Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:01 GMT+7

522 doanh nghiệp Bắc Ninh thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải

26/05/2022

Những năm qua, Công ty Điện lực (PC) Bắc Ninh tích cực kêu gọi các doanh nghiệp, khách hàng lớn tham gia thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Thông qua chương trình, các doanh nghiệp đã nâng cao ý thức, tạo thói quen tiết kiệm điện, giảm chi phí đầu tư cũng như góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện.

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc chuẩn bị các giải pháp cung ứng điện trong năm 2022, Công ty Điện lực (PC) Bắc Ninh đã chủ động chuẩn bị mọi phương án nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho người dân, doanh nghiệp trong mùa nắng nóng.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, PC Bắc Ninh đã triển khai thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR). Chương trình không chỉ giúp giảm công suất cực đại của hệ thống điện vào giờ cao điểm qua đó tiết giảm điện năng mà còn giúp doanh nghiệp sản xuất tiết giảm chi phí trong sử dụng điện.
PC Bắc Ninh đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho người dân, doanh nghiệp trong mùa nắng nóng. (Ảnh: PC Bắc Ninh)
Theo đó, PC Bắc Ninh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm việc trực tiếp, thông tin về tình hình cung ứng điện dự kiến đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xây dựng trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp nắm bắt tình hình, chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất hợp lý trong mùa nắng nóng năm 2022. Đồng thời, đề nghị 522 khách hàng thực hiện đúng với thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện đã ký với Công ty Điện lực Bắc Ninh và tăng cường sản xuất vào giờ thấp điểm; hạn chế sử dụng công suất lớn vào giờ cao điểm (từ cuối tháng 5 đến hết tháng 8) hoặc đề nghị khách hàng điều chỉnh lịch sản xuất vào ngày nghỉ (thứ 7, chủ nhật) là những ngày có sản lượng giảm so với ngày bình thường.
PC Bắc Ninh cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các cơ quan báo chí trên địa bàn để tuyên truyền tới khách hàng về nguyên nhân của việc phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện vào những thời điểm thời tiết cực đoan. Truyền thông về những nỗ lực của ngành điện trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của người dân. Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng các ấn phẩm: Tin, bài viết, tờ rơi, cẩm nang, clip tư vấn và hướng dẫn khách hàng… đăng tải trên fanpage, zalo, website của đơn vị.
PC Bắc Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với khách hàng doanh nghiệp để đảm bảo điện cho sản xuất​.(Ảnh: PC Bắc Ninh)
Điển hình như Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu, là đơn vị chuyên gia công cơ khí và mạ nhúng kẽm nóng. Với đặc thù sản xuất kinh doanh, lượng tiêu thụ điện lớn, ngay từ khi thiết kế xây dựng nhà xưởng cũng như văn phòng Công ty đã chú ý đến vấn đề tiết kiệm năng lượng. Về vấn đề chiếu sáng, Công ty đã tận dụng ánh sáng tự nhiên ở giữa nhà xưởng mà không gây ra nắng nóng; nhà xưởng thiết kế cao, thoáng, thông gió; thiết kế văn phòng cũng vậy, thiết kế cho lưu thông không khí rất tốt và trồng nhiều cây xanh. Những ngày nhiệt độ dưới 32 độ C, trong nhà xưởng có những quạt thông gió để tiết kiệm điện.
Công ty cũng sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời áp mái để giảm nhiệt độ trong nhà xưởng từ 2-3 độ C, đặc biệt, có thể sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường cũng như tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tuyên truyền tới cán bộ công nhân viên về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, tắt thiết bị khi không cần thiết sử dụng…, Công ty cũng sẵn sàng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải như chia ca, sản xuất vào khung giờ buổi tối…
Có thể thấy, việc triển khai chương trình tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải đã có sức lan tỏa sâu rộng trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Thông qua các hoạt động của chương trình, đã và đang mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp tham gia cũng như PC Bắc Ninh, vừa góp phần giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, nâng cao chất lượng cung cấp điện, vừa giúp doanh nghiệp phát triển nâng cao hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
Hương Linh