Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:11 GMT+7

Hỗ trợ khách hàng trước nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao mùa nắng nóng

21/04/2023

Công ty Điện lực Phú Yên khuyến cáo người dân cần thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện để tránh tiền điện tăng cao cũng như gây tình trạng quá tải cục bộ lưới điện.

Bước vào cao điểm mùa khô và thời tiết rất oi bức, nhu cầu bơm tưới tăng cao cộng với các thiết bị làm mát được sử dụng nhiều hơn khiến sản lượng điện liên tục tăng lên. 
Điện lực Sông Hinh hỗ trợ khách hàng kiểm tra tình hình sử dụng điện xã Ea Bar, huyện Sông Hinh.
Nhu cầu tăng cao
Sử dụng nhiều thiết bị điện, mỗi tháng, gia đình bà Nguyễn Thị Thoa, P. Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa phải chi trả không dưới một triệu đồng tiền điện. Từ đầu tháng 4 này, nhu cầu sử dụng điện của gia đình bà càng nhiều khi thời tiết trở nên nắng nóng hơn. Bà Nguyễn Thị Thoa cho biết, gia đình bà đều dùng quạt máy, hạn chế dùng máy điều hòa vì sợ điện tiêu thụ sẽ tăng cao hơn. Để tiết kiệm điện, bà đã vận động các thành viên trong gia đình tắt giảm các thiết bị không cần thiết.
Tại nhà hàng Tây Hồ - TT. Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, khoảng thời gian từ Tết đến nay, lượng khách hàng đến ăn uống rất đông. Mùa này, nhà hàng đã tăng cường quạt, điều hòa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, lượng sử dụng điện tăng cao.   
Không chỉ nhu cầu sinh hoạt, thời điểm này cũng là lúc nhu cầu bơm tưới của người dân tăng cao hơn. Với hơn 80 gốc sầu riêng đang trong giai đoạn trổ hoa, ông Đặng Văn Hòa - xã Ea Bar, huyện Sông Hinh phải duy trì việc tưới nước giữ ẩm thường xuyên mỗi ngày. Nhu cầu sử dụng tăng cao cùng một thời điểm của hầu hết các nhà vườn khiến tình trạng quá tải cục bộ xảy ra. Ông Đặng Văn Hòa cho hay, bà con nông dân ở đây hay tập trung vào chiều mát để tưới cây. Có đôi lúc, khi tưới được 05-10 phút thì lại bị nhảy áp. Vì vậy, vào mừa nắng nóng, mọi người canh thời gian và phân chia thời gian tưới phù hợp.
Anh Đặng Kim Toàn, Điện lực Sông Hinh cho biết, Điện lực đã luôn đảm bảo an toàn cấp điện an toàn cho bà con. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian quá tải cục bộ khi nhu cầu sử dụng tăng cao, đơn vị đã khuyến cáo khách hàng nên phân ra đảm bảo sử dụng an toàn.
Tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng
Điện lực Phú Hòa hỗ trợ kiểm tra sản lượng điện tặng cao tại xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa.
Từ giữa tháng 3 đến tháng 9 hàng năm là thời điểm khách hàng tiêu thụ lượng điện năng nhiều nhất và công suất sử dụng cũng tăng cao, gây tình trạng quá tải cả đường dây và máy biến áp, dễ xảy ra sự cố lưới điện. Nhu cầu sử dụng điện tăng cao cũng sẽ làm tăng sản lượng điện tiêu thụ điện hàng tháng.
Trong đợt tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại huyện Phú Hòa, ông Nguyễn Tâm Hưởng – xã Hòa Trị cho biết, việc tuyên truyền hết sức ý nghĩa bởi những lưu ý khi sử dụng điện đã giúp cho người dân có thêm kiến thức về tiết kiệm điện cũng như đảm bảo an toàn cho mình và người thân.
Song song với đó, khách hàng được giới thiệu các tính năng của App CSKH. Bà Lại Thị Hoa – Phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa phấn khởi, từ ngày Điện lực cài đặt App, cần gì thì tôi vào App để xem. Đặc biệt, App đã so sánh lượng điện sử dụng so với cùng kỳ năm trước, giúp tôi biết được nên sử dụng thế nào trong mùa nắng nóng. Quan trọng hơn, tôi đã không còn “thắc mắc”, tại sao hóa đơn tiền điện tăng cao nữa nhờ vào việc xem được lượng điện sử dụng 06h/lần.
Điện lực Đông Hòa hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng App CSKH của ngành điện.
Ngoài việc tuyên truyền, Công ty Điện lực Phú Yên đã hỗ trợ nhiều khách hàng có sản lượng điện tăng cao thông qua chương trình “Kiểm tra sản lượng điện bất thường”. Bác Trần Tám – xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa làm nghề cưa xẻ gỗ. Đột nhiên, chỉ vài ngày đầu tháng 4 này, Điện lực Phú Hòa thông báo, lượng điện tăng gấp hai bình thường. Sau khi tìm hiểu, Điện lực đã phát hiện chạm chập ngay mối nối ẩn phía sau cánh cửa nhà kho. Bác bộc bạch: “Nếu không có Điện lực, chắc lượng điện từ đây đến cuối tháng phát sinh nhiều. Cảm ơn ngành điện!”. 
Anh Nguyễn Văn Từ - Nhà hàng Tây Hồ - TT. Củng Sơn, huyện Sơn Hòa cho hay, trước mùa nắng, Điện lực Sơn Hòa đã hỗ trợ kiểm tra, nhắc nhở nhà hàng bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị làm mát. Khi có sự cố, Điện lực luôn có mặt kịp thời để xử lý cấp điện lại nhanh chóng.
Ông Nguyễn Khoa Trình - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên khuyến cáo, để tránh lượng điện tiêu thụ tăng cao, khách hàng nên thay thế thiết bị cũ bằng thiết bị mới. Đồng thời, từng khách hàng phải tự kiểm tra đường dây sau công tơ tránh tình trạng dây cũ gây bong tróc, rò rỉ, tiêu tốn điện năng.
Công ty Điện lực Phú Yên cũng lưu ý các hộ gia đình cần chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện, đặc biệt lưu ý với thiết bị làm mát và thiết bị điện công suất lớn. Bên cạnh đó, khách hàng thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình thông qua ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện để tránh tình trạng tiêu thụ điện vượt ngoài tầm kiểm soát trong mùa nắng nóng.
Theo: Trang tin điện tử ngành Điện