Thứ sáu, 26/04/2024 | 12:10 GMT+7

Điện lực Hà Nam nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân

25/04/2023

Ý thức của người dân luôn là nhân tố hàng đầu trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả mà Công ty Điện lực (PC) Hà Nam luôn hướng tới. Theo đó, nhiều chương trình đã được PC Hà Nam triển khai để nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện trong mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội.

Bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hà Nam đã phối hợp với các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng, người dân nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường. Nội dung, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú và hiệu quả, như: lồng ghép vào hội nghị của các tổ chức đoàn thể, tổ chức tuyên truyền cho các doanh nghiệp về Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 Tuyên truyền tới khách hàng doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả (Ảnh: PC Hà Nam)
Cụ thể, PC Hà Nam thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp trong việc khảo sát nhu cầu sử dụng điện, tư vấn sử dụng công nghệ sản xuất, xây dựng phương án cấp điện ổn định lâu dài. Qua thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi công nghệ, dây chuyền khi tiếp tục mở rộng đầu tư sản xuất, tiết kiệm 15% – 20% công suất điện so với dây chuyền cũ, song hiệu suất hoạt động lại cao hơn trước.
Ông An Minh Hiếu, quản lý Công ty TNHH Minh Hiếu sản xuất gạch viên ở xã Nguyên Lý (Lý Nhân) cho biết: Nhằm tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng, công ty đã đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại với công suất 2 dây chuyền 40 triệu viên/năm. Với công nghệ mới, không chỉ tiết kiệm được tiền điện, mà nhà máy còn tận dụng được nhiệt dư thừa trong lò để phơi gạch trước khi nung, giúp gạch khô nhanh hơn, tiết kiệm nguyên liệu cho việc nung và không phụ thuộc thời tiết. Ngoài ra, công ty còn thiết kế nhà xưởng thông thoáng tận dụng ánh sáng tự nhiên và sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng nên đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng/năm.
Đối với khách hàng gia đình, ngành điện còn tập trung tuyên truyền hướng dẫn từng hộ thay thế thiết bị điện lạc hậu, công suất lớn, bằng những thiết bị tiết kiệm điện. Mỗi khách hàng có hợp đồng mới đều được đơn vị tư vấn tỉ mỉ về sử dụng đồ điện hiệu quả, tiết kiệm năng lượng.
Nhờ được hướng dẫn sử dụng điện an toàn tiết kiệm, khách hàng đã áp dụng hiệu quả các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Anh Hoàng Đăng Chiến ở xã Vũ Bản (Bình Lục) chia sẻ: "Tôi đã mua sắm, lắp đặt các thiết bị điện trong gia đình có dán nhãn năng lượng. Việc sử dụng điện đều đảm bảo an toàn, tiết kiệm: máy giặt chỉ sử dụng khi đủ số lượng quần áo; điều hòa mở đặt ở 27oC trở lên; sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện và tận dụng tối đa ánh sáng ngoài trời…”.
 Phát tờ rơi hướng dẫn về việc tiết kiệm điện cho người dân (Ảnh: PC Hà Nam)
Để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao, PC Hà Nam còn tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thông qua đăng tải trên các mạng xã hội (fanpage và youtube). Các nội dung tuyên truyền bao gồm sử dụng an toàn các thiết bị điện trong gia đình; sử dụng an toàn điện trong mùa nắng nóng, mưa bão; bảo vệ an toàn hành lang lưới điện; tiết kiệm điện.
Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Trong những năm qua, cùng với việc cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh, PC Hà Nam luôn quan tâm đến công tác tiết kiệm điện, trong đó đơn vị trực tiếp thực hiện tuyên truyền, vận động khách hàng cùng toàn thể người dân chung tay tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/05/2020 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025’’. Trong thời gian tới, PC Hà Nam sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt trong mùa nắng nóng, góp phần bảo đảm vận hành an toàn hệ thống điện trong tỉnh và quốc gia.
Sự thay đổi trong thói quen của khách hàng sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn là kết quả của một quá trình dài nỗ lực tuyên truyền. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp Điện lực Hà Nam thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện, nhất là vào thời điểm nắng nóng.
Với việc áp dụng đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, ý thức sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2022, sản lượng điện PC Hà Nam tiết kiệm được là 53,9 triệu kWh trên tổng số 3.815,65 triệu kWh điện thương phẩm, tiết kiệm được 1,1%, đạt kế hoạch và yêu cầu Chính phủ đề ra và tiết kiệm tăng 2,1% so với năm 2021.
Hương Linh