Thứ năm, 18/04/2024 | 11:30 GMT+7

Điện lực Cà Mau đa dạng hoá hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện

05/04/2023

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở khắc phục hạn chế; không ngừng nâng cấp thay thế thiết bị, đường dây đến hạn, xuống cấp… là những giải pháp trọng tâm đã được Công ty Ðiện lực (PC) Cà Mau áp dụng nhiều năm qua nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu theo Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện.

Hiện nay việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả là một trong những vấn đề được các cấp chính quyền và người dân rất quan tâm, chú trọng hàng ngày. Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng điện, PC Cà Mau đã triển khai nhiều biện pháp và giải pháp nhằm giúp cho người dân trên địa bàn có thêm được nhiều thông tin, kiến thức cần thiết nhằm phòng tránh xảy ra tai nạn điện đáng tiếc trong quá trình sử dụng điện, sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, công ty đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động thiết thực về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, như mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, tiết kiệm điện trong trường học, trong cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… bằng nhiều hình thức từ việc thông qua phương tiện thông tin đại chúng cho đến trực tiếp xuống từng hộ gia đình để tuyên truyền, hướng dẫn.
Các em học sinh trường tiểu học Tân Định, xã Tân Thành chăm chú tiềm hiểu các hành động tiết kiệm điện. (Ảnh: PC Cà Mau)
Ðặc biệt, các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ áp dụng. Trong đó, chú trọng hướng dẫn người dân chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện có công suất điện thấp, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, hiệu quả; tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên; tắt thiết bị khi không sử dụng; cách thức bảo trì, bảo dưỡng thiết bị điện trong gia đình; tránh việc sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất cao trong cùng một thời điểm; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm; khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng tái tạo.
Bên cạnh đó. PC Cà Mau đặc biệt chú trọng trong công tác kiểm tra, hướng dẫn sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả đến từng hộ dân, hộ nuôi tôm công nghiệp. Xây dựng bản tin, thông báo “Đề phòng tai nạn điện trong nhân dân và hỏa hoạn khi sử dụng điện”, kết hợp cùng với đài phát thanh  phát trên hệ thống loa của địa phương hàng tháng, phát cẩm nang “Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” đến các hộ dân trong công tác tuyên truyền sử dụng điện, thay điện kế định kỳ, ký hợp đồng mua bán điện…
Tuyên truyền tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm. (Ảnh: PC Cà Mau)
Qua công tác kiểm tra khách hàng sử dụng điện, các buổi tuyên truyền tại các hộ dân và thông tin rộng rãi trên hệ thống phát thanh của địa phương đã giúp người dân ý thức và nhận thức được các tác hại do tai nạn điện gây ra, chủ động phòng ngừa những tai nạn điện đáng tiếc có thể xảy ra, biết được cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình và sản xuất một cách an toàn và hiệu quả hơn.
Chính nhờ những giải pháp này mà việc tiết kiệm điện thời gian qua trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Tiêu biểu trong năm 2022, Công ty vận động tiết kiệm được 40,291 triệu kWh, tương đương 2,31% sản lượng điện thương phẩm năm 2022, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 76.868 triệu đồng. Trong 2 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm được cũng đạt trên 6 triệu kWh, đạt 2,29% sản lượng điện thương phẩm và cao hơn 0,19% so với kế hoạch giao (2,1%).
Với nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, bên cạnh các giải pháp quyết liệt từ các ngành chức năng, từ bây giờ mỗi người, mỗi gia đình hãy cùng nhau hành động nâng cao ý thức sử dụng năng lượng điện tiết kiệm. Qua đó, góp phần chung tay bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.
Mai Anh