Thứ năm, 28/03/2024 | 14:20 GMT+7

Thanh Hóa đảm bảo cung ứng điện dịp cao điểm nắng nóng

19/04/2022

Với đặc thù dân số đông, địa bàn rộng, có nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm, tỉnh Thanh Hóa luôn tăng trưởng nóng về nhu cầu tiêu thụ điện những năm qua.

Tình hình cung ứng điện năm 2022 được dự báo rất khó khăn do thiếu hụt về công suất đỉnh trong các tháng mùa hè và phải thực hiện điều tiết phụ tải. Cùng với đó, nhu cầu sử dụng điện trong tỉnh tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác vận hành, độ ổn định và an toàn lưới điện, thậm chí có thể gây quá tải cục bộ tại một số khu vực trong tỉnh. Hệ thống lưới điện do Công ty Điện lực Thanh Hóa quản lý hiện có 21 trạm biến áp (TBA) 110 kV, 8.348 TBA phân phối với tổng dung lượng hơn 2,73 triệu kVA, cùng 228 đường dây trung thế và hơn 11.846 km đường dây hạ thế…, cấp điện cho 810.637 khách hàng trên địa bàn.
Năm 2021, điện thương phẩm của Công ty Điện lực Thanh Hóa đạt hơn 6,53 tỷ kW giờ, tăng 13,54%; tổn thất điện năng thực hiện 4,82%, giảm 0,82% so với năm 2020. Lũy kế ba tháng đầu năm 2022, công ty thực hiện hơn 1,397 tỷ kW giờ, tăng 11,09% so cùng kỳ. Với hệ thống điện được đầu tư đồng bộ, hiện đại và thường xuyên được nâng cấp nên cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện phục vụ phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong tỉnh. Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa Hoàng Thanh Sơn cho biết, lường trước được nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao trong mùa nắng nóng, cùng với đà phục hồi kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, bám sát chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) trong việc chống quá tải lưới điện, ngay từ đầu năm, công ty đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh để lên phương án cấp điện trong năm 2022.
Công nhân Công ty Điện lực Thanh Hóa kiểm tra thiết bị trước khi lắp đặt để nâng công suất các máy biến áp ở thành phố Thanh Hóa.
Cùng với việc xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời hơn 35oC để kịp thời xử lý sự cố, giảm thời gian mất điện của khách hàng. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNNPC để tiếp nhận thông tin báo mất điện của người dân, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Đến thời điểm này, công ty đã lên các phương án phối hợp Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1), Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH một thành viên Điện lực Ninh Bình để hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết; kiến nghị Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia đẩy nhanh tiến độ đóng điện các dự án lưới điện 220 kV Khu kinh tế Nghi Sơn và thành phố Sầm Sơn trong năm 2022.
Theo dự báo, cao điểm thời tiết nắng nóng gay gắt và có nhiều diễn biến khó lường sẽ xảy ra trong thời gian tới. Vì vậy, công ty đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương và tổ chức truyền thông rộng rãi từ đầu tháng 4 đến nhân dân và các khách hàng lớn về khả năng nguồn cung điện của các tỉnh miền bắc gặp khó khăn, có thể phải tiết giảm phụ tải vào một số khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng cực đoan hè 2022. Đơn vị đẩy mạnh truyền thông về việc sử dụng tiết kiệm điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, bảo đảm cấp điện ổn định và phối hợp chặt chẽ cùng khách hàng thuộc nhóm sản xuất công nghiệp, các khách hàng chuyên dụng để chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp trong năm 2022, tránh sử dụng công suất lớn vào các tháng mùa hè. Đối với các khách hàng lớn, đơn vị đề nghị khách hàng đăng ký biểu đồ công suất, qua đó vừa bảo đảm tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm tải nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, cũng như hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
Trong buổi làm việc với Công ty Điện lực Thanh Hóa về tình hình bảo đảm cung ứng điện vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa trong năm 2022 tiếp tục bảo đảm cung cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh với chất lượng điện năng và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao. Tập đoàn và EVNNPT sẽ triển khai nhiều dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh. Do đó, công ty cần phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các đơn vị của EVN bám sát tiến độ các dự án, góp phần bảo đảm cung ứng điện cho tỉnh Thanh Hóa nói riêng và an ninh năng lượng của đất nước nói chung.
Nguồn: Theo Báo Nhân Dân