Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:46 GMT+7

Quảng Bình nâng cao nhận thức khách hàng về tiết kiệm điện

28/05/2022

​Với việc triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, năm 2021, Quảng Bình đã tiết kiệm được 24,42 triệu kWh, đạt 2,32% điện thương phẩm, tương đương với số tiền khoảng 45 tỷ đồng.

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình (Trung tâm) đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, khách hàng cùng tham gia tiết kiệm trong sử dụng điện và sử dụng các loại thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả trong sinh hoạt và sản xuất. Điều này không chỉ góp phần nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong cộng đồng mà trên thực tế, các Chỉ thị, Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm giai đoạn 2019-2030 đang dần đi vào cuộc sống.
Cán bộ ngành điện tuyên truyền về các phương án tiết kiện điện cho doanh nghiệp sản xuất gạch nung.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Bình cho biết, trong năm 2021 Trung tâm đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phóng sự “Chìa khóa để doanh nghiệp phát triển” phát sóng trê Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Bình để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030.
Đồng thời, Trung tâm đã biên soạn, thiết kế, in ấn, cấp phát 6000 tờ gấp tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp và 2000 cuốn cẩm nang sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và hộ gia đình cấp phát đến các cơ quan, hiệp hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Trung tâm đã phối hợp với UBND các xã Thái Thuỷ huyện Lệ Thuỷ, xã Quảng Kim huyện Quảng Trạch để tổ chức mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả tại khu dân cư và cấp phát 1.100 bóng đèn tiết kiệm điện cho 550 hộ dân thuộc hai xã này, thông qua đó tạo phong trào tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng, khu dân cư, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, giúp người dân nâng cao nhận thức trong việc sử dụng năng lượng, tăng cường hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho con người và hướng đến xã hội phát triển bền vững, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chung của Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đề ra trong những năm tiếp theo.
Bà Trần Thị Duyên, ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới chia sẻ: “Sau khi tiếp nhận các thông tin tuyên truyền TKĐ, gia đình tôi sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, cắt nguồn điện tivi, quạt máy khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày, sử dụng điều hòa trên 28 độ C và bảo dưỡng thường xuyên... nên tiền điện gia đình giảm khoảng 20% so với trước”.
Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng tiết kiệm tại Công ty TNHH Xây dựng và May mặc Minh Tuấn 
Đặc biệt, Trung tâm đã chú trọng hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất công nghiệp. Cụ thể đã hỗ trợ cải tạo nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại xưởng theo hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cho 02 xưởng sản xuất trong lĩnh vực may công nghiệp của Công ty TNHH Xây dựng và May mặc Minh Tuấn và Công ty TNHH Xây dựng Lâm Minh. Từ đó, cả doanh nghiệp và người lao động đều nâng cao ý thức và hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng trong quá trình làm việc, góp phần tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm trong doanh nghiệp không chỉ mang lại hiệu quả về kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển bền vững.
Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình đã nỗ lực triển khai đa đạng các hoạt động, góp phần hoàn thành các mục tiêu của chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2022 và các năm tiếp theo, Trung tâm sẽ tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng và đẩy mạnh triển khai các hoạt động truyền thông, hỗ trợ, tư vấn các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các doanh nghiệp và các hộ gia đình trên địa bàn. 
Với việc triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện, năm 2021, Quảng Bình đã tiết kiệm được 24,42 triệu kWh, đạt 2,32% điện thương phẩm, tương đương với số tiền khoảng 45 tỷ đồng. Việc tiết kiệm điện hiệu quả đã từng bước giảm chi phí cho mỗi gia đình, doanh nghiệp, ngân sách nhà nước và tài nguyên quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường.
Hương Linh