Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:05 GMT+7

Điện lực Tuyên Quang tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

16/06/2022

Điện lực Tuyên Quang chỉ đạo các đơn vị thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả và phát cuốn "Cẩm nang sử dụng điện an toàn" cho khách hàng.

Theo đó, công tác tuyên truyền được ngành điện triển khai dễ hiểu, dễ nhớ như: Treo pano, phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm an toàn và hiệu quả tại những nơi tập trung đông khu dân cư, trường học và tại các buổi họp, sinh hoạt tổ dân phố, khu chợ dân sinh… tuyên truyền trên báo đài, các trang thông tiên điện tử, trên loa truyền thanh tại các thôn, xã, thị trấn trên địa bàn.
Qua các buổi tuyên truyền nhân viên điện lực đã khuyến nghị đến khách hàng sử dụng điện “đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu”, “tắt khi không sử dụng”, mua sắm dần các thiết bị tiết kiệm điện năng, chọn những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, với điều hòa nhiệt độ nên để ở nhiệt độ từ 25-26 độ C vào ban ngày và 27-29 độ C vào ban đêm, khi bật điều hòa nên kết hợp bật quạt điện để giảm bớt công suất và đóng cửa kín để nhiệt độ không thoát ra bên ngoài. 
Nhân viên Điện lực thành phố Tuyên Quang tuyên truyền tiết kiệm điện cho người dân phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang
Ngoài ra, Điện lực cũng khuyến nghị khách hàng cần thường xuyên kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn, vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, hiệu suất cao. Cán bộ điện lực cũng hướng dẫn khách hàng chủ động giám sát việc ghi chỉ số công tơ, hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ của các tháng để so sánh thông qua công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn; theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website: https://cskh.npc.com.vn/; để tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
Anh Nguyễn Hồng Quang, tổ 13, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) chia sẻ, để sử dụng điện hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, gia đình anh sử dụng toàn bộ bóng đèn compact để chiếu sáng thay cho bóng đèn sợi đốt, sử dụng điều hòa nhiệt độ theo công nghệ inverter, bình nước nóng năng lượng mặt trời. Đồng thời, lựa chọn các thiết bị điện như máy giặt, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình để tránh gây lãng phí. Chính vì vậy, chi phí điện hàng tháng của gia đình anh chỉ khoảng 500.000 đồng, thấp hơn nhiều hộ gia đình khác cũng sử dụng các thiết bị tương tự.
Bên cạnh đó, anh Nông Thế Hùng xóm 9, xã Lăng Quán, Yên Sơn, Tuyên Quang cho biết: “Nhờ sự tư vấn nhiệt tình của cán bộ Điện lực Yên Sơn, gia đình tôi đã mua sắm, lắp đặt các thiết bị điện trong gia đình có dán nhãn năng lượng, thay thế sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng ngoài trời, tắt các thiết bị điện như ti vi, máy tính khi không sử dụng nhờ đó mà tháng vừa qua tiền điện của gia đình tôi đã giảm được đáng kể”.
Điện lực Yên Sơn, Tuyên Quang tuyên truyền cẩm nang an toàn điện cho khách hàng tại cơ sở sản xuất kinh doanh
Ông Ma Văn Lộc, Phó Giám đốc PC Tuyên Quang cho biết: Đối với khách hàng sử dụng điện trong sản xuất, cần bố trí thời gian sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm. Đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời áp mái để giảm tải cho ngành điện... Những cách làm đơn giản không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện sinh hoạt mà còn đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài đối với các thiết bị phục vụ cuộc sống cho mỗi hộ gia đình.
Là một  trong những doanh nghiệp điển hình thực hành tiết kiệm điện hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang, khu công nghiệp Long Bình An, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) sản xuất gang, phôi thép, thép vằn, thép dây, thép cây... với công suất thiết kế là 550.000 tấn/năm, chi phí điện năng công ty phải chi trả là gần 1 tỷ đồng/tháng.
Ông Thân Hiểu Đào, phụ trách an toàn Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang cho biết, chi phí điện năng là một trong những yếu tố quyết định đến giá thành sản phẩm nên chúng tôi luôn xác định tiết kiệm điện là một biện pháp giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp công ty phát triển ổn định và bền vững. Vì vậy, ngay từ khi đi vào hoạt động, công ty đã đầu tư đồng bộ trang thiết bị máy móc theo công nghệ tiên tiến, hiện đại, tiết kiệm năng lượng; công suất sản xuất của máy móc phù hợp với năng lực sản xuất thực tế của công ty để tránh lãng phí năng lượng, hao tổn điện năng. Công ty xây dựng lịch vận hành máy móc hợp lý, chỉ khi có nguyên liệu mới hoạt động máy... Nhờ thực hiện các giải pháp này đã giúp công ty tiết kiệm được từ 20 - 30% chi phí điện năng.
Với việc sử dụng tiết kiệm điện hợp lý của người dân và của các cơ quan, đơn vị, nhất là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất lớn góp phần để ngành điện cung cấp nguồn điện đảm bảo thường xuyên liên tục, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 
Khánh An