Thứ sáu, 19/04/2024 | 14:26 GMT+7

Điện lực miền Bắc chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

07/04/2023

Sáng 6/4, tại Hải Phòng, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tổ chức hội nghị gặp gỡ khách hàng với chủ đề “EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả" nhằm mục đích nâng cao nhận thức và hành động sử dụng năng lượng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải (DR).

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại TP Hải Phòng và kết nối trực tuyến đến trụ sở 26 Công ty Điện lực trực thuộc với với sự tham dự của 2.500 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, chính quyền địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. Tại điểm cầu Công ty Điện lực Quảng Ninh có gần 100 doanh nghiệp tham gia.
Ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc EVNNPC phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Bnews)
Hội nghị tạo cơ hội để ngành Điện lắng nghe, chia sẻ phương án sản xuất kinh doanh của giữa 2 bên bán và mua điện. Từ đó tăng cường quan hệ, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau mở rộng hợp tác lâu dài, cùng với khách hàng đưa ra các giải pháp để vượt qua thách thức, khó khăn trong thời gian tới. Đây cũng là dịp để Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, gặp gỡ, bày tỏ sự tri ân với tất cả các khách hàng đã đồng hành, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, hệ thống điện miền Bắc có nguy cơ thiếu hụt công suất điện trong khoảng từ tháng 4 đến tháng 8/2023. Tổng công ty mong nhận được hợp tác của khách hàng, cùng chung tay tiết kiệm điện, điều chỉnh thời gian sản xuất, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, để Tổng công ty vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn. 
Tại hội nghị, lãnh đạo Tổng Công ty và các khách hàng lớn đã tập trung thảo luận và chia sẻ thông tin về những nội dung trọng tâm như kết quả triển khai chương trình điều chỉnh phụ tải, chăm sóc khách hàng và tiết kiệm điện năm 2022; tình hình cung ứng điện năm 2023; kinh nghiệm của các khách hàng thực hiện hiệu quả chương trình điều chỉnh phụ tải; các dịch vụ điện của Tổng Công ty; giải pháp chuyển đổi số trong quản lý năng lượng và chia sẻ kết quả áp dụng từ khách hàng.
Đại diện khách hàng doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thực hiện điều chỉnh phụ tải (Ảnh: Công thương)
Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã lắng nghe những thông tin, kinh nghiệm trong thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải và chia sẻ các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của một số khách hàng là các doanh nghiệp như: Công ty CP Giải pháp công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử Irso Việt Nam... 
Nhận định tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC cho hay, có thể khẳng định, lợi ích từ các chương trình tiết kiệm điện là vô cùng to lớn không chỉ cho ngành điện, khách hàng mà còn cho cả đất nước, cộng đồng như. Tiết kiệm điện giúp tăng hiệu quả đầu tư, nâng cao độ tin cậy, chất lượng cung cấp điện, tối ưu hóa cân bằng cung cầu; giảm công suất đỉnh hệ thống; giảm nhu cầu sử dụng điện, giảm áp lực đầu tư, nâng cấp hệ thống điện.
Đặc biệt, hiệu quả của việc thực hiện tiết kiệm điện còn giúp giảm chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao hình ảnh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường; giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên, nhiên liệu sơ cấp, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển bền vững và thực hiện mục tiêu Netzero vào năm 2050.
Thông qua hội nghị, EVNNPC mong muốn nhận được sự đồng hành, hợp tác của khách hàng trong việc bố trí lịch sản xuất hợp lý, khoa học. Đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm để cùng Tổng Công ty đảm bảo vận hành hệ thống điện miền Bắc được ổn định, an toàn, từ đó góp phần đảm bảo nguồn điện cho phát triển KT-XH và đời sống sinh hoạt của người dân. 
Năm 2022, sản lượng điện tiết kiệm của  EVNNPC  đạt 2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Đối với chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), EVNNPC đã làm việc, ký kết biên bản thoả thuận với 2.231 khách hàng (đạt 97,46%) sử dụng điện dưới 3 triệu kWh/năm; ký kết thỏa thuận với 1.305 khách hàng (đạt 94,36%) sử dụng điện trên 3 triệu kWh/năm. 
Tuệ Lâm