Thứ sáu, 27/12/2024 | 04:08 GMT+7

TP. Hồ Chí Minh tiết kiệm được 319,4 triệu kWh

24/08/2022

Trong tháng 7/2022, Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện tiết kiệm điện đạt 47,2 triệu kWh, lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 319,4 triệu kWh.

Thời gian qua, EVNHCMC đã đáp ứng đủ điều kiện cho các thành phần phụ tải, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đồng thời theo sát việc tiết kiệm điện của đơn vị.
EVNHCMC cho biết, sản lượng điện nhận tháng 7 của đơn vị đạt 2.389,2 triệu kWh, tăng 22,48% so với cùng kỳ. Sản lượng điện thương phẩm đạt 2.290,2 triệu kWh, tăng 13,19% so với cùng kỳ. Trong đó, sản lượng điện EVNHCMC tiết kiệm trong tháng 7 đạt 47,2 triệu kWh, lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 319,4 triệu kWh.
Tổng công ty đang duy trì 1.032/1.032 phương án đóng kết mạch vòng trung thế (tương ứng 940/940 tuyến dây, chiếm tỷ lệ 100%); đã thực hiện 8.119 lượt thi công live-line. EVNHCMC duy trì vận hành hiệu quả 100% TBA 110kV theo mô hình không người trực/điều khiển từ xa, 100% lưới điện trung thế có chức năng mini SCADA và triển khai chức năng vận hành tự động cho 100% lưới điện trung thế công cộng.
Các chỉ số về độ tin cậy cung cấp điện lưới điện phân phối: chỉ số SAIFI (số lần mất điện bình quân) là 0,32 lần và SAIDI (thời gian mất điện bình quân) là 23 phút. EVNHCMC đã hoàn thành và đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển dự phòng (site 2), phòng trực vận hành hiện đại tại các công ty điện lực.
Đến tháng 7/2022, tổng số khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TPHCM đạt 2.701.511 khách hàng, tăng 0,09% khách hàng so với cuối năm 2021. Tổng công ty đã cung cấp 100% các loại hình dịch vụ trực tuyến cấp độ 4.
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng theo dõi sản lượng điện sử dụng hàng ngày (Ảnh: EVNHCMC)
Trong 7 tháng, Tổng công ty đã cấp điện cho mới cho 251 trạm chuyên dùng với thời gian giải quyết bình quân là 3,94 ngày. Trong đó, 137 trạm do ngành điện đầu tư và 114 trạm do khách hàng đầu tư.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử (qua các hình thức: SMS & Mobile Banking; Internet Banking của ngân hàng; trích nợ tự động; ví điện tử; ATM/thẻ ngân hàng; ủy nhiệm thu – ủy nhiệm chi; thanh toán trực tuyến qua web CSKH) để thanh toán tiền điện đạt 99,65% về khách hàng và tương ứng 99,40% về tiền. Tổng số khách hàng đăng ký sử dụng app EVNHCMC CSKH và quan tâm, theo dõi trang EVNHCMC trên Zalo là 1.903.296 khách hàng, đạt tỷ lệ 70,46% trên tổng số khách hàng.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC cho biết:  "Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thành phố sẽ giám sát chặt chẽ việc sử dụng năng lượng của các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tiêu thụ năng lượng; xây dựng các mô hình công nghệ mới sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất và sinh hoạt, tổ chức nhân rộng trên địa bàn thành phố; khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực tiết kiệm năng lượng; ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện trong công nghiệp, hộ gia đình, các tòa nhà, cơ quan, xí nghiệp, trường học và mọi hoạt động của xã hội."
Thành phố xác định việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong đời sống xã hội trên địa bàn thành phố; hình thành thói quen về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong các hoạt động xã hội và đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Thông qua các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực. Người dân và doanh nghiệp đã nhìn thấy lợi ích từ việc tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ tiết giảm chi phí tiền điện mà còn giảm áp lực đầu tư phát triển nguồn điện, tạo điều kiện cho ngành điện đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng cung ứng điện.
Nhằm góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, EVNHCMC đã triển khai Chương trình tiết kiệm điện năm 2022 với mục tiêu phấn đấu đạt mức tiết kiệm điện tối thiểu 2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Đến năm 2025, TP. Hồ Chí Minh phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5 đến 7% tổng tiêu thụ toàn thành phố, đồng thời giảm mức tổn thất điện năng xuống thấp hơn 3,5%. Thành phố bảo đảm 100% doanh nghiệp vận tải trọng điểm có chương trình phổ biến kỹ năng điều khiển phương tiện, giải pháp kỹ thuật trong khai thác, sử dụng phương tiện giao thông cơ giới theo hướng tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, thành phố phấn đấu vận động đạt 70% doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp và 50% doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm 100% cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo quy định.
Khánh  An