Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:57 GMT+7

Đa dạng hình thức tuyên truyền tiết kiệm năng lượng

14/10/2022

Để có được thành công của các chương trình tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng, bên cạnh vai trò của các lực lượng nòng cốt, Bộ Công Thương luôn đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông.

Tiết kiệm năng lượng đã và đang được coi là những trụ cột quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đối với Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã xác định được tầm quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả từ rất sớm thông qua việc ban hành các khung pháp lý về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Từ năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả  (VNEEP) với nhiều hoạt động, giải pháp được tổ chức triển khai trong các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế và trên phạm vi cả nước. 
Một trong những hoạt động trọng tâm trong giai đoạn đầu của Chương trình là tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội về trách nhiệm và lợi ích của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và các giải pháp tiết kiệm năng lượng. 
Có được thành công của Chương trình VNEEP từ 2006 đến nay Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông. Bộ Công Thương đã xác định báo chí là phương tiện thông tin, là công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện.
Cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể  để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 
Thời gian qua, các Cơ quan báo chí đã dành thời lượng đáng kể thông qua các hình thức phong phú, nội dung thiết thực để tuyên truyền, cổ vũ nhân dân nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nhiều bài báo có chất lượng tốt, phản ánh kịp thời những tấm gương điển hình tiên tiến trong việc áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng; Đồng thời, phát hiện, phê phán, lên án những cá nhân, doanh nghiệp còn thờ ơ, có biểu hiện chống đối trong việc tiết kiệm năng lượng.
Nhằm ghi nhận và tôn vinh sự đóng góp của nhà báo, phóng viên trong công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ”Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. 
Giải được Bộ Công Thương khởi xướng từ năm 2007 với tên gọi “Giải thưởng truyền thông tiết kiệm năng lượng “. Đến năm 2012, Bộ Công Thương chính thức phối hợp về mặt chuyên môn với Hội Nhà báo Việt Nam để tổ chức thành một sự kiện mang tính thường niên, một sự kiện toàn quốc với tên gọi “Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả".
Tại lễ phát động giải năm 2022, ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Nhiều năm qua, xác định được vai trò quan trọng của sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, Đảng và Nhà nước đã không ngừng nỗ lực tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua ban hành nhiều chính sách liên quan cũng như phát động, triển khai những hoạt động cụ thể để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội. Điều dễ nhận thấy trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là vai trò quan trọng, trực tiếp của báo chí, truyền thông. Đây là lực lượng góp phần tích cực lan tỏa chính sách của Đảng, Nhà nước, truyền bá các giải pháp, kinh nghiệm, sáng kiến về lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tới mỗi người dân, doanh nghiệp cũng như cộng đồng.

Trao giải A cho các nhà báo đạt giải năm 2021
Qua các năm, giải báo chí luôn nhận được sự quan tâm, tham gia của đông đảo cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên, thông tin viên trên cả nước. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất thể hiện sự đóng góp tích cực của đội ngũ báo chí vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần tích cực đảm bảo an ninh năng lượng, hướng tới nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.
 
Ông Phan Toàn Thắng, Quyền Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ phát động Giải thưởng báo chí năm 2022
Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022  nhằm tiếp tục thúc đẩy, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trong sử dụng năng lượng, chủ động tìm đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Giải thưởng năm 2022 do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam cùng nhà tài trợ là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức. Các tác phẩm dự dự thi gồm các  loại hình báo chí: Phát thanh, Truyền Hình, Báo điện tử, báo in. Cùng các thể loại như: Bài phản ánh, phỏng vấn, tọa đàm, bình luận, chuyên luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí, các thể loại báo chí hiện đại bao gồm: infographic, longform, multimedia, video clip ngắn, podcast....
Các tác phẩm tham dự giải thưởng phải được đăng tải trước ngày 15/10/2022. Thời hạn nhận tác phẩm đến hết ngày 20/10/2022. Ban tổ chức sẽ trao 35 giải thưởng với tổng giá trị giải thưởng là 274 triệu đồng. Lễ công bố và trao giải dự kiến được tổ chức trong tháng 12 năm 2022.
Thông tin về Giải thưởng liên tục cập nhật tại:
- Trang TTĐT Văn phòng Ban chỉ đạo TKNL: https://tietkiemnangluong.com.vn
- Trang TTĐT Hội Nhà báo Việt Nam: http://www.hoinhabaovietnam.vn
Minh Khuê