Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:42 GMT+7

Bình Dương tiết kiệm hơn 352 triệu kWh điện

05/04/2022

Theo Công ty Điện lực (PC) Bình Dương, năm 2021 sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh thực hiện được hơn 352,248 triệu kWh, tăng 6,98% so với năm 2020; đạt tỷ lệ 113,11% so với kế hoạch được giao; đạt 2,4% so với thương phẩm.

PC Bình Dương cho biết, bên cạnh việc triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo cung ứng điện an toàn và liên tục cho khách hàng, Công ty đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh, các ngành, đoàn thể, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến người dân trên địa bàn về các biện pháp tiết kiệm điện như: Tuyên truyền trên báo, đài, các trang thông tin điện tử, phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…
Công ty Điện lực Bình Dương hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm. (Ảnh: PC Bình Dương)
Việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đã tạo được hiệu ứng xã hội cao và được người dân tích cực tham gia. Cụ thể, các hộ gia đình trên địa bàn đã hạn chế sử dụng lãng phí các thiết bị điện, chọn những vật dụng có công suất điện thấp, tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, tắt thiết bị khi không sử dụng… 
Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Thu, ngụ ở khu phố 6, Phường Tân An, Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã chủ động kiểm soát thiết bị và sản lượng điện tiêu thụ thông qua các hành động luôn nhắc các thành viên trong gia đình “Cần thiết mới bật công tắc - Không dùng thì tắt”. Chính vì thế mà với nhiều nhân khẩu chung sống, sử dụng máy điều hòa không khí và các thiết bị điện làm mát khác cộng thêm kinh doanh điện cơ nhưng cả năm, gia đình anh chỉ phải chi trả khoảng 500.000 đồng tiền điện/ tháng. 
Chia sẻ về cách sử dụng các thiết bị điện, ông Thu cho biết gia đình ông thực hiện chọn cách thay thế dần các thiết bị điện sinh hoạt tiết kiệm như: Thay đèn led, các thiết bị điện được sản xuất theo công nghệ mới, có công suất và hiệu quả tiết kiệm điện tốt hơn, thiết bị không sử dụng điện thì không nối tiếp nguồn điện, bằng cách này tiền điện luôn giữ ở mức ổn định trong nhiều năm qua, bất chấp thời tiết nắng nóng kéo dài. Các thiết bị điện trong gia đình tuy nhiều, nhưng chỉ cần sử dụng đúng lúc cần thiết thì lượng điện tiêu hao sẽ giảm đi đáng kể.
Công nhân Điện lực Thuận An, Bình Dương lắp đặt đèn sử dụng năng lượng mặt trời tặng hộ gia đình khó khăn. (Ảnh: Báo Bình Dương)
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cũng được PC Bình Dương vận động tích cực tham gia Chương trình điều chỉnh phụ tải điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương; đồng thời tăng cường sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng...
Đối với các đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật trong chiếu sáng công cộng, thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện; điều chỉnh thời gian chiếu sáng đường phố hợp lý theo từng mùa trong năm. Các khách sạn, nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại: tắt các đèn quảng cáo, trang trí tấm lớn sau 22 giờ đêm; sử dụng đèn tiết kiệm điện thay cho đèn công suất lớn. 
Với những nỗ lực trên, năm 2021 sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt  352,248 triệu kWh, tăng 6,98% so với năm 2020; đạt tỷ lệ 113,11% so với kế hoạch được giao; đạt 2,4% so với thương phẩm.
Trong thời gian tới, PC Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai đến các khách hàng sử dụng điện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, dán nhãn năng lượng; quảng bá, vận động các khách hàng tiềm năng trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện; tăng cường vận động người dân, doanh nghiệp lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà.
Năm 2022, ngành điện tỉnh Bình Dương phấn đấu tiết kiệm 2,1% sản lượng điện thương phẩm. 
Mai Anh