Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:41 GMT+7

Doanh nghiệp Lào Cai tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả sản xuất

04/04/2022

Nhiều doanh nghiệp Lào Cai đã và đang từng bước thay thế những trang thiết bị cũ, lạc hậu, tiêu tốn điện năng bằng những thiết bị mới, hiện đại tiết kiệm điện. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức an toàn, tiết kiệm điện trong sử dụng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Nhà máy Phốt pho vàng 3 thuộc Công ty Cổ phần Đông Nam Á đặt tại cụm công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, được đưa vào vận hành năm 2008 với sản phẩm chính là phốt pho vàng, chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường nước ngoài. Trung bình mỗi tháng hoạt động sản xuất của Nhà máy tiêu thụ lượng điện năng khoảng 18 - 20 triệu kWh, tương đương với số tiền điện phải trả lên tới 20 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Tất Anh, Giám đốc Công ty cho biết, năng lượng điện chiếm khoảng 40% chi phí sản xuất, vì vậy đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm như cải tiến dây chuyền công nghệ, phối trộn nguyên liệu hợp lý.
"Trước đây một tấn sản phẩm phải sử dụng lượng điện năng là 15.000 kWh thì nay giảm xuống còn 13.500 kWh. Đặc biệt với việc đưa vào hoạt động một dây chuyền tự động đã tiết kiệm được 4% - 5% lượng điện năng so với trước kia. Đây là điều rất có ý nghĩa trong bối cảnh các chi phí sản xuất đầu vào như nguyên, nhiên liệu, chi phí vận tải đều tăng." Ông Nguyễn Tất Anh cho hay.
Dây chuyền sản xuất tự động tại Nhà máy Phốt pho vàng 3 giúp tiết kiệm chi phí sản xuất. (Ảnh: Báo Lào Cai)
Hay tại Nhà máy Gang thép của Công ty Khoáng sản và Luyện kim Việt - Trung, để tiết kiệm điện năng, Công ty cũng thực hiện nhiều giải pháp như lắp biến tần quạt tăng áp khí than lò vôi, biến tần quạt gió lọc bụi (xưởng luyện thép), quạt gió khử bụi bãi ra gang (xưởng luyện gang), sử dụng bóng led thay thế bóng halogen toàn nhà máy… Cùng với đó, Công ty tuyên truyền cho công nhân luôn có ý thức trong việc sử dụng tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH khách sạn Quốc tế Lào Cai cũng là một trong những đơn vị tiêu tốn nhiều năng lượng. Tại khu vực vui chơi giải trí và sảnh khách sạn lượng điện tiêu thụ trung bình năm lên tới 1 triệu kW giờ, chiếm 13% tổng số lượng điện năng toàn khách sạn. Từ 2015, công ty TNHH khách sạn Quốc tế Lào cai cũng đã chủ động cho thay thế 1.100 bóng đèn sợi đốt loại 40W chuyển sang dùng loại bóng đèn Led 5W. Hiệu quả mang lại tiết kiệm được 168.630 Kwh mỗi năm, tương đương tiết kiệm cho công ty trên 421 triệu đồng trong khi chi phí để thay bóng đèn và nhân công thay thế chỉ mất khoảng 40 triệu đồng.
Anh Nguyễn Xuân Sơn – Trưởng phòng Kỹ thuật bảo dưỡng chia sẻ: "Với ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực lưu trú, nhà hàng, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ đi kèm khách sạn tiêu chuẩn 5 sao nên hầu hết trang thiết bị máy móc và công nghệ đều là những thiết bị đời mới tiên tiến và tiết kiệm điện năng nên công ty không thực hiện các giải pháp thay đổi lớn về thiết bị mà chỉ thực hiện công tác bảo trì và tuyên truyền ý thức tiết kiệm trọng quá trình sử dụng".
Điện lực Lào cai đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định tại các khu công nghiêp. (Ảnh minh họa)
Những năm gần đây, sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển, điện năng dành cho hoạt động ở lĩnh vực này chiếm một tỷ trọng lớn, đặc biệt tại các nhà máy luyện kim, hóa chất. Theo báo cáo của Điện lực thành phố Lào Cai, tổng sản lượng điện thương phẩm trung bình mỗi năm của khách hàng do đơn vị quản lý khoảng 2 tỷ kWh thì hoạt động sản xuất công nghiệp chiếm gần 90% sản lượng.
Điện lực thành phố Lào Cai cho biết, để tiết kiệm điện năng, góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp đã tích cực đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất, áp dụng quy trình vận hành, bảo dưỡng phương tiện, thiết bị trong dây chuyền sản xuất, thay thế các thiết bị tiêu hao năng lượng điện năng ít hơn. Đồng thời với doanh nghiệp, nhằm đảm bảo chất lượng điện cũng như đáp ứng nhu cầu sản xuất công nghiệp trên địa bàn, ngành điện đã tập trung đầu tư các khu vực có nhu cầu phụ tải tăng nhanh, triển khai các công trình chống quá tải các đường dây trung hạ thế, xây dựng mới trạm biến áp giảm bán kính cấp điện.
Các giải pháp tiết kiệm điện năng của doanh nghiệp không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, tiết kiệm nguồn năng lượng quốc gia.
Với sự nỗ lực tiết kiệm điện trong thời gian qua, Lào Cai đã và đang góp phần đáng kể cùng các địa phương trên cả nước thực hiện thành công tiết kiệm từ 8-10% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.
Mai Anh