Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:04 GMT+7

Doanh nghiệp Bình Phước chung tay tiết kiệm điện

10/05/2022

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Bình Phước đã và đang từng bước thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại, có khả năng tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Thay thế thiết bị tiết kiệm điện
Điển hình như tại cơ sở sản xuất, chế biến điều Ngọc Tuân ở thôn Bình Tân, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập có 60 công nhân làm việc liên tục. Để tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn, cơ sở đã thực hiện nhiều giải pháp trong quá trình sản xuất, kinh doanh như: lắp hệ thống chiếu sáng bằng các loại đèn hiệu suất cao, tiết kiệm điện như led, huỳnh quang, compact và lắp công tắc riêng cho từng hệ thống đèn chiếu sáng hoặc từng khu vực để chủ động ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng.
Ông Tạ Ngọc Tuân, chủ cơ sở sản xuất, chế biến điều Ngọc Tuân kiểm tra hệ thống điện của cơ sở
Ông Tạ Ngọc Tuân, chủ cơ sở cho biết, cùng với thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm điện tại các bộ phận, từ nhà kho, nơi sản xuất đến khu làm việc của cán bộ, nhân viên, cơ sở cũng đầu tư lắp hệ thống quạt thông gió làm mát, giúp tiêu tốn ít năng lượng và đảm bảo sức khỏe người lao động. Mặt khác, kinh phí xây dựng cơ sở sản xuất được đầu tư hàng chục tỷ đồng, riêng hệ thống điện đã tiêu tốn hơn 2 tỷ đồng. Do đó vấn đề sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả là rất cần thiết và vô cùng quan trọng.
“Mỗi năm, chi phí tiền điện của cơ sở từ 1,4-1,6 tỷ đồng. Do đó, để sử dụng điện tiết kiệm và an toàn, những năm qua, cơ sở luôn bố trí 1 nhân viên kỹ thuật điện có chuyên môn vững chịu trách nhiệm lắp đặt, vận hành, bảo trì thiết bị và có thể xử lý các sự cố bất trắc. Bên cạnh đó, cơ sở cũng tích cực tuyên truyền cho người lao động sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Khi không còn nhu cầu sử dụng, cá nhân mỗi người tự tắt các thiết bị tại nơi làm việc. Bằng các giải pháp này, mỗi tháng cơ sở tiết kiệm một khoản chi phí đáng kể để đầu tư thêm các dịch vụ sản xuất, kinh doanh và chăm lo đời sống người lao động” - ông Tuân chia sẻ.
Hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm là một trong những giải pháp mà Công ty Điện lực Bình Phước khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện. Hầu hết các doanh nghiệp đều biết rất rõ về biểu giá điện của ngành sản xuất với đơn giá mua điện trong giờ cao điểm cao hơn so với thời gian khác trong ngày. Do đó, một số doanh nghiệp đã thực hiện các biện pháp giảm tiêu thụ điện năng trong giờ cao điểm để giảm chi phí phục vụ sản xuất.
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả luôn được cơ sở sản xuất, chế biến điều Công Hậu, xã Phước Minh, huyện Bù Gia Mập đặt lên hàng đầu
Ông Đặng Văn Hậu, chủ cơ sở sản xuất, chế biến điều Công Hậu, thôn Bình Tân chuyên sản xuất hạt điều xuất khẩu cho biết: “Bình quân mỗi tháng, chi phí tiền điện của cơ sở hơn 100 triệu đồng. Việc bố trí sản xuất thế nào để vừa đảm bảo các đơn hàng cho đối tác vừa giảm chi phí sử dụng điện là điều mà cơ sở rất quan tâm. Chúng tôi hạn chế tối đa việc vận hành các dây chuyền sản xuất không cần thiết vào giờ cao điểm”. Theo ông Hậu, chi phí đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất rất lớn, hàng chục tỷ đồng, do đó vấn đề sử dụng điện an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, bởi nếu xảy ra sự cố thì thiệt hại sẽ rất lớn, không chỉ tài sản mà có thể cả tính mạng. Bên cạnh đó, thời gian qua, cơ sở cũng đã đầu tư hệ thống chống rò rỉ điện với kinh phí hàng trăm triệu đồng, đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ cao nên nguồn điện luôn ổn định. 
Mỗi cán bộ là tuyên truyền viên tích cực
Ông Lê Tấn Quang, Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phước cho biết, để phát triển kinh tế - xã hội, điện phải đi trước một bước. Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả là nền tảng cho phát triển bền vững. Xác định được điều đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả luôn được công ty chú trọng thực hiện. Trước tiên, mỗi cán bộ, nhân viên công ty đều trở thành tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động gia đình, người thân chung tay tiết kiệm điện. Hằng năm, công ty triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho tổ chức, cá nhân về phương pháp quản lý và sử dụng điện đúng mục đích, tiết kiệm nhưng vẫn đạt hiệu quả cao.
Hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, vừa trực tiếp tại phòng giao dịch khách hàng, nhà khách hàng, các điểm tập trung đông người, qua các kênh như: website của công ty, Zalo, Facebook, báo, đài… Ngoài ra, công ty còn phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Hằng năm, công ty tổ chức các đợt phát động phong trào thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Ấp/tuyến phố tiết kiệm điện”; các đợt tuyên truyền, thi tìm hiểu về tiết kiệm điện...
Tổng sản lượng điện tiết kiệm là 74.526.883kWh, đạt 2,89% so với tổng sản lượng điện thương phẩm. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2022, sản lượng điện tiết kiệm được 17.941.308kWh, đạt 2,84% so với tổng sản lượng điện thương phẩm.
Vào cao điểm mùa khô, nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Công ty Điện lực Bình Phước thường xuyên hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện hiệu quả, hợp lý, tránh lãng phí. Theo ông Quang, ngành điện đã giới thiệu đến khách hàng công cụ ước tính điện năng tiêu thụ trên nền tảng web, giúp khách hàng ước tính lượng điện năng tiêu thụ của các thiết bị điện. Công cụ đã có sẵn và hoàn toàn miễn phí. Khách hàng có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hằng tháng của gia đình, biết được những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ 1 tháng bao nhiêu. Qua so sánh hóa đơn từng tháng, người dân sẽ có giải pháp sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm. “Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị. Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm ngân sách, tiết kiệm nguồn tài nguyên quốc gia mà còn thiết thực bảo vệ môi trường sống và sức khỏe con người” - ông Quang chia sẻ thêm.
Theo: Báo Bình Phước