Thứ năm, 28/03/2024 | 16:27 GMT+7

Phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”

16/03/2023

Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 17/03/2023 đến hết ngày 31/03/2023

Thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3) của Bộ Công Thương, hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”. Cuộc thi diễn ra từ ngày 17/03/2023 đến hết ngày 31/03/2023, chia thành 2 kỳ.
Bắt nguồn từ một sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại thành phố Sydney, Úc năm 2007, Giờ Trái Đất đã trở thành một phong trào môi trường có quy mô lớn nhất thế giới. Đến nay, sự kiện này đã thu hút các cá nhân, cộng đồng, doanh nghiệp và tổ chức của trên 190 quốc gia tham gia. Việt Nam cũng nằm trong số những quốc gia hưởng ứng tích cực chiến dịch Giờ Trái đất.
Sự kiện Giờ Trái đất diễn ra trong 1 giờ đồng hồ từ 20h30 đến 21h30 ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hàng năm với hoạt động chính: cùng nhau tắt đèn trong 1 giờ để hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện. 
Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh “Chương trình Giờ Trái đất hướng tới một thông điệp: tất cả mọi người dân, cộng đồng hãy thực hiện tiết kiệm điện trong tất cả các ngày trong năm mà không chỉ dừng lại ở 1 giờ của chiến dịch Giờ Trái đất."
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) nhấn mạnh “Chương trình Giờ Trái đất hướng tới một thông điệp: tất cả mọi người dân, cộng đồng hãy thực hiện tiết kiệm điện trong tất cả các ngày trong năm mà không chỉ dừng lại ở 1 giờ của chiến dịch Giờ Trái đất, thông qua những hành động rất đơn giản nhưng ý nghĩa như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, đặt điều hòa không khí từ 26 độ trở lên, tăng cường bảo dưỡng các thiết bị điện,… Bằng những hành động cụ thể như vậy chúng ta đang góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, hướng đến một tương lai xanh cho đất nước cũng như toàn nhân loại” 
Năm 2023, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030, Bộ Công Thương phát động hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với thông điệp “TIẾT KIỆM ĐIỆN – THÀNH THÓI QUEN”. Theo đó, nhiều hoạt động hưởng ứng ý nghĩa, thiết thực sẽ được triển khai xuyên suốt tháng 3. 
Nổi bật trong số các hoạt động được Bộ Công Thương triển khai là cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”. Cuộc thi nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.
Truy cập ngay https://cuocthi.tietkiemnangluong.com.vn/ để tham gia trả lời các câu hỏi.
Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng trang thông tin điện tử Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (https://tietkiemnangluong.com.vn/). Các câu hỏi được thiết kế theo dạng trắc nghiệm với nội dung xoay quanh các chủ đề về Chiến dịch Giờ Trái đất, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, cách làm hay để tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng hiệu quả, nhãn năng lượng,….
Tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống, học tập và làm việc trong nước và ngoài nước đều có thể tham gia cuộc thi. 
Sau mỗi kỳ thi, Ban tổ chức sẽ trao 05 phần thưởng cho 05 người thi có kết quả cao nhất trị giá 1.000.000 đồng/giải cùng chứng nhận thắng cuộc của Ban tổ chức. 
Cũng trong khuôn khổ cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”, Ban tổ chức còn tổ chức một mini game dự đoán số lượng người tham gia cuộc thi trên Fanpage Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (https://www.facebook.com/vptknl2019) với những phần quà vô cùng thú vị.  
Sau 14 năm được tổ chức, chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã thu hút được đông đảo mọi tầng lớp, địa phương tham gia. Nếu như năm 2009 – năm đầu tiên Việt Nam tham gia chiến dịch Giờ Trái đất, chỉ có 6 tỉnh, thành phố hưởng ứng thì đến nay, bước sang năm thứ 15 tổ chức, sự kiện quốc tế này đã thu hút toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Với nhiều hoạt động được triển khai, trong đó có cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023”, Bộ Công Thương tin tưởng rằng, chiến dịch Giờ Trái đất sẽ giúp nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường. Qua đó, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới cộng đồng, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).
Các bước tham gia cuộc thi trực tuyến 
“Tìm hiểu kiến thức về Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023
Bước 1: Truy cập website cuộc thi tại địa chỉ https://cuocthi.tietkiemnangluong.com.vn/, nhấn nút “THAM GIA” 
Bước 2: Nhập số điện thoại và họ tên để đăng nhập tham gia cuộc thi 
Bước 3: Trả lời đầy đủ 10 câu hỏi trắc nghiệm
Bước 4: Bấm nút “GỬI BÀI THI”
Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng