Thứ bảy, 20/04/2024 | 12:43 GMT+7

Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm mùa nắng nóng

06/03/2023

​Công ty Ðiện lực TP (PC) Cần Thơ đã và đang triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện. Qua đó, vừa giúp khách hàng có thể tránh được tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng mùa nắng nóng, vừa giúp ngành điện hạn chế được quá tải lưới điện.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, các điện lực quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã và đang phối hợp với ngành chức năng địa phương triển khai nhiều hoạt động, vận động thực hành tiết kiệm điện theo từng ngành, lĩnh vực. Theo đó, vận động các đơn vị quản lý trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo, chiếu sáng ngoài trời và giao thông xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; chú trọng công tác đầu tư, ứng dụng các giải pháp quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chiếu sáng công cộng; thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng, đèn quảng cáo hiệu suất cao bằng các loại đèn tiết kiệm điện thế hệ mới; ứng dụng công nghệ điều khiển tự động trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời... để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng điện tiết kiệm tại các đơn vị.
Cùng với đó, ngành điện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng là doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có sản lượng tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện… Qua đó giúp ngành điện tránh được tình trạng quá tải lưới điện, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho khách hàng sử dụng điện trong mùa nắng nóng.
Hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện, anh Lâm Văn Lợi, Công ty CP thực phẩm Phạm Nghĩa, quận Cái Răng cho biết, ngoài việc xây dựng kế hoạch hằng năm về việc điều chỉnh công suất phụ tải, đảm bảo phù hợp với nhu cầu sản xuất của đơn vị, Công ty đã yêu cầu cán bộ kỹ thuật thường xuyên kiểm tra hệ thống công tắc, cầu dao, máy móc, thiết bị…vận động cán bộ, công nhân viên thực hành tốt các biện pháp tiết kiệm điện tại nơi làm việc. Cùng với đó, Công ty còn tăng cường ứng dụng các công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại vào quy trình sản xuất… để vừa gia tăng hiệu quả sản xuất, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng tiết kiệm điện.
Doanh nghiệp sử dụng đèn led trong hệ thống chiếu sáng để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. (Ảnh: Báo Cần Thơ)
Bên cạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho doanh nghiệp, PC Cần Thơ còn phối hợp cùng các ngành, địa phương triển khai phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm trong mọi tầng lớp nhân dân. Những việc làm này đã và đang xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư từ thành phố đến vùng nông thôn.
Ông Phạm Văn Hùng, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, chia sẻ: "Nhờ hưởng ứng chương trình hành động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả do ngành điện phát động nên gia đình tôi biết được nhiều cách tiết kiệm điện, như: tắt nguồn ti-vi, quạt gió và đèn khi không sử dụng; nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút; hạn chế mở cửa tủ lạnh nhiều lần, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống. Đây là những cách làm hay và rất dễ áp dụng, nhất là góp phần tiết kiệm tiền điện trong sinh hoạt gia đình, chung tay cùng với địa phương đưa thông điệp tiết kiệm điện lan tỏa vào cộng đồng".
Theo PC Cần Thơ, bước vào tháng 3 là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, như máy lạnh, quạt điện các loại… tại các hộ gia đình cũng như các đơn vị kinh doanh tăng cao, kéo theo sản lượng tiêu thụ dùng cho khách hàng sinh hoạt tăng đáng kể. Để tránh tình trạng quá tải hệ thống điện, ngoài triển khai các giải pháp kỹ thuật, ngành điện còn tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm qua các kênh trực tuyến như App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Website https://cskh.evnspc.vn và các trang mạng xã hội Zalo và Facebook của ngành điện. Qua đó, nhiều cách làm tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm; không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh trong phòng chênh lệch hơn 5oC... đã được chuyển tải đến khách hàng sử dụng điện một cách nhanh chóng.
Cùng với đó, ngành điện còn khuyến khích khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Với công cụ này, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu về số lượng, chủng loại thiết bị điện đang sử dụng là công cụ sẽ ước tính sản lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị trong nhà theo từng tháng; đồng thời, công cụ còn chỉ ra thiết bị nào gây tiêu tốn điện nhiều nhất trong nhà, qua đó giúp khách hàng điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ hướng dẫn hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn 
Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hành tiết kiệm điện, điện lực ở các quận, huyện còn tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ; hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; đồng thời, triển khai thông báo cho các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước; thực hiện phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến, tăng từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề.
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện, đã nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, từng bước lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng.
Hương Linh