Thứ bảy, 27/04/2024 | 08:46 GMT+7

Xây dựng phương án cải tạo lưới điện để giảm tổn thất điện năng

11/04/2023

Điện lực Tiên Lãng (Hải Phòng) đã chủ động lập phương án đầu tư xây dựng với dự án “Xây dựng mới các trạm biến áp san tải và giảm tổn thất điện năng trên địa bàn huyện Tiên Lãng năm 2023 – Khu vực Đường 10” để đề xuất Công ty Điện lực Hải Phòng phê duyệt, triển khai thực hiện trong năm 2023.

Dự án nhằm mục đích hỗ trợ công tác quản lý vận hành của đơn vị như: Chống quá tải cho lưới điện, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện vào giờ cao điểm cho khách hàng, đặc biệt dự án phù hợp với quy hoạch phát triển lưới điện thành phố Hải Phòng, tạo đà cho việc phát triển kinh tế của huyện Tiên Lãng, tăng sản lượng điện thương phẩm, đạt hiệu quả cao trong việc kinh doanh bán điện của Điện lực Tiên Lãng.
Dự án có quy mô xây dựng mới 09 trạm biến áp trong đó: 04 trạm biến áp treo công suất 560kVA - 35(22)/0,4kV;  05 trạm biến áp treo công suất 400kVA - 35(22)/0,4kV; Lắp 03 bộ cầu dao liên động 35kV, Kéo bổ sung 3,056 km ĐDK 35kV(dây 3AC70); Kéo 5,74 km đường dây cáp hạ thế (cáp vặn xoắn 4x120mm2). 
Nhân viên Điện lực Tiên Lãng kiểm tra trạm biến áp Khu 5A (Ảnh: EVNNPC)
Được biết, huyện Tiên Lãng hiện đang là khu vực thu hút đầu tư của các doanh nghiệp đầu tư vào Hải Phòng, các cụm khu công nghiệp thị trấn Tiên Lãng, cụm công nghiệp Đường 10 đang hình thành thu hút nhiều lao động ngoại tỉnh đến lập nghiệp. Các khu dân cư, khu đấu giá đất (không phải chung cư) ngày càng phát triển, mật độ dân cư tăng dẫn đến tăng trưởng phụ tải nhanh và cao (khoảng 13% năm), điều này cũng làm cho các trạm biến áp vận hành đầy tải và quá tải vào giờ cao điểm sử dụng điện, tổn thất tăng và điện áp thấp do máy biến áp đầy tải, bán kính cấp điện xa.
Do đó, trong thời gian vừa qua, Điện lực Tiên Lãng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cấp hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng như bổ sung nâng tiết diện dây dẫn đối với các đường dây có bán kính cấp điện lớn, nâng công suất đối với các trạm biến áp mang tải cao.
Tuy nhiên việc bổ sung hoặc nâng tiết diện dây dẫn không làm giảm bán kính cấp điện nên việc nâng cao điện áp cuối nguồn và giảm tổn thất điện năng là rất hạn chế; việc nâng công suất máy biến áp để đáp ứng nhu cầu phụ tải theo mức tăng trưởng đồng thời cũng phải nâng tiết diện hoặc bổ sung dây dẫn, việc này về hiệu quả đầu tư thấp vì không giảm nhiều được tổn thất điện năng, 
Mặt khác, việc nâng công suất máy biến áp cũng gặp nhiều khó khăn do không gian của trạm có hạn, để nâng công suất đồng thời phải cải tạo giàn trạm, thay thế bổ sung các thiết bị kèm (thay: dầm đỡ Máy biến áp, ATM, cáp tổng, hệ thống đo đếm điện năng, ...) nên vốn đầu tư cũng rất lớn. Như vậy các giải pháp trên đều không mang lại hiệu quả đầu tư cao.
Chính vì vậy, năm 2023 Điện lực Tiên Lãng đã triển khai phương án xây dựng thêm các trạm biến áp để san tải giảm bán kính cấp điện năng cao điện áp cuối nguồn, giảm tổn thất điện năng và chống quá tải cho các máy biến áp. Trong đó có dự án “Xây dựng mới các trạm biến áp san tải và giảm tổn thất điện năng trên địa bàn huyện Tiên Lãng năm 2023 – Khu vực Đường 10”.
Tuệ Lâm