức tại các trường THCS: Xuân Diệu, Nguyễn Tất Thành, Lam Kiều.
Khánh An