Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:09 GMT+7

Khóa đào tạo Người quản lý năng lượng, Kiểm toán viên năng lượng

05/08/2022

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển về Tiết kiệm Năng lượng (ENERTEAM), tổ chức các khóa đào tạo “Người quản lý năng lượng” và “Kiểm toán viên Năng lượng”. Chương trình đào tạo nằm trong hoạt động thường niên của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

Các khóa đào tạo nhằm mục đích đào tạo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật quản lý năng lượng, kiểm toán năng lượng có chức năng, có chứng chỉ hành nghề thực hiện các hoạt động tư vấn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và đáp ứng các yêu cầu của Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Kết thúc khóa đào tạo các học viên được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ hành nghề
Khóa đào tạo Người quản lý năng lượng
Khóa đào tạo "Người quản lý năng lượng" nhằm cung cấp kiến thức về quản lý, vận hành thiết bị, giải pháp khắc phục và giảm thiểuchi phí sử dụng năng lượng tại cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm. Đối tượng tham gia khóa đào tạo là người tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật hoặc liên quan đến quản lý nnawg lượng, người quản lý năng lượng tại doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng.
Thời gian đào tạo sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 16/08 đến ngày 20/08/2022.
Tham gia khóa đào tạo các học viên sẽ được sẽ nắm bắt được Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, hệ thống quản lý năng lượng. Bên cạnh đó, học viên được tiếp cận với các kiến thức về tiết kiệm năng lượng trong các hệ thống tiêu thụ năng lượng lớn như: Bơm, quạt; hệ thống điện; hệ thống khí nén; hệ thống điều hòa không khí, hệ thống chiếu sáng và động cơ điện, hệ thống hơi,...  
Kết thúc khóa đào tạo, học viên vượt qua được kỳ thi sát hạch sẽ được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ “Người quản lý năng lượng”.
Khóa đào tạo Kiểm toán viên năng lượng
Khóa đào tạo "Kiểm toán viên năng lượng" nhằm hỗ trợ các đơn vị tư vấn đào tạo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật thực hiện kiểm toán năng lượng có chức năng, có chứng chỉ hành nghề, thực hiện kiểm toán năng lượng, xây dựng báo cáo kế hoạch năm và 5 năm.
Cụ thể, đối tượng tham gia khóa đà tạo yêu cầu tốt nghiệp đại học trở lên lĩnh vực năng lượng, các ngành kỹ thuật hoặc các ngành có liên quan, có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực năng lượng. Thời gian đao tạo 11 ngày, từ ngày 16/08 đến ngày 27/08/2022.
Tại khóa đào tạo, các giảng viên là các chuyên gia Vụ Tiết kiệm Năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ chí Minh, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp và ENERTEAM sẽ giúp học viên nắm bắt được các quy định của pháp luật về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các kiến thức về cơ hội tiết kiệm năng lượng trong các hệ thống tiệu thụ năng lượng lớn như: hệ thốngđiện, hệ thống khí nén; hệ thống chiếu sáng; hệ thống lạnh và điều hòa không khí; hệ thống bơm, quạt...
Bên cạnh đó, học viên sẽ được giới thiệu về các thiết bị đo kiểm dùng trong kiểm toán năng lượng, hướng dẫn thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng theo quy định. 
Kết thúc khóa đào tạo, học viên vượt qua được kỳ thi sát hạch sẽ được Bộ Công Thương cấp chứng chỉ hành nghề “Kiểm toán viên năng lượng”. 
Đơn vị, cá nhân đăng ký khóa đào tạo "Người quản lý năng lượng", “Kiểm toán viên Năng lượng” tại đây.
Dự kiến, đến năm 2030, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành đào tạo và và cấp chứng chỉ cho 5.000 chuyên gia quản lý năng lượng/ kiểm toán năng lượng.

Mai Anh