Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:03 GMT+7

Doanh nghiệp Quảng Nam tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí

21/07/2023

Để tăng tính cạnh tranh về giá thành, đưa ra mức giá hợp lý mà vẫn đảm bảo năng suất cao và chất lượng sản phẩm, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có các giải pháp để áp dụng vào quy trình sản xuất, sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tiết kiệm chi phí tối ưu.

Doanh nghiệp ý thức tiết kiệm điện
Một trong những doanh nghiệp điển hình về sử dụng tiết kiệm điện là Công ty May Hoà Thọ huyện Điện Bàn. Công ty đã áp dụng hàng loạt giải pháp như: Bố trí ca làm việc vào giờ thấp điểm, phát động công nhân phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thời gian sử dụng điện của các thiết bị. Doanh nghiệp cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng để lắp đặt toàn bộ máy may hiện đại, tự động ngắt điện khi ngừng việc; thay quạt điện bằng hệ thống hơi nước làm mát, hút bụi trong các phân xưởng; chuyển hàng chục bàn là điện công nghiệp sang dùng hơi nước nóng, lắp mới toàn bộ bóng đèn tiết kiệm điện.
Doanh nghiệp chủ động tiết kiệm điện
Theo ông Lê Văn Tân - Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Đông Phương (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), đối với doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, hệ thống làm lạnh phục vụ cho sản xuất và dự trữ chiếm khoảng 70% tổng năng lượng tiêu thụ của doanh nghiệp. Những năm qua, Công ty TNHH Đông Phương đã từng bước thay thế thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện. Đối với hệ thống chiếu sáng, doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hệ thống đèn Led tại các dây chuyền sản xuất, nhà kho, nhà xưởng…
Ngoài ra, công ty còn ứng dụng hệ thống điều hòa trung tâm, thường xuyên kiểm tra các thiết bị vận hành trong quy trình sản xuất và kịp thời xử lý nhanh chóng các sự cố gây tổn thất điện năng. Đơn cử như, điều chỉnh hoạt động máy lạnh theo mùa; lắp bộ biến tần cho bơm công suất lớn; giảm tiêu thụ điện chiếu sáng bằng cách tắt các bóng đèn trong giờ cơm và giờ nghỉ; giảm thời gian chạy máy, thay đổi ca sản xuất tránh giờ cao điểm.
Nhờ thực hiện tốt các quy trình quản lý năng lượng, bảo dưỡng thường xuyên và có hệ thống, những năm gần đây, Công ty TNHH Đông Phương đã thể tiết kiệm được 5 - 10% chi phí năng lượng, mỗi năm đã làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục triệu đồng.
Riêng Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Trung (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc), để tiết kiệm điện, công ty đã tiến hành thay thế toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact; dùng thông gió tự nhiên thay 3 máy nén làm lạnh bằng điện; điều hòa bằng hệ thống hơi nước; tận dụng hơi nóng thải ra từ lò nung để sấy sản phẩm thô. Bằng cách này, công ty đã tiết kiệm hơn 15% lượng điện. Cụ thể, năng lượng điện tiêu thụ cho sản xuất sản phẩm gạch đã giảm đáng kể trong 2 năm qua: năm 2014 là 4,9kWh/m2 gạch, năm 2015 còn 4,55kWh/m2 gạch. Ông Huỳnh Văn Thanh - Giám đốc công ty cho biết: “Qua kiểm toán năng lượng, chúng tôi phân tích xây dựng định mức sử dụng điện cho mỗi công đoạn, đồng thời mời chuyên gia về năng lượng kiểm tra, đánh giá toàn bộ hoạt động của đơn vị mới thấy việc sử dụng điện như vậy là hợp lý, hết sức tiết kiệm”.

Những nỗ lực của ngành Điện

Là đơn vị có vai trò chủ đạo trong việc cung ứng điện năng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Nam, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh năng lượng của quốc gia, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) ý thức rất rõ lợi ích xã hội trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong nhiều năm qua, công ty luôn quan tâm đầu tư nguồn lực, kinh phí và tìm tòi, nghiên cứu để ngày một đa dạng thêm hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện, nhằm truyền tải một cách tốt nhất đến khách hàng về chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước về việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả và các lợi ích về kinh tế, môi trường từ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, công ty thực hiện hiện vận động tiết giảm công suất sử dụng trong những đợt nắng nóng kéo dài hay cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.
Đẩy mạnh tiết kiệm điện tại các khu công nghiệp (Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet)
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm của tỉnh đều đã thay đổi nhận thức và mạnh dạn đầu tư, lắp đặt các thiết bị hiện đại, triển khai các biện pháp tiết kiệm một cách triệt để nhất. Còn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ để tiết giảm chi phí đã sắp xếp chế độ làm việc của các thiết bị hợp lý; tập trung nâng cao ý thức của người lao động về công tác tiết kiệm điện; hạn chế tối đa việc huy động những thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị hoạt động không tải... 
Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn năng lượng như dự báo, ngành điện Quảng Nam luôn xác định công tác tuyên truyền và thực hiện tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần phải được được đẩy mạnh hơn nữa và hơn hết là cần sự chung tay của tất cả các khách hàng sử dụng điện.
Tỉnh Quảng Nam phấn đấu đến năm 2025 có 70% khu công nghiệp và 50% cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Mai Anh