Thứ sáu, 19/04/2024 | 15:04 GMT+7

Điện lực Tp. Hồ Chí Minh triển khai chương trình tiết kiệm điện năm 2023

07/02/2023

Để góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) phấn đấu sản lượng điện thương phẩm đạt kế hoạch Tập đoàn Điện Lực Việt Nam (EVN) giao là 27,35 tỷ kWh (tăng 3,5% so với năm 2022) và sản lượng điện tiết kiệm phấn đấu đạt mức ≥ 2% điện thương phẩm.

Ông Bùi Trung Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, ngành Điện đang đứng trước những khó khăn, thách thức lớn. Tổng công ty, các đơn vị thành viên đều có trách nhiệm chia sẻ khó khăn chung của ngành. Theo đó, các công ty điện lực thành viên chủ động rà soát từng nhiệm vụ, đánh giá, khắc phục những tồn tại, hạn chế của năm 2022, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm 2023. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tiết kiệm chi phí, chống lãng phí nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC chủ trì buổi làm việc triển khai nhiệm vụ công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng năm 2023 (Ảnh EVN)
Nhằm đưa chương trình tiết kiệm điện thành hoạt động thường xuyên trong đời sống xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội bền vững, năm 2023, EVNHCMC sẽ đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả như: tăng cường vận động khách hàng tham gia chương trình quản lý nhu cầu điện (DR), chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện theo yêu cầu của điều độ hệ thống điện quốc gia; tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng tiết kiệm điện, nhất là vào mùa nắng nóng, giờ cao điểm.
Để chủ động kiểm soát lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí tiền điện của hộ gia đình không tăng quá mức, EVNHCMC đề nghị người dân, khách hàng hết sức quan tâm sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện. Ngành điện khuyến cáo, khách hàng cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu" và hãy "Tắt khi không sử dụng". Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5 độ C) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà.
Đối với khách hàng và các doanh ngiệp, để tiết kiệm chi phí, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, EVNHCMC khuyến cáo khách hàng hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm bằng cách bố trí lại thời gian sản xuất, giảm tiêu thụ năng lượng trong giờ cao điểm để giảm chi phí về điện trong sản xuất; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; không để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết, đặc biệt là trong thời gian nghỉ giữa ca, cũng như tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…
Ngành điện tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng sử dụng điện (Ảnh EVN)
Ngoài ra, EVNHCMC chú trọng triển khai các phương án kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng, thực hiện đúng tiến độ đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn để nâng cao chất lượng điện năng; sửa chữa củng cố, cải tạo nâng cấp lưới điện đáp ứng các kịch bản đảm bảo điện mùa khô. Các đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra lưới điện theo quy định, áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm suất sự cố, giám sát tình trạng vận hành của từng thiết bị, thông tin về hành lang và tình hình tiêu thụ của từng khu vực.
Cùng với nỗ lực của ngành Điện, EVNHCMC mong muốn các doanh nghiệp, khách hàng tiếp tục hưởng ứng và đồng hành trong các chương trình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đã và đang triển khai trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Mai Anh